eso0925is — Fréttatilkynning

Nýtt portrett af vatnslitadýrð Omegaþokunnar

7. júlí 2009

Omegaþokan er stjörnumyndunarsvæði þar sem nýfæddar stjörnur lýsa upp og móta stóran pastellitaðan ævintýraheim gass og ryks, eins og sjá má á nýrri ljósmynd ESO.

Omegaþokan, stundum kölluð Svansþokan, er tignarlegt stjörnumyndunarsvæði í um 5.500 ljósára fjarlægð í stjörnumerkinu Bogmanninum. Þessi gas- og rykþoka er 15 ljósár á breidd og hefur hún nýlega getið af sér þyrpingu massamikilla og heitra stjarna. Frá ofvöxnu hvítvoðungunum í þyrpingunni berast sterkir vindar og orkuríkt ljós sem skapar þau mynstur sem sjá má í gasinu og rykinu.

Í gegnum litla stjörnusjónauka minnir þokan marga á omega, seinasta stafinn í gríska stafrófinu. Aðrir sjá svan með áberandi langan en bogin háls en svæðið hefur líka verið kallað skeifan og humarþokan.

Svissneski stjörnufræðingurinn Jean-Philippe Loys de Chéseaux uppgötvaði þokuna í kringum árið 1745. Frakkinn Charles Messier var í leit að halastjörnum þegar hann kom sjálfur auga á þokuna um tuttugu árum síðar og færði hana í fræga skrá sína, þá sautjándu í röðinni. Í gegnum litla sjónauka er Omegaþokan dularfullur, þokukenndur ljósbjálki fyrir framan stjörnur Vetrarbrautarinnar. Fyrstu athugendurnir vissu ekki hvort þetta forvitnilega fyrirbæri væri gasský eða fjarlæg þyrping stjarna sem væru of daufar til að sjá stakar. Árið 1866 notaði William Huggins nýtt stjarnvísindatæki, litrófsrita, til að staðfesta að Omegaþokan var glóandi gasský.

Á nýliðnum árum hafa stjörnufræðingar fundið út að Omegaþokan er ein yngsta og eitt massamesta stjörnumyndunarsvæði Vetrarbrautarinnar. Í henni hófst stjörnumyndun fyrir fáeinum milljónum ára og er enn í gangi í dag. Bjarta gasið á myndinni er lítill hluti af miklu stærri skuggaþoku úr sameindagasi. Rykið sem er svo áberandi á myndinni er leifar heitra og massmikilla stjarna sem hafa endað ævi sína og varpað efni frá sér út í geiminn. Þetta er hráefnið í sólir framtíðarinnar.Þessi nýja mynd var tekin með EMMI mælitækinu á 3,58 metra New Technology Telescope (NTT) ESO í La Silla í Chile. Hún sýnir smáatriði í miðsvæði Omegaþokunnar. Árið 2000 náði SOFI mælitækið á NTT annarri glæsilegri mynd af þokunni í nær-innrauðu ljósi sem gerði stjörnufræðingum kleift að svipta hulunni af áður óþekktum stjörnum. Hubble geimsjónauki NASA og ESA hefur líka náð myndum af smærri hlutum þessarar þoku (heic0305a og heic0206d) í fínum smáatriðum.

Vinstra megin á myndinni er stórt kassalaga ský úr gasi sem liggur yfir glóandi gasi. Rekja má falleg litrbirgði þokunnar til mismunandi gastegunda (mest vetnis en líka súrefnis, niturs og brennisteins) sem glóir af völdum sterkrar útfjólublárrar geislunar heitu ungu stjarnanna í þokunni.

Tölvupóstur: hboffin@eso.org