eso1017is — Fréttatilkynning

VISTA kannar leyndardóm kattarins

21. apríl 2010

NGC 6334, sem stundum er nefnd Kattarloppuþokan, er gríðarstór myndunarstaður hundruð massamikilla stjarna. Á nýrri og glæsilegri mynd ESO, sem tekin var með Visible and Infrared Survey Telescope for Astronomy (VISTA) í Paranal stjörnustöðinni í Chile, sést hvernig innrautt ljós frá ungum stjörnum brýst í gegnum glóandi gas og ryk sem alla jafna er ógegnsætt.

Kattarloppuþokan er í um 5.500 ljósára fjarlægð frá jörðinni í stjörnumerkinu Sporðdrekanum, skammt frá hjarta Vetrarbrautarinnar. Þokan nær yfir 50 ljósára breitt svæði og í sýnilegu ljósi sést hvernig heitar, ungar stjörnur lýsa upp gas og ryk svo sérkennileg rauðleit ský myndast sem minna um margt á loppu kattar. Á nýlegri mynd Wide Field Imager (WFI) ESO í La Silla stjörnustöðinni (eso1003) var þetta sama svæði sýnt í sýnilegu ljósi. NGC 6334 er eitt virkasta myndunarsvæði massamikilla stjarna í Vetrarbrautinni.

VISTA, nýjasti sjónaukinn í Paranal stjörnustöð ESO í Atacamaeyðimörkinni í Chile, er stærsti kortlagningarsjónauki heims (eso0949). Sjónaukinn sér innrautt ljós og getur þar af leiðandi skyggnst í gegnum rykslæður sem geta verið óskaplega fallegar en truflandi og þannig sýnt okkur fyrirbæri sem eru falin sjónaukum sem sjá sýnilegt ljós. Ryk í geimnum gleypir sýnilegt ljós og dreifir því á meðan innrautt ljós berst svo til greiðlega í gegnum rykið.

VISTA hefur 4,1 metra breiðan safnspegil og er jafnframt útbúinn stærstu innrauðu myndavél sem nokkur sjónauki getur státað af. Hann er á næsta fjallstindi við Very Large Telescope (VLT) ESO og býr þess vegna við sömu framúrskarandi aðstæður til stjörnuskoðunar. Með þetta öfluga tæki í fórum sínum voru stjörnufræðingar spenntir að sjá fæðingarstað stóru ungu stjarnanna í Kattarloppuþokunni sem sumar eru næstum tíu sinnum massameiri en sólin. Innrauða myndin er gerólík myndinni í sýnilegu ljósi. Rykið byrgir okkur ekki eins mikið sýn svo við getum lært mun meira um myndun og þróun þessara stjarna ármilljónirnar í ævi þeirra. VISTA hefur vítt sjónsvið sem gerir okkur kleift að sjá allt svæðið í heild sinni á einni mun, skýrar en nokkru sinni fyrr.

Á myndinni eru óteljandi stjörnur í Vetrarbrautinni á bakvið tignarlegar rykslæður sem sjást hér í heild sinni í fyrsta sinn. Á stöku stað er rykið samt nógu þykkt til að hindra að jafnvel nær-innrauða geislunin, sem myndavél VISTA er næm fyrir, berist til okkar. Á mörgum rykugu svæðunum, eins og þeim sem eru við miðja mynd, sjást fyrirbæri sem sýnast appelsínugul en þau eru vísbendingar um aðrar ungar stjörnur, sem eru faldar inni í rykinu, og stróka sem þeim fylgja. Fjær sjást örlítið eldri stjörnur sem bera merki um þau ferli sem ríktu á óstöðugleikaskeiði þeirra, fyrstu ármilljónirnar í ævi þeirra.

VISTA kortleggur nú nokkur stór svæði á suðurhimninum sem er nokkurra ára verkefni. Stór spegill, næm myndavél og vítt sjónsvið sjónaukans tryggja hágæðamyndir úr honum og gera hann að langöflugasta innrauða kortlagningarsjónauka heims. Eins og sjá má á þessari glæsilegu mynd mun VISTA halda stjörnufræðingum uppteknum við gagnaúrvinnslu um langa hríð. En leyndarmáli kattarins hefur þegar verið ljóstrað upp.

Survey Telescopes PIO