eso1020is — Fréttatilkynning

Ný og skýr sýn á klassíska þyrilþoku

19. maí 2010

ESO hefur birt fallega innrauða ljósmynd af Messier 83, nálægri vetrarbraut, sem tekin var með HAWK-I myndavélinni á Very Large Telescope (VLT) ESO í Paranal stjörnustöðinni í Chile. Myndin er sú skarpasta og nákvæmasta sem tekin hefur verið af þessari vetrarbraut af jörðu niðri og sýnir vel hina miklu getu myndavélarinnar.

Vetrarbrautin Messier 83 (eso0825) er í um 15 milljón ljósára fjarlægð í stjörnumerkinu Vatnaskrímslinu. Hún er aðeins 40.000 ljósár á breidd eða 40 prósent af stærð Vetrarbrautarinnar en svipar þó nokkuð til hennar, bæði hvað varðar þyrillögunina og bjálkans um miðjuna. Messier 83 er fræg meðal stjörnufræðinga vegna þeirra fjölmörgu sprengistjarna, risasprenginga sem marka ævilok sumra stjarna, sem hún hefur hýst. Á síðustu öld sáust sex sprengistjörnur í Messier 83 — metfjöldi sem aðeins ein önnur vetrarbraut státar líka af. Messier 83 er ein bjartasta vetrarbraut næturhiminsins, jafnvel án sprengistjarnanna, og sést leikandi í gegnum litla handsjónauka.

Þessi innrauða ljósmynd af Messier 83 var tekin með HAWK-I [1] myndavélinni öflugu á Very Large Telescope (VLT) ESO. Í innrauðu ljósi verður mestur hluti ryksins sem hylur stóran hluta Messier 83 gegnsætt. Björt gasský umhverfis heitar ungar stjörnur í þyrilörmunum eru sömuleiðis ekki eins áberandi á innrauðum myndum. Þess vegna sést uppbygging vetrarbrautarinnar betur sem og þær fjölmörgu stjörnur sem hún inniheldur. Þessi skarpa mynd er því stjörnufræðingum í leit að ungum stjörnuþyrpingum, sem eru faldar í ryksvæðunum, mikilvæg. Rannsóknir á slíkum þyrpingum var meginmarkmið þessara athugana [2]. Þegar myndin er borin saman við eldri myndir er augljóst að mun fleiri stjörnur sjást í vetrarbrautinni þökk sé haukfránni sjón HAWK-I.

Samverkandi þættir risastórs spegils VLT, víðs sjónsvið og næmrar myndavélar, auk þeirra frábæru aðstæðna sem ríkja í Paranal stjörnustöð ESO gera HAWK-I að einni öflugustu nær-innrauðu myndavél heims. Stjörnufræðingar bíða í ofvæni eftir að nota myndavélina sem var tekin í notkun árið 2007 (eso0736).

Samblanda risastórs spegils VLT, víðs sjónsviðs og mikillar næmni myndavélarinnar og hinar frábæru aðstæður sem ríkja í Paranal stjörnustöð ESO gerir HAWK-I að einni öflugustu nær-innrauðu myndavél heims. Stjörnufræðingar bíða í ofvæni í röð eftir að fá að nota myndavélina sem tók til starfa árið 2007 (eso0736) og ná nokkrum af bestu innrauðu ljósmyndum sem hægt er að ná af jörðu niðri af næturhimninum.

[1] HAWK-I stendur fyrir High-Acuity Wide-field K-band Imager. Tæknilegri upplýsingar um myndavélina er að finna í eldri fréttatilkynningu (eso0736).

[2] Myndin er unnin úr gögnum sem aflað var af hópur undi forystu Mark Gieles (University of Cambridge) og Yuri Beletsky (ESO), Mischa Schirmer (University of Bonn).

Tölvupóstur: saevar@stjornuskodun.is