eso1113is — Fréttatilkynning

Flugeldasýning deyjandi stjarna

13. apríl 2011

Á þessari mynd af geimþokunni NGC 3582, sem tekin var með Wide Field Imager (WFI) á 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum í stjörnustöð ESO á La Silla, sjást stórar gaslykkjur sem minna um margt á sólstróka. Talið er að deyjandi stjörnur myndi lykkjurnar þegar þær varpa efni frá sér út í geiminn. Á þessu svæði myndast líka nýjar stjörnur sem gefa frá sér sterka útbláa geislun sem lýsir upp þokuna og býr til þessa fallegu flugeldasýningu.

NGC 3582 er hluti stórs stjörnumyndunarsvæðis í Vetrarbrautinni sem heitir RCW 57. Svæðið er við miðflöt Vetrarbrautarinnar í stjörnumerkinu Kilinum (nefnt eftir kili fleysins Argó sem Jason sigldi í einni grískri goðsögn). Það var John Herschel sem sá þetta flókna gas- og rykský fyrstur manna árið 1834 þegar hann dvaldi í Suður Afríku.

Sumar af þeim stjörnum sem myndast á svæðum eins og NGC 3582 eru töluvert þyngri en sólin okkar. Þessar risastjörnur lifa stutt því þær geisla frá sér orku með miklu offorsi og enda líf sitt sem sprengistjörnur. Við sprenginguna þeytist efnið út í geiminn og myndar bólur í gasinu og rykinu í kring. Þetta er líklega ástæðan fyrir lykkjunum sem sjá má á myndinni.

Myndin var tekin í gegnum nokkrar mismunandi ljóssíur. Wide Field Imager myndirnar voru teknar í gegnum rauða síu (græni og rauði liturinn), síu sem hleypir í gegn rauðum bjarma glóandi vetnis (líka sýnt rautt) en blái liturinn var unninn úr gögnum Digitized Sky Survey.

ESO vann myndina út frá gögnum sem Bandaríkjamaðurinn Joe DePasquale [1] fann en hann tók þátt í Hidden Treasures 2010 stjörnuljósmyndakeppni ESO [2]. Keppnin fór fram á vegum ESO í október og nóvember 2010 og var opin öllum þeim sem njóta þess að útbúa fallegar myndir af næturhimninum sem teknar voru með atvinnumannasjónaukum.

[1] Joe fann gögnin sem hann notaði í sína útgáfu af NGC 3582 í gagnasafni ESO. Mynd hans lenti í tíunda sæti í keppninni en næstum 100 myndir bárust. Upprunalega myndin hans sést hér.

[2] Í Hidden Treasures 2010 ljósmyndakeppni ESO gafst stjörnuáhugafólki tækifæri til að kafa ofan í gagnasafn ESO í leit að vel földum ljósmyndafjársjóði sem þurfti á myndvinnslu þátttakenda að halda. Hægt er að kynna sér betur Hidden Treasures á http://www.eso.org/public/outreach/hiddentreasures/.

Tölvupóstur: saevar@stjornuskodun.is