eso1115is — Fréttatilkynning

Tvær myndir af skakkri vetrarbraut

4. maí 2011

Á tveimur ljósmyndum sem teknar voru með 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum og Hubblessjónauka NASA og ESA, sést vel óvenju skökk lögun NGC 2442 eða Kjötkróksvetrarbrautarinnar. Annar þyrilarmur hennar er þéttofinn um sjálfan sig og í honum sprakk nýverið stjarna en í hinum, sem nær langt frá kjarnanum, eru fjölmörg nýleg stjörnumyndunarsvæði.

NGC 2442 eða Kjötkróksvetrarbrautin, er í stjörnumerkinu Flugfisknum á suðurhveli himins og er auðþekkjanleg vegna ósamhverfra þyrilarma sinna. Þessi skakka ásýnd hennar er talin stafa af þyngdarverkun við aðra vetrarbraut á einhverjum tímapunkti í sögu hennar en stjörnufræðingar hafa ekki fundið sökudólginn hingað til.

Þessi mynd var tekin með Wide Field Imager á 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum á La Silla í Chile og sýnir mjög vel tvöfalda krókslögunina sem vetrarbrautin dregur nafn sitt af. Á myndinni sjást sömuleiðis nokkrar aðrar vetrarbrautir í námunda við NGC 2442, sem og fjöldi annarra fjarlægari vetrarbrauta í bakgrunni. Wide Field Imager er á jörðu niðri og eru myndirnar því ekki jafn skarpar og ljósmyndir Hubblessjónaukans. Á móti kemur að sjónsviðið er miklu víðara og því má segja að verkfærin bæti hvort annað upp.

Á nærmynd Hubblessjónauka NASA og ESA er kastljósinu beint að kjarna vetrarbrautarinnar og þéttari þyrilarminum. Árið 1999 endaði massamikil stjarna ævi sína í þessum armi er hún sprakk. Með samanburði á eldri myndum sem teknar voru af jörðu niðri og eldri myndir frá Hubble, sem teknar voru árið 2001, við þessar myndir sem teknar voru síðla árs 2006, hafa stjörnufræðingar getað rannsakað náið síðustu andartökin í lífi stjörnunnar. Þegar þessi mynd var tekin hafði sprengistjarnan dofnað mikið og sést þar af leiðandi ekki á henni.

Á mynd ESO sjást líka merki um hin fyrri stig í ævi stjarna. Í stórum hluta vetrarbrautarinnar, sér í lagi í lengri þyrilarminum, eru bleik og rauð svæði. Litinn má rekja til vetnisgass í stjörnumyndunarsvæðum þar sem öflug geislun nýmyndaðra stjarna örvar gasið í skýjunum sem þær urðu til úr svo það verður rauðglóandi.

Líklegt er að gagnverkunin við vetrarbrautina sem olli þessari óvenju ósamhverfu lögun, hafi hrundið af stað hrinu stjörnumyndunar í NGC 2442. Sömu flóðkraftar og afmynduðu vetrarbrautina komu róti á gasið og olli þyngdarhruni þess sem síðan ól af sér nýjar stjörnur.

Tölvupóstur: saevar@stjornuskodun.is