eso1118is — Fréttatilkynning

Póstkort utan úr geimnum?

Þyrilþoka sem líkist Vetrarbrautinni okkar

1. júní 2011

Stjörnufræðingar ESO hafa notað Wide Field Imager á 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum til að taka einkar laglega mynd af NGC 6744. Þessi fallega þyrilþoka er í um 30 milljón ljósára fjarlægð í stjörnumerkinu Páfuglinum. Þyrilþokan líkist mjög okkar eigin vetrarbraut. Myndin gæti því sem næst verið póstkort af vetrarbrautinni okkar sem fjarlægur vinur okkar utan úr geimnum hefur tekið og sent okkur.

Frá okkar sjónarhóli horfum við nokkurn veginn ofan á NGC 6744 svo uppbygging hennar sést vel. Ef við byggjum yfir tækni til að ferðast út úr vetrarbrautinni okkar og gætum séð hana ofan frá, væri hún ekkert ósvipuð þeirri sem hér sést. Við sæjum áberandi þyrilarma sveipa sig um þéttan, sporöskjulaga kjarna og rykuga skífu. Á myndinni sést meira að segja fylgivetrarbraut NGC 6744A sem ílangur blettur neðarlega til hægri við NGC 6744 og minnir þannig á Magellansskýin sem fylgja vetrarbrautinni okkar.

Á vetrarbrautinni okkar og NGC 6744 er einn grundvallarmunur: Stærðin. Vetrarbrautin okkar er um 100.000 ljósár í þvermál á meðan vetrarbrautin sem hér sést er næstum tvöfalt breiðari. Engu síður gefur NGC 6744 okkur ágæta hugmynd um það hvernig vetrarbrautin okkar liti út í augum fjarlægs athuganda.

Þessi mikilfenglega þyrilþoka er ein sú stærsta og nálægasta. Birta hennar jafnast á við 60 milljarða sóla en dreifist yfir allstórt svæði á himninum — um tvo þriðju af breidd fulls tungls — svo hún sést sem daufur þokublettur með bjartan kjarna með litlum stjörnusjónaukum. Hún er samt sem áður eitt fegursta fyrirbæri suðurhiminsins og getur stjörnuáhugafólk leikandi greint sporöskjulögun hennar innan um stjörnur himinsins í bakgrunni.

NGC 6744 sést í öllu sínu veldi með stórum sjónaukum eins og 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum á La Silla sem tók þessa mynd. Í rykugum þyrilörmunum eru fjölmörg rauðglóandi stjörnumyndunarsvæði sem mynda þyrilarmana í þessum tvífara vetrarbrautarinnar.

Myndin var tekin með Wide Field Imager á 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum í stjörnustöð ESO á La Silla í Chile. Myndin var sett saman úr myndum sem teknar voru í gegnum fjórar mismunandi síur sem hleypa í gegn bláu, gul-grænu og rauðu ljósi en líka ljósi frá glóandi vetnisgasi. Á myndinni sjást þær sem blár, grænn, appelsínugulur og rauður litur.

Nafn:NGC 6744