eso1411is — Fréttatilkynning

Vetrarbrautagleypir

2. apríl 2014

Á þessari nýju mynd sem tekin var með 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum í La Silla stjörnustöðinni í Chile, sjást tvær harla ólíkar vetrarbrautir: NGC 1316 og nágranni hennar NGC 1317 sem er minni. Báðar eru steinsnar frá hvor annarri í geimnum en saga þeirra er mjög frábrugðin. Litla þyrilvetrarbrautin NGC 1317 tilþrifalausa ævi á meðan NGC 1317 hefur hámað í sig nokkrar aðrar vetrarbrautir í gegnum tíðina eins og sést á henni.

NGC 1316 ber ýmis merki um að hafa átt fremur stormasama fortíð. Sem dæmi eru óvenjulegar rykslæður [1] í stórum hjúpi stjarna í vetrarbrautinni og svermur óvenju lítilla kúluþyrpinga í kringum hana. Þetta bendir til að hún hafi gleypt rykuga þyrilvetrarbraut fyrir um þremur milljörðum ára.

Umhverfis vetrarbrautina glittir í mjög daufa flóðhala — strauma úr stjörnum sem hafa þotið burt frá vetrarbrautinni. Þessir straumar verða til við fyrir tilverknað flókinna þyngdarkrafta sem koma róti á brautir stjarnanna þegar aðrar vetrarbrautir gerast of nærgöngular. Allt eru þetta merki um tilþrifamikla fortíð þegar NGC 1316 gleypti aðrar vetrarbrautir og að þessi eyðileggjandi hegðun muni halda áfram.

NGC 1316 er í um 60 milljón ljósára fjarlægð frá Jörðinni í stjörnumerkinu Ofninum. Hún er einnig kölluð Fornax A sem þýðir að hún er með björtustu útvarpslindunum í stjörnumerkinu og raunar fjórða bjartasta útvarpslindin á himninum [2]. Þessi útvarpslind er knúin áfram af efni sem er að falla ofan í risasvarthol í miðju vetrarbrautarinnar og hefur líklega fengið auka matarskammt eftir víxlverkun við aðrar vetrarbrautir.

Myndin er sett saman úr mörgum stökum myndum úr gagnasafni ESO sem teknar voru með 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum í La Silla stjörnustöðinni í Chile. Upphaflega markmið mælinganna var að draga fram daufustu smáatriðin í vetrarbrautinni og rannsaka sundrunguna í þessu áhugaverða fyrirbæri.

Fyrir utan þetta gefur myndin líka sýn inn í fjarlægari afkima alheimsins. Langt fyrir aftan björtu vetrarbrautirnar fremst eru daufir þokublettir. Þetta eru mun fjarlægari vetrarbrautir, sér í lagi þétti hópurinn vinstra megin við NGC 131t6.

[1] Hubble geimsjónauki NASA og ESA hefur kannað þessar rykslæður í smáatriðum.

[2] Þetta gildir á 1400 MHz útvarpstíðni, á öðrum tíðnum er röðin önnur.

Farsími: 896-1984