Kids

eso1424is — Fréttatilkynning

VST tekur mynd af Þríhyrningsþokunni

6. ágúst 2014

VLT Survey Telescope (VST) í Paranal stjörnustöð ESO í Chile hefur tekið glæsilega mynd af vetrarbrautinni Messier 33. Þessi nálæga þyrilþoka, sem er önnur nálægasta stóra vetrarbrautin við Vetrarbrautina okkar, inniheldur margar bjartar stjörnuþyrpingar og gas- og rykský. Myndin nýja er ein sú besta sem tekin hefur verið af vetrarbrautinni til þessa og sýnir þau fjölmörgu rauðglóandi gasský í þyrilörmunum sérstaklega vel.

Messier 33, einnig þekkt sem NGC 598, er í um þriggja milljóna ljósára fjarlægð frá Jörðinni í stjörnumerkinu Þríhyrningnum. Í ágúst árið 1764 skoðaði franski halastjörnuleitandinn Charles Messier þokuna, sem gengur oftar undir nafninu Þríhyrningsþokan, og var hún 33. fyrirbærið sem rataði í fræga skrá hans yfir áberandi þokur og stjörnuþyrpingar. Messier var þó ekki fyrstur til að skrásetja þyrilþokuna; líklega skráði sikileyski stjörnufræðingurinn Giovanni Battista Hodierna um 100 árum fyrr.

Þótt Þríhyrningsþokan sé á norðurhveli himins sést hún líka frá suðurhveli þar sem Paranal stjörnustöðin í Chile er staðsett. Þar er hún hins vegar alltaf mjög lágt á lofti. Myndin var tekin með VLT Survey Telescope (VST), fyrsta flokks 2,6 metra kortlagningarsjónauka með tvöfalt stærra sjónsvið en sem nemur flatarmáli fulls tungls á himninum. Myndin var sett saman úr nokkrum stökum ljósmyndum, meðal annars myndum sem teknar voru í gegnum síu sem hleypir í gegn ljósi frá glóandi vetni en það gerir rauðu gasskýin í þyrilörmum vetrarbrautarinnar sérlega áberandi.

Af mörgum stjörnumyndunarsvæðum í þyrilörmum Messier 33, stendur risaþokan NGC 604 upp úr. Hún er nærri 1500 ljósár í þvermál og því ein stærsta ljómþoka sem vitað er um. Hún nær yfir 40 sinnum stærra svæði en sýnilegi hluti annarar mun þekktari — og mun nálægari — Sverðþokunnar í Óríon.

Þríhyrningsþokan er þriðja stærsta vetrarbraut Grenndarhópsins, sem inniheldur Vetrarbrautina okkar, Andrómeduþokuna og um 50 aðrar smærri vetrarbrautir. Á heiðskírri tunglskinslausri nóttu má greina hana með berum augum og er hún raunar eitt fjarlægasta fyrirbæri sem sjá má án aðstoðar sjóntækja. Aðstæður til að skoða hana fara raunar batnandi, hægt og bítandi: Vetrarbrautin nálgast okkur á um 100.000 km hraða á klukkustund.

Þegar betur er að gáð á þessari fallegu mynd er ekki aðeins hægt að skoða vel þyrilarma vetrarbrautarinnar, heldur sést fjöldinn allur af enn fjarlægari vetrarbrautum fyrir aftan stjörnuskarann og glóandi skýin í NGC 598.

Nafn:Messier 33, NGC 598