eso1431is — Fréttatilkynning

Byggingarsaga stórborgar í geimnum skoðuð

APEX finnur falin stjörnumyndunarsvæði í frumþyrpingu

15. október 2014

Stjörnufræðingar notuðu nýverið APEX sjónaukann til að rannsaka risavaxna vetrarbrautaþyrpingu sem sést á myndunarstigum sínum snemma í sögu alheimsins. Mælingarnar sýna að stór hluti stjörnumyndunar í þyrpingunni er ekki aðeins falinn á bak við ryk, heldur er hún líka á óvæntu stöðum. Þetta er í fyrsta sinn sem stjörnufræðingum hefur tekist að finna öll stjörnumyndunarsvæði í fyrirbæri af þessu tagi.

Vetrarbrautaþyrpingar eru stærstu fyrirbærin í alheiminum sem þyngdarkrafturinn bindur saman en margt er enn á huldu um myndun þeirra. Í tuttugu ár hafa sjónaukar ESO og ýmsir aðrir [1] verið notaðir til að rannsaka Köngulóarvefsþokuna (formlega þekkt sem MRC 1138-262 [2]) og nágrenni hennar en hún er álitin eitt besta dæmið um frumþyrpingu í mótun fyrir meira en tíu milljörðum ára.

Helmut Dannerbauer (Vínarháskóla í Austurríki) og hópur hans grunaði sterklega að saga þyrpingarinnar væri fjarri því fullsögð. Hópurinn vildi kanna dökku hlið stjörnumyndunar og finna út hve mikill hluti stjörnumyndunar í Köngulóarþyrpingunni væri hulin sjónum okkar vegna ryks.

Stjörnufræðingarnir notuðu LABOCA myndavélina á APEX sjónaukanum í Chile til að gera 40 klukkustunda langar mælingar á Köngulóarvefsþyrpingunni á millímetrasviðinu — bylgjulengdum ljóss sem eru nógu langar til að unnt sé að sjá í gegnum mestan hluta af rykskýjunum þykku. LABOCA hefur vítt sjónsvið og hentar því vel rannsóknir sem þessa.

„Þetta er meðal dýpstu mælinga sem gerðar hafa verið með APEX og reyndi ekki aðeins á tæknina til hins ítrasta, heldur líka þolmörk starfsfólksins sem vinnur við APEX í 5050 metra hæð yfir sjávarmáli,“ segir Carlos De Breuck (verkefnisstjóri APEX hjá ESO) og meðhöfundur greinar um rannsóknina).

Mælingar APEX sýndu um það bil fjórfalt fleiri stjörnumyndunarsvæði í Köngulóarvefnum en á svæðinu í kring á himninum. Með því að bera gögnin vandlega saman við aðrar mælingar á öðrum bylgjulengdum, gátu stjörnufræðingarnir staðfest að mörg þessara stjörnumyndunarsvæða voru í sömu fjarlægð og vetrarbrautaþyrpingin sjálf og hljóta því að vera hluti henni.

„Nýju mælingar APEX eru síðasta púslið sem vantaði til að útbúa fullgerða mynd af öllum íbúum þessarar risavöxnu stjörnuborgar. Vetrarbrautirnar eru að myndast og mjög rykugar, nokkurn veginn eins og byggingarsvæði á Jörðinni,“ útskýrir Helmut Dannerbauer.

Þegar stjörnufræðingarnir staðsettu nýfundu stjörnumyndunarsvæðin kom ýmislegt óvænt í ljós. Búist var við því að svæðin yrðu flest á stórum gas- og rykþráðum sem tengja vetrarbrautirnar saman en svo var ekki. Stjörnumyndunin reyndist mest á einu tilteknu svæði sem var ekki einu sinni í miðju Köngulóarþokunnar í frumþyrpingunni [3].

„Við settum okkur það markmið að finna földu stjörnumyndunarsvæðin í Köngulóarþyrpingunni — og tókst það — en við grófum upp aðra ráðgátu í leiðinni; svæðin voru ekki þar sem við áttum von á þeim! Þróun þessarar stórborgar er því ósamhverf,“ segir Helmut Dannerbauer.

Til að fylgja sögunni eftir er þörf á frekari rannsóknum og hentar ALMA fullkomlega til að stíga næstu skref og kanna ryksvæðin í meiri smáatriðum.

[1] Frá miðjum tíunda áratug 20. aldar hafa ýmsir sjónaukar ESO rannsakað svæðið ítarlega. Rauðvik (og þar af leiðandi fjarlægð) útvarpsvetrarbrautarinnar MRC 1138-262 (Köngulóarvefsþokunnar) var fyrst mæld frá La Silla. Fyrstu mælingar FORS tækisins á VLT leiddu í ljós að um frumþyrpingu var að ræða og eftir þær voru frekari athuganir gerðar með ISAAC, SINFONI, VIMOS og HAWK-I. Gögnin frá APEX-LABOCA bæta upp mælingar sjónauka ESO í sýnilegu og innrauðu ljósi. Stjörnufræðingarnir notuðu einnig 12 klukkustunda langa mælingu VLA til að staðfesta sömu lindir og LABOCA sá út frá ljósmyndum í sýnilegu ljósi.

[2] Köngulóarvefsþokan inniheldur risasvarthol og er öflug útvarpsbylgjulind sem varð til þess að stjörnufræðingar fundu hana til að byrja með.

[3] Þessar rykugu stjörnumyndunarhrinur eru taldar þróast í sporvöluþokur eins og þær sem við sjáum í nálægum vetrarbrautaþyrpingum í dag.

Þessi rannsókn er kynnt í greininni „An excess of dusty starbursts related to the Spiderweb galaxy“ eftir Dannerbauer, Kurk, De Breuck o.fl., sem birtist á vefnum í tímaritinu Astronomy & Astrophysics hinn 15. október 2014.

APEX er samstarfsverkefni Stofnunar Max Planck í útvarpsstjörnufræði (MPIfR) Onsala Space Observatory (OSO) og ESO, sem sér jafnframt um rekstur sjónaukans. ESO sér um smíði og rekstur ALMA fyrir hönd Evrópu.

Í rannsóknarhópnum eru H. Dannerbauer (University of Vienna, Austurríki), J. D. Kurk (Max-Planck-Institut für extraterrestrische Physik, Garching, Þýskalandi), C. De Breuck (ESO, Garching, Þýskalandi), D. Wylezalek (ESO, Garching, Þýskalandi), J. S. Santos (INAF–Osservatorio Astrofisico di Arcetri, Flórens, Ítalíu), Y. Koyama (National Astronomical Observatory of Japan, Tókýó, Japan [NAOJ]; Institute of Space Astronomical Science, Kanagawa, Japan), N. Seymour (CSIRO Astronomy and Space Science, Epping, Ástralíu), M. Tanaka (NAOJ; Kavli Institute for the Physics and Mathematics of the Universe, The University of Tokyo, Japan), N. Hatch (University of Nottingham, Bretlandi), B. Altieri (Herschel Science Centre, European Space Astronomy Centre, Villanueva de la Cañada, Spáni [HSC]), D. Coia (HSC), A. Galametz (INAF–Osservatorio di Roma, Italy), T. Kodama (NAOJ), G. Miley (Leiden Observatory, Hollandi), H. Röttgering (Leiden Observatory), M. Sanchez-Portal (HSC), I. Valtchanov (HSC), B. Venemans (Max-Planck Institut für Astronomie, Heidelberg, Þýskalandi) og B. Ziegler (University of Vienna).

Helmut Dannerbauer