eso1440is — Fréttatilkynning

Grænt ljós gefið á smíði E-ELT

4. desember 2014

ESO ráðið, æðsta stjórn ESO, samþykkti nýverið [1] að hefja smíði European Extremely Large Telescope (E-ELT) í tveimur áföngum. Gænt ljós hefur verið gefið til að ráðast í fyrri áfanga verkefnisins sem felur í sér um eins milljarðs evra fjárfestingu á smíði sjónauka sem verður að fullu starfhæfur með fjölda öflugra mælitækja og stefnt er á að taka í notkun eftir tíu ár. Sjónaukinn mun bylta rannsóknum á reikistjörnum utan okkar sólkerfis, stjörnum í nálægum vetrarbrautum og fyrirbærum í hinum fjarlæga alheimi. Á næsta ári verður gerður stærsti verktakasamningur í sögu ESO til þessa um smíði á hvolfþakinu og meginbyggingu sjónaukans.

E-ELT verður 39 metra breiður sjónauki fyrir sýnilegt og innrautt ljós á Cerro Armazones, fjalli í Atacamaeyðimörkinni í Chile um 20 km frá Cerro Paranal þar sem Very Large Telescope ESO er hýstur. E-ELT verður stærsta auga jarðar.

„Ákvörðun ráðsins var samþykkt sem þýðir að fjármagn hefur fengist fyrir smíði E-ELT svo nú er loks hægt að ráðast í smíði hans og getur verkefnið haldið áfram samkvæmt áætlun. Nú þegar hefur góður gangur verið í verkefninu í Chile á Armazonesfjalli. Næstu ár verða afar spennandi,“ segir Tim de Zeeuw, framkvæmdarstjóri ESO.

Í júní 2012 lagði ESO ráðið blessun sína yfir E-ELT verkefnið gegn því skilyrði að verktakasamningar yfir 2 milljónum evra yrðu aðeins undirritaðir þegar fjármögnun á 90% af heildarkostnaði sjónaukans (1083 milljónir evra miðað við verðlag árið 2012) lægi fyrir. Undantekning var veitt fyrir verkavinnu á staðnum sem hófst þegar sprengt var fyrir sjónaukann í júní 2014. Sú vinna hefur gengið vel.

Eins og sakir standa hefur 10% af heildarkostnaði verkefnisins verið færður yfir í annan áfanga. Með aðild Póllands að ESO hefur fjármögnun E-ELT nú loks náð rúmum 90% af heildarkostnaði fyrsta áfanga sem tryggir að E-ELT verður að fullu leyti starfhæfur. Búist er við viðbótarframlagi frá tilvonandi aðildarríki, Brasilíu, á komandi árum.

Til að koma í veg fyrir að verkefnið fjari út hefur ESO ráðið ákveðið að hefja fyrsti áfanga í smíði hins 39 metra breiða sjónauka. Í því felst samningur um smíði hvolfþaksins yfir sjónaukann og bygginguna í kringum hann. Þessi samningur verður undirritaður síðla árs 2015 og verður sá stærsti í sögu ESO en leiðir til E-ELT sjónauka sem verður að fullu starfhæfur.

Á meðal þeirra hluta í sjónaukanum sem ekki eru fjármagnaðir að fullu má nefna hluta af aðlögunarsjóntækjunum, mælitækjum, fimm innstu spegilhringina af safnspegli sjónaukans (210 speglar) og varaspegla fyrir safnspegilinn sem þörf er á til að hámarka nýtni sjónaukans í framtíðinni. Smíði þessara hluta sjónaukans verður samþykkt þegar frekara fjármagn fæst, þar á meðal þess sem búist er við frá aðild Brasilíu. Frestun á smíði þessara hluta mun ekki koma til með að hafa áhrif á getu sjónaukans til að skila framúrskarandi rannsóknum við lok fyrsta áfanga.

Frekari upplýsingar er að finna í spurt og svarað og grein í Messenger.

„Fjármagnið sem nú er tryggt gerir okkur kleift að smíða E-ELT sem verður öflugastur allra fyrirhugaðra risasjónauka með framúrskarandi ljóssöfnunargetu og mælitæki. Sjónaukinn mun gera okkur kleift að rannsaka fjarreikistjörnur á stærð við Jörðina, stjörnur í nálægum vetrarbrautum og gera mjög nákvæmar mælingar á fyrirbærum í hinum fjarlæga alheimi,“ segir Tim de Zeeuw að lokum.

[1] Tíu jákvæð atkvæði þurfti til að taka ákvörðunina. Þrjú atkvæði af fjórtán eru ad referendum, sem þýðir að þau eru álitin jákvæð fyrirfram en krefjast staðfestingar yfirvalda í þessum þremur aðildarríkjum fyrir næsta fund ráðsins. Þegar þau hafa verið staðfest er ákvörðun ráðsins einróma.

Farsími: 8969184