eso1538is — Fréttatilkynning

Dularfullar gárur á hraðferð í gegnum sólkerfisskífu

Einstakar myndanir hafa fundist í kringum nálæga stjörnu

7. október 2015

Stjörnufræðingar sem notuðu myndir frá Very Large Telescope ESO og Hubble geimsjónauka NASA og ESA hafa uppgötvað áður óséðar myndanir í rykskífu í kringum nálæga stjörnu. Hraðskreiðar gárur í skífu stjörnunnar AU Microscopii eru ólíkar nokkru öðru sem sést hefur eða verið spáð fyrir um til þessa. Uppruni og eðli þessara myndana vekja upp nýjar spurningar hjá stjörnufræðingum. Niðurstöðurnar birtast í tímaritinu Nature hinn 8. október 2015.

AU Microscopii, eða AU Mic, er ung, nálæg stjarna umvafin stórri rykskífu [1]. Rannsóknir á slíkum rykskífum geta veitt mikilvægar upplýsingar um myndun reikistjarna í þeim.

Stjörnufræðingar hafa verið að rannsaka rykskífuna í kringum AU Mic í leit að merkjum um kekki eða bjögun í skífunni sem rekja mætti til mögulegra reikistjarna í mótun. Árið 2014 notuðu stjörnufræðingar nýja SPHERE mælitæki ESO á Very Large Telescope til leitarinnar og fundu nokkuð harla óvenjulegt.

„Athuganir okkar leiddu nokkuð óvænt í ljós,“ segir Anthony Boccaletti við Observatoire de Paris í Frakklandi, aðalhöfundur greinarinnar um rannsóknina. „Myndirnar frá SPHERE leiða í ljós fjölmargar óútskýrðar myndanir í skífunni sem líkjast gárum, bögum eða öldum og eru ólíkar nokkru sem hefur sést áður.“

Á nýju myndunum sjást fimm bogadregnar línur í mismikilli fjarlægð frá stjörnunni sem minna á gárur á vatni. Eftir að hafa séð myndanirnar í gögnum SPHERE sneri hópurinn sér að eldri ljósmyndum af skífunni sem teknar voru með Hubble geimsjónauka NASA og ESA árin 2010 og 2011 til að sjá hvaða myndanir voru sjáanlegar þar líka [2]. Stjörnufræðingarnir komu ekki aðeins auga á myndanirnar í eldri ljósmyndum Hubbles, heldur uppgötvuðu þeir að þær höfðu breyst með tímanum. Gárurnar hreyfðust gríðarlega hratt!

„Við endurunnum myndir frá Hubble og bjuggum yfir nægilega stóru gagnasafni til að rekja hreyfingu þessara sérkennilegu myndana yfir fjögurra ára tímabil,“ útskýrir Christian Thalmann (ETH-Zürich í Sviss) sem tilheyrir rannsóknarteyminu. „Með þessu komumst við að því, að þessir bogar eru á hraðferð frá stjörnunni á um 40.000 km hraða á klukkustund.“

Gárurnar lengra frá stjörnunni virðast hreyfast hraðar en þær sem eru nær henni. Að minnsta kosti þrjár gárur hreyfast svo hratt að þær gætu vel verið að losna úr þyngdartogi stjörnunnar. Þessi hraði útilokar að um sé að ræða hefðbundnar skífumyndanir af völdum fyrirbæra eins og reikistjarna sem bjaga efnið í skífunni á meðan þær snúast í kringum stjörnuna. Það hlýtur því að vera eitthvað annað sem kemur gárunum af stað og lætur þær hreyfast svo hratt. Gárurnar eru því merki um eitthvað óvenjulegt [3].

„Allt sem varðar þessar niðurstöður kemur okkur á óvart!“ segir Carol Grady, meðhöfundur greinarinnar, frá Eureka Scientific í Bandaríkjunum. „Og þar sem ekkert þessu líkt hefur sést áður eða verið spáð fyrir um, getum við aðeins getið okkur til um hvað það er sem við sjáum og hvernig það myndaðist.“

Stjörnufræðingarnir geta ekki sagt fyrir með vissu hvað olli þessum dularfulu gárum í skífunni. Nokkrar mögulegar skýringar hafa verið skoðaðar og útilokaðar, þar á meðal að gárurnar séu af völdum áreksturs tveggja efnismikilla smástirna sem myndaði mikið ryk, eða að þær megi rekja til þyrilbylgja af völdum óstöðugleika í þyngdartogi kerfisins.

Aðrar hugmyndir sem stjörnufræðingar hafa skoðað líta betur út.

„Ein skýring á þessum sérkennilegu myndunum tengist orkublossum á stjörnunni. AU Mic er stjarna með mikla blossavirkni — hún gefur oft frá sér mikla og skyndilega orkublossa frá eða nálægt yfirborði sínu,“ segir Glenn Schneider, meðhöfundur greinarinnar, við Steward Observatory í Bandaríkjunum. „Einn blossi gæti hugsanlega hrundið einhverju af stað við reikistjörnu — ef reikistjörnur eru þarna á annað borð — eins og blásið burtu efni sem gæti núna verið á leið í gegnum skífuna, knúið áfram af krafti blossans.“

„Það er mjög ánlgjulegt hversu vel SPHERE hefur reynst til að rannsaka efnisskífu sem þessa á sínu fyrsta starfsári,“ segir Jean-Luc Beuzit sem er bæði meðhöfundur nýju rannsóknarinnar og hafði umsjón með þróun SPHERE tækisins.

Stjörnufræðingarnir hyggjast halda áfram rannsóknum á AU Mic kerfinu með SPHERE og öðrum stjörnustöðvum, þar á meðal ALMA, til að reyna að skilja hvað er að gerast. Nú um stundir eru þessar myndanir enn hulin ráðgáta.

[1] AU Microscopii er í aðeins 32 ljósára fjarlægð frá Jörðinni. Í rykskífunni eru sem hafa rekist saman með slíku afli að þau hafa sundrast og orðið að ryki.

[2] Gögnunum var aflað með ljósmynda- og litrófsritanum á Hubble geimsjónaukanum (Imaging Spectrograph, STIS).

[3] Erfitt er að túlka það sem sést í skífunni þar sem hún liggur á rönd.

Rannsóknin var kynnt í greininni „Fast-Moving Structures in the Debris Disk Around AU Microscopii“ sem birtist í tímaritinu Nature hinn 8. október 2015.

Alþjóðlega teymið samanstendur af Anthony Boccaletti (Observatoire de Paris, CNRS, Frakklandi), Christian Thalmann (ETH Zürich, Sviss), Anne-Marie Lagrange (Université Grenoble Alpes, Frakklandi; CNRS, IPAG, Frakklandi), Markus Jansons (Stockholm University, Svíþjóð; Max-Planck-Institut für Astronomie, Þýskalandi), Jean-Charles Augereau (Université Grenoble Alpes, Frakklandi; CNRS, IPAG, Frakklandi), Glenn Schneider (University of Arizona Tucson, Bandaríkjunum), Julien Milli (ESO, Chile; CNRS, IPAG, Frakklandi), Carol Grady (Eureka Scientific, Bandaríkjunum), John Debes (STScI, Bandaríkjunum), Maud Langlois (CNRS/ENS-L, Frakklandi), David Mouillet (Université Grenoble Alpes, Frakklandi; CNRS, IPAG, Frakklandi), Thomas Henning (Max-Planck-Institut für Astronomie, Þýskalandi), Carsten Dominik (University of Amsterdam, Hollandi), Anne-Lise Maire (INAF–Osservatorio Astronomico di Padova, Ítalíu), Jean-Luc Beuzit (Université Grenoble Alpes, Frakklandi; CNRS, IPAG, Frakklandi), Joe Carson (College of Charleston, Bandaríkjunum), Kjetil Dohlen (CNRS, LAM, Frakklandi), Markus Feldt (Max-Planck-Institut für Astronomie, Þýskalandi), Thierry Fusco (ONERA, Frakklandi; CNRS, LAM, Frakklandi), Christian Ginski (Sterrewacht Leiden, Hollandi), Julien H. Girard (ESO, Santiago, Chile; CNRS, IPAG, Frakklandi), Dean Hines (STScI, Bandaríkjunum), Markus Kasper (ESO, Þýskalandi; CNRS, IPAG, Frakklandi), Dimitri Mawet (ESO, Chile), Francois Ménard (Universidad de Chile, Chile), Michael Meyer (ETH Zürich, Sviss), Claire Moutou (CNRS, LAM, Frakklandi), Johan Olofsson (Max-Planck-Institut für Astronomie, Þýskalandi), Timothy Rodigas (Carnegie Institution of Washington, Bandaríkjunum), Jean-Francois Sauvage (ONERA, Frakklandi; CNRS, LAM, Frakklandi), Joshua Schlieder (NASA Ames Research Center, Bandaríkjunum; Max-Planck-Institut für Astronomie, Þýskalandi), Hans Martin Schmid (ETH Zürich, Sviss), Massimo Turatto (INAF–Osservatorio Astronomico di Padova, Ítalíu), Stephane Udry (Observatoire de Genève, Sviss), Farrokh Vakili (Université de Nice-Sophia Antipolis, Frakklandi), Arthur Vigan (CNRS, LAM, Frakklandi; ESO, Chile), Zahed Wahhaj (ESO, Chile; CNRS, LAM, Frakklandi) og John Wisniewski (University of Oklahoma, Bandaríkjunum).

• Greinin í Nature