eso1539is — Fréttatilkynning

Yfirfullur Kolapoki

Hluti af geimskýinu Kolapokanum í nærmynd

14. október 2015

Dökkir blettir hylja næstum allan stjörnuskaran á þessari nýju mynd frá Wide Field Imager myndavélinni á 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum í La Silla stjörnustöð ESO í Chile. Biksvörtu svæðin eru hlutar af stórri skuggaþoku sem kallast Kolapokinn, einu mest áberandi fyrirbæri sinnar tegundar sem sést með berum augum á himninum. Eftir milljónir ára mun kvikna á „kolamolunum“ í Kolapokunum og þeir skína með bjarma ótal ungra stjarna.

Kolapokinn er í um 600 ljósára fjarlægð frá Jörðinni í stjörnumerkinu Suðurkrossinum. Þetta stóra rykský myndar áberandi skuggamynd fyrir framan bjartan stjörnuskara Vetrarbrautarinnar. Þess vegna mafa íbúar á suðurhveli þekkt til þokunnar frá örófi alda.

Árið 1499 tilkynnti spænski landkönnuðurinn Vicente Yáñez Pinzón fyrstur um tilvist þokunnar í Evrópu. Síðar var Kolapokanum gefið gælunafnið Svarta Magellansskýið til að aðgreina það frá björtum bjarma Magellansskýjanna tveggja sem eru fylgivetrarbrautir Vetrarbrautarinnar. Þessi björtu ský tvö eru greinileg berum augum á suðurhveli himins og vöktu athygli Evrópumanna í könnunarferðum Ferdinands Magellans á 16. öld. Kolapokinn er hins vegar ekki vetrarbraut. Líkt og aðrar skuggaþokur er um að ræða geimský úr ryki sem er svo þykkt að það byrgir sýn á stjörnur í bakgrunni.

Í skuggaþokunni er mikill fjöldi agna húðaðar frosnu vatni, nitri, kolmónoxíði og öðrum einföldum sameindum. Þessar agnir koma í veg fyrir að sýnilegt ljós berist í gegnum geimskýið. Til að sjá hve dimmur Kolapokinn er í raun og veru gerði finnski stjörnufræðingurinn Kalevi Mattila rannsókn árið 1970 sem sýndi að birta Kolapokans er í raun aðeins 10% af birtu Vetrarbrautarinnar í kring. Örlítill ljóstíra berst þó í gegnum Kolapokann eins og sjá má á myndinni nýju frá ESO og öðrum myndum sem teknar eru í dag.

Sá litli bjarmi sem berst í gegnum þokuna kemur ekki óbreytt út hinumegin. Ljósið sem við sjáum á myndinni lítur út fyrir að vera rauðara en ella. Ástæðan er sú að rykið í skuggaþokum gleypir og dreifir bláu ljósi frá stjörnum meira en rauðu sem gefur þeim rauðleitari blæ.

Eftir milljónir ára verða dimmir dagar Kolapokans á enda. Þykk geimský eins og Kolapokinn innihalda mikið gas og ryk — hráefnið í nýjar stjörnur. Þegar efnið í Kolapokunum fellur saman vegna þyngdarkraftsins kvikna stjörnur. „Kolamolarnir“ í Kolapokanum kvikna eins og þeir hafi komist í snertingu við loga.

8961984, Ísland