eso1622is — Fréttatilkynning

GRAVITY gerir fyrstu mælingarnar á miðju Vetrarbrautarinnar

Tæki til að rannsaka svarthol vinnur nú með VLT sjónauknum fjórum

23. júní 2016

Hópur evrópskra stjörnufræðinga notaði nýja GRAVITY mælitækið á Very Large Telescope ESO til að gera mælingar á miðju Vetrarbrautarinnar. Tækið sameinaði ljós frá öllum sjónauknum fjórum í fyrsta sinn og lofa niðurstöðurnar mjög góðu. Niðurstöðurnar eru smjörþefurinn af þeim rannsóknum sem GRAVITY á að gera þegar tækið verður notað til að rannsaka sterka þyngdarsviðið nálægt risasvartholinu í miðju Vetrarbrautarinnar og prófar spár almennu afstæðiskenningar Einsteins.

GRAVITY mælitækið hefur nú verið tekið í notkun á Very Large Telescope (VLT) ESO. Fyrstu tilraunir sýna að glöggt að tækið mun fljótlega afla gagna á heimsælikvarða.

GRAVITY er hluti af VLT víxlmælinum. Með því að sameina ljós frá sjónaukunum fjórum er hægt að ná sömu upplausn og greinigæðum sjónauka sem er 130 metrar í þvermál. Víxlmælirinn hefur fimmtán stærðargráðum betri greinigæði og nákvæmni en stakur 8,2 metra VLT sjónauki svo ljóst er að GRAVITY mun skila gríðarlega nákvæmum mælingum.

Eitt af meginmarkmiðum GRAVITY er rannsaka umhverfið í kringum fjögurra milljóna sólmassa svartholinu í miðju Vetrarbrautarinnar [1]. Þótt menn hafi þekkt massa og staðsetningu svartholsins síðan árið 2002, eftir að hafa mælt stjörnur á ferðalagi í kringum það, mun GRAVITY gera stjörnufræðingum kleift að rannsaka þyngdarsvið svartholsins betur en nokkru sinni fyrr og prófa spár almennu afstæðiskenningar Einsteins.

Þess vegna lofa fyrstu mælingar GRAVITY mjög góðu. GRAVITY teymið [2] notaði tækið til að fylgjast með stjörnu sem kallast S2 sem snýst í kringum svartholið á aðeins 16 árum. Prófanirnar hafa sýnt fram á einstaka greinigetu GRAVITY en tækið greindi þessa daufu stjörnu á örfáum mínútum.

Stjörnufræðingarnir munu fljótlega afla upplýsinga um staðsetningu stjörnunnar með nákvæmni sem jafngildir því að mæla staðsetningu hluta á tunglinu upp á sentímetra. Það gerir þeim kleift að sjá hvort færsla stjörnunnar í kringum svartholið sé í samræmi við spár almennu afstæðiskenningar Einsteins — eða ekki. Rannsóknirnar sýna að miðja Vetrarbrautarinnar er eins fullkomin tilraunastofa og hugsast getur.

„Það var frábært fyrir allan hópinn þegar við sáum stjörnuna í fyrsta sinn — eftir átta ára erfiðisvinnu,“ sagði Frank Eisenhauser já Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics í Garching í Þýskalandi, sem hefur umsjón með ælingunum. „Fyrst gerðum við víxlunarmynstrið á bjartri nálægri stjörnu stöðugt og svo sáum við víxlunarmynstrið frá daufu stjörnunni nokkrum mínútum síðar — og fögnuðum mjög.“ Við fyrstu sýn hafa hvorki viðmiðunarstjarnan né stjarnan á braut um svartholið stórar fylgistjörnur sem gætu flækt mælingarnar og úrvinnslunina. „Stjörnurnar eru fullkomnar,“ sagði Eisenhauser.

Þessi velheppnaða tilraun gæti vart komið á betri tíma. Árið 2018 verður stjarnan S2 næst svartholinu, þá í aðeins 17 ljósklukkustunda fjarlægð frá því og að ferðast á næstum 30 milljón km hraða á klukkustund eða 2,5% af hraða ljóssins. Í þessari fjarlægð verða áhrifin af völdum almenns afstæðis mest og mælingar GRAVITY munu gefa mikilvægustu niðurstöðurnar [3]. Þetta tækifæri fæst ekki aftur fyrr en eftir 16 ár.

[1] Miðja Vetrarbrautarinnar er í við stjörnumerkið Bogmanninn í um 25.000 ljósára fjarlægð frá Jörðinni.

[2] Í GRAVITY samstarfinu eru Max Planck stofnanirnar í stjarneðlisfræði (MPE) og stjörnufræði (MPIA), LESIA við stjörnustöð Parísar og IPAG við Université Grenoble Alpes/CNRS, Kölnarháskóli, Centro Multidisciplinar de Astrofísica Lisbon ogPorto (SIM) og ESO.

[3] Stjörnufræðingarnir munu í fyrsta sinn geta mælt tvenns konar afstæðileg áhrif á stjörnu á braut um stórt svarthol — þyngdarrauðvikið og framsókn nærpunktsins. Rauðvikið hlýst af því þegar bylgjulengd ljóssins frá stjörnunni lengist vegna þyngdartogs risasvartholsins. Við það tapar ljósið orku sem birtist sem rauðvik. Hin áhrifin eiga við um sporbraut stjörnunnar og leiðir til þess að lögun sporbrautarinnar breytist. Stefna hennar færist um hálfa gráðu í brautarfletinum þegar stjarnan er næst svartholinu. Sömu áhrif hafa sést á sporbraut Merkúríusar um sólina en þar eru þau 6500 sinnum veikari en í námunda við risasvartholið. Meiri fjarlægð gerir okkur hins vegar erfiðara fyrir að fylgjast með miðju Vetrarbrautarinnar.

GRAVITY Principal Investigator, Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics