eso1703is — Fréttatilkynning

ALMA skoðar sólina

17. janúar 2017

Nýjar myndir teknar með Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) í Chile hafa leitt í ljós áður óséð smáatriði á sólinni okkar og veitt nýja sýn á dökka, afmyndaða miðju sólbletts sem er nærri tvöfalt stærri að þvermáli en Jörðin. Þetta er í fyrsta sinn sem stjörnustöð sem tilheyrir meðal annars ESO tekur myndir af sólinni. Mælingarnar útvíkka tíðnisviðið sem stjörnufræðingar geta nú notað til að rannsaka sólina. Loftnet ALMA voru hönnuð með það í huga að geta tekið myndir af sólinni án þess að verða fyrir skemmdum af völdum hitans frá sólarljósinu.

Stjörnufræðingar hafa notað ALMA til að taka mynd á millímetra sviðinu af lithvolfi sólarinnar — svæðinu sem er rétt fyrir ofan ljóshvolfið, sýnilega hluta yfirborðs sólarinnar. Sólarhópurinn, alþjóðlegur hópur stjörnufræðinga frá Evrópu, Norður Ameríku og austur Asíu [1] tóku myndirnar til að sýna fram á getu ALMA til að rannsaka sólvirkni á lengri bylgjulengdum ljóss en alla jafna eru notaðar í sólarathuganir frá Jörðinni.

Stjörnufræðingar hafa rannsakað sólina og kannað yfirborð hennar og gashjúp með ýmsum hætti í gegnum tíðina. En til að öðlast betri skilning á stjörnunni okkar þurfa stjörnufræðingar að rannsaka hana yfir allt rafsegulrófið, þar á meðal á millímetra- og hálfsmillímetra sviðinu sem ALMA mælir.

Sólin er mörg þúsund milljón sinnum bjartari en daufu fyrirbærin sem ALMA rannsakar alla jafna. Því voru loftnet ALMA sératklega hönnuð til að gera okkur kleift að taka myndir af sólinni í smáatriðum með tækni sem kallast útvarpsvíxlmælingar og til að forðast skemmdir af völdum hitans frá sterku sólarljósinu [2]. Afraksturinn er myndaröð sem sýna einstaka getu ALMA til að rannsaka sólina okkar. Gögnin frá sólarmælingunum voru gerðar opinberar í þessari viku til frekari greiningar stjörnufræðinga um allan heim.

Stjörnufræðingarnir gerðu mælingar á stórum sólbletti á 1,25 millímetra og 3 millímetra bylgjulengd með tveimur móttökurum ALMA. Myndirnar sýna hitastigsmun í mismunandi svæðum lithvolfs sólarinnar [3]. Að skilja hitun og virkni í lithvolfinu er lykilviðgansgefni sem verður skoðað í framtíðinni með ALMA.

Sólblettir eru virk svæði á sólinni þar sem segulsviðið er mjög þétt og öflugt og hindrar uppstreymi heitara efnis úr innviðunum. Blettirnir eru kaldari en svæðin í kring og sýnast þess vegna dökkir.

Munurinn á útliti beggja mynda er kominn til af mismunandi bylgjulengdum ljóssins sem mælt var. Mælingar á styttri bylgjulengdum ná dýpra inn í sólina sem þýðir að myndin á 1,25 millímetra bylgjulengdinni sýnir lag í lithvolfinu sem er dýpra og þar af leiðandi nær ljóshvolfinu en myndirnar í 3 millímetra bylgjulengdinni.

ALMA er fyrsta stjörnustöðin sem ESO er hluti að sem gerir stjörnufræðingum kleift að rannsaka nálægustu stjörnuna, sólina okkar. Verja þarf allar aðrar stjörnustöðvar ESO fyrir sterku sólarljósinu til að forðast skemmdir. Þökk sé ALMA víkkar stjarnvísindasamfélag ESO þannig í sólarstjörnufræðinga líka.

[1] Í ALMA sólarhópnum eru: Shin'ichiro Asayama, East Asia ALMA Support Center, Tokyo, Japan; Miroslav Barta, Astronomical Institute of the Czech Academy of Sciences, Ondrejov, Tékklandi; Tim Bastian, National Radio Astronomy Observatory, Bandaríkjunum; Roman Brajsa, Hvar Observatory, Faculty of Geodesy, University of Zagreb, Króatíu; Bin Chen, New Jersey Institute of Technology, Bandaríkjunum; Bart De Pontieu, LMSAL, Bandaríkjunum; Gregory Fleishman, New Jersey Institute of Technology, Bandaríkjunum; Dale Gary, New Jersey Institute of Technology, Bandaríkjunum; Antonio Hales, Joint ALMA Observatory, Chile; Akihiko Hirota, Joint ALMA Observatory, Chile; Hugh Hudson, School of Physics and Astronomy, University of Glasgow, Bretlandi; Richard Hills, Cavendish Laboratory, Cambridge, Breetlandi; Kazumasa Iwai, National Institute of Information and Communications Technology, Japan; Sujin Kim, Korea Astronomy og Space Science Institute, Daejeon, Suður-Kóreu; Neil Philips, Joint ALMA Observatory, Chile; Tsuyoshi Sawada, Joint ALMA Observatory, Chile; Masumi Shimojo (interferometry lead), NAOJ, Tokyo, Japan; Giorgio Siringo, Joint ALMA Observatory, Chile; Ivica Skokic, Astronomical Institute of the Czech Academy of Sciences, Ondrejov, Tékklandi; Sven Wedemeyer, Institute of Theoretical Astrophysics, University of Oslo, Noregi; Stephen White (single dish lead), AFRL, Bandaríkjunum; Pavel Yagoubov, ESO, Garching, Þýskalandi og Yihua Yan, NAO, Chinese Academy of Sciences, Beijing, Kína.

[2] Þetta gerðist eitt sinn þegar kviknaði í aukaspeglinum í sænska-ESO hálfsmillímetra sjónaukanaum (SEST) þegar honum var óvart beint að sólinni.

[3] Einnig var tekin mynd af allri sólskífunni með einu ALMA loftneti með aðferð sem kallast hraðskönnun á 1,25 millímetra bylgjulengdinni. Nákvæmnin og hraðinn við mælingar með einu ALMA loftneti gerir mönnum kleift að taka mynd af sólinni allri á örfáum mínútum. Á myndinni sést hitastigsmunur í lithvolfinu á skífunni allri í lágri upplausn og bætir hún þannig víxlmælingarnar af stökum svæðum.

Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA), alþjóðleg stjörnustöð, er samstarfsverkefni ESO, National Science Foundation (NSF) í Bandaríkjunum og National Institutes of Natural Sciences (NINS) í Japan, í samvinnu við Chile. ALMA er fjármögnuð af ESO fyrir hönd aðildarríkja þess, af NSF í samstarfi við National Research Council of Canada (NRC) og National Science Council of Taiwan (NSC) og NINS í samvinnu við Academia Sinica (AS) í Taívan og Korea Astronomy and Space Science Institute (KASI).

ESO sér um smíði og rekstur ALMA fyrir hönd aðildarríkjanna en National Radio Astronomy Observatory (NRAO), sem lýtur stjórn Associated Universities, Inc. (AUI), fyrir hönd Norður Ameríku og National Astronomical Observatory of Japan (NAOJ) fyrir hönd austur Asíu. Samþætt stjórnun á smíði, prófun og rekstri ALMA er í umsjá Joint ALMA Observatory (JAO).

Roman Brajsa