eso1711is — Fréttatilkynning

ALMA sér flugeldasýningu í Óríon

7. apríl 2017

Alla jafna eru stjörnusprengingar tengdar við endalok efnismestu stjarna alheims. Nýjar mælingar frá ALMA veita hins vegar innsýn sprengingar á upphafspunkti lífshlaups stjarna, fæðingu þeirra. Stjörnufræðingar tóku þessar glæsilegu myndir þegar þeir könnuðu sannkallaða flugeldasýningu sem fylgir fæðingu massamikils stjörnuhóps sem sýnir vel hvernig stjörnur springa út þegar þær myndast.

Í 1350 ljósára fjarlægð frá Jörðinni, í stjörnumerkinu Óríon, er þétt og virkt stjörnumyndunarsvæði sem kallast Óríon sameindaský 1(OMC-1) og tilheyrir sama skýi og Sverðþokan fræga. Stjörnur fæðast þegar gasský, mörg hundruð sinnum efnismeiri en sólin, byrja að falla saman undan eigin þyngdarkrafti. Á þéttustu svæðunum kvikna frumstjörnur sem byrja síðan að reka um handahófskennt. Með tímanum byrja sumar stjörnur að falla í átt að sameiginlegri massamiðju, sem inniheldur venjulega sérstaklega stóra frumstjörnu — og ef stjörnurnar gerast nærgöngular áður en þær flýja fæðingastað sinn geta kraftmiklir hlutir gerst.

Fyrir um 100.000 árum tóku nokkrar frumstjörnur að myndast djúpt í Óríon sameindaskýi 1. Þyngdarkrafturinn dró þær saman með sífellt meiri hraða en fyrir um 500 árum komust tvær þeirra í snertingu við hvor aðra. Stjörnufræðingar eru ekki vissir um hvort þær snertust aðeins eða rákust saman en í öllu falli varð öflugt gos í kjölfarið sem skaut öðrum nálægum frumstjörnum og hundruð gas- og rykslæðum út úr þokunni á meira en 150 kílómetra hraða á sekúndu. Við þetta losnaði jafn mikil orka og sólin gefur frá sér á 10 milljón árum.

Fimm hundruð árum síðar notaði hópur stjörnufræðinga undir forystu John Bally (University of Colorado í Bandaríkjunum) Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) til að skyggnast inn í miðju skýsins. Í ljós komu leifar frá myndun þessara efnismiklu stjarna sem litu út eins og geimútgáfa af flugeldasýningu með stórum efnisflaumum í allar áttir.

Talið er að slíkar sprengingar séu tiltölulega skammlífar og að leifar eins og þær sem hér sjást endist aðeins í örfáar aldir. Þótt það sé skammur tími gætu sprengingar af þessu tagi verið tiltölulega algengar. Atburðir sem þessir gætu hjálpað til við að stýra hraða stjörnumyndunar í risasameindaskýum því þeir geta hreinlega tortímt skýjum.

Vísbendingar um sprengingar í Óríon sameindaskýi 1 komu fyrst fram í mælingum Submillimeter Array á Hawaii árið 2009. Bally og teymi hans hafa einnig rannsakað svæðið í nær-innrauðu ljósi með Gemini South sjónaukanum í Chile og leiddu þær í ljós einstaka uppbyggingu efnisstraumanna sem eru næstum eitt ljósár á lengd.

Nýju myndirnar frá ALMA sýna myndanirnar í hárri upplausn og leiða í ljós mikilvæg smáatriði um dreifingu og hraða kolmónoxíðgass í efnisstraumunum. Það hjálpar stjörnufræðingum að skilja kraftana sem búa að baki spreningunni og hvaða áhrif slíkir atburðir gætu haft á myndun stjarna í Vetrarbrautinni.

John Bally