eso1716is — Fréttatilkynning

Hornsteinn lagður að Extremely Large Telescope ESO

Smíði ELT sjónaukans er hafin

26. maí 2017

Hornsteinn var lagður að Extremely Large Telescope (ELT) ESO við hátíðlega athöfn í dag í viðurvist Michelle Bachelet Jeria, forseta Chile. Athöfnin fór fram í Paranal stjörnustöðinni í norðurhluta Chile, nálægt staðnum þar sem risasjónaukinn verður reistur og markar þáttaskil í smíði stærrsta sjónauka heims fyrir sýnilegt ljós. Um leið hefst nýr kafli í stjarnvísindum. Tilefnið markaði einnig samteningu stjörnustöðvarinnar við rafveitukerfi Chile.

Tim de Zeeuw, framkvæmdarstjóri ESO tók á móti Bachelet forseta auk Roberto Tamai, verkefnastjóri ELT,, Andreas Kaufer, stjórnandi La Silla Paranal stjörnustöðvarinnar. Aurora Williams, námumálaráðherra, Luis Felipe Céspedes, fjármálaráðherra og Andrés Rebolledo orkumálaráðherra. Að auki sóttu fjölmargir aðrir gestir athöfunina, bæði úr iðnaði og stjórnmálum, auk vísindamanna og verkfræðinga ESO og fjölmiðla.

Hápunktur athafnarinnar var þegar tímahylki sem ESO útbjó var innsiglað. Í því er veggspjald með myndum af starfsfólki ESO og bók sem lýsir vísindalegum markmiðum sjónaukans. Framan á tímahylkinu er fimmhyrndur spegill úr Zerodur®, þ.e. líkan af safnspegli ELT í hlutfallinu einn á móti fimm [1].

Í ræðu sinni lagði forsetinn áherslu á: „Með því að hefja þessa miklu vinnu erum við að reisa meira en sjónauka hér: Við erum að tjá á besta mögulega hátt vísinda- og verkfræðilega getu og þá miklu möguleika sem alþjóðlegt samstarf hefur upp á að bjóða.“

Tim de Zeeuw þakkaði forsetanum og ríkisstjórn hennar fyrir áframhaldandi stuðjning við ESO í Chile og varðveislu næturhiminsins í landinu: „ELT mun leiða til uppgötvana sem við getum ekki íyndað okkur í dag og mun án nokkurs vafa veita fjölda fólks um allan heim innblástur um vísindi, tækni og stöðu okkar í alheiminum. Sjónaukinn kemur til með að nýtast öllum aðildarþjóðum ESO, Chile og heiminum öllum.“

Patrick Roche, forseti ESO ráðsins, bætir við: „Þetta eru tímamót í sögu ESO. ELT verður öflugasti og metnaðarfyllsti sjónauki sinnar tegundar. Við höfum náð þessum áfanga þökk sé framlagi fjölda fólks í aðildarríkjum ESO, í Chile og víðar, síðastliðin ár. Ég þakka þeim öllum og er hæstánægður að sjá mörg þeirra hér í dag að fagna áfanganum.“

Extremely Large Telescope (ELT) verður með 39 metra breiðan safnspegil og því stærsti sjónauki heims fyrir sýnilegt og innrautt ljós. Verkfræðin á bak við sjónaukann er einstök en hann verður hýstur undir 85 metra breiðu hvolfþaki sem snýst og er á stærð við fótboltavöll.

Fyrir ári síðan undirritaði ESO samning við ACe samstarfið sem í eru Astaldi, Cimolai og undirverktakinn EIE Group um smíði á hvolfinu og sjónaukagrindinni (eso1617). Þetta var stærsti samningur sem ESO hefur gert og stærsti samningur sögunnar sem tengist stjarnvísindum af jörðu niðri. Nú þegar hornsteinninn hefur veirð lagður er smíði ELT hvolfsins og sjónaukagrindarinnar formlega hafinn [2].

Við athöfnunina var einnig komið á sambandi við Cerro Paranal og Cerro Armazones við chileska rafveitukerfið. Þessi tenging naut mikils stuðnings frá chilesku ríkisstjórninni og lýtur stórn Grupo SAESA í Chile. Tengingin mun draga úr kostnaði og veita meiri áreiðanleika og stöðugleika sem og draga verulega úr kolefnisfótspori stjörnustöðvarinnar.

ELT er nýjasta verkefni ESO af mörgum sem hafa notið gríðarlegs stuðnings frá ríkisstjórn gestgjafaþjóðarinnar Chile í meira en hálfa öld. Stuðningur frá utanríkisráðuneytinu, orkumálaráðuneytinu og Stjórnskipunarnefnd um orkumál (CNE) hefur verið ómissandi til að koma stjörnustöðinni í gott samband við rafveitukerfið.

Ríkisstjórn Chile lagði til fjallið undir ELT en allt í kring er stórt landsvæði sem er verndað fyrir truflunum af öllu tagi í framtíðinni en markmiðið er að viðhalda stöðu Chile sem höfuðstöðva stjarnvísinda í heiminum.

ELT verður stærsta „auga“ Jarðar og mun bylta sýn okkar á alheiminn. Sjónaukinn á að leita svara við ýmsum spurningum, þar á meðal um lífvænlegar fjarreikistjörnur í geimnum, eðli hulduefnis og hulduorku og upphaf alheimsins. Sjónaukinn mun ennfremur varpa upp nýjum spurningum sem sem og bæta líf okkar á Jörðinni í gegnum nýja tækni og verkfræðikunnáttu.

ELT á að opna augun árið 2024. Lagning hornsteinsins markar upphaf nýrra tíma í stjarnvísindum.

[1] Vegna hvassviðris var athöfnin flutt frá Cerro Armazones yfir í Paranal Residencia.

[2] Heildarmassi hvolfsins verður í kringum 5000 tonn en sjónaukagrindin mun vega meira en 3000 tonn. Báðar byggingarnar eru langstærstar sinnar tegundar í heiminum og munu gera ELT að stærsta auga Jarðar.

Nafn:Extremely Large Telescope