eso1719is — Fréttatilkynning

VISTA fangar þrjár þokur í einu

14. júní 2017

Á þessari nýju þriggja gígapixla mynd frá VLT Survey Telescope (VST) ESO sjást tvær frægustu geimþokur himins ásamt aðeins minna þekktum nágranna sínum. Hægra megin sést dauft glóandi gasský sem kallast Sharpless 2-54, Arnarþokan í miðjunni og vinstra megin er Omegaþokan. Þríeykið er einungis lítill hluti af risavöxnu gas- og rykskýi sem getur af sér nýjar stjörnur.

Sharpless 2-54 og Arnar- og Omegaþokan eru í um 7000 ljósára fjarlægð frá Jörðinni. Tvær fyrrnefndu þokurnar tilheyra Höggorminum en sú síðarnefnda er í Bogmanninum. Á þessu svæði í Vetrarbrautinni okkar eru mikil ský úr stjörnumyndunarefni. Þokurnar þrjár eru á svæði í skýinu sem hefur kastast í kekki og myndað nýjar stjörnur. Orkuríkt ljós frá ungviðinu veldur því að gasið í kring lýsist upp en vetnisský gefa frá sér ljós sem hefur bleikan blæ.

Tvö fyrirbæranna á myndinni fundust á svipaðan hátt. Stjörnufræðingar tóku fyrst eftir björtum stjörnuþyrpingum í bæði Sharpless 2-54 og Arnarþokunni. Þegar betur var að gáð reyndist síðarnefnda þyrpingin gasský. Breski stjörnufræðingurinn William Herschel tók fyrstur manna eftir Sharpless 2-54 þyrpingunni árið 1784. Sú þyrping er kölluð NGC 6604 (eso1219) og sést vinstra megin á myndinni. Daufu gasskýin í kring fundust ekki fyrr en bandaríski stjörnufræðingurinn Stewart Sharpless tók eftir þeim á ljósmyndum sem teknar voru fyrir National Geographic-Palomar Sky Atlas.

Ekki leið á löngu þar til heildarmynd fékkst á Arnarþokuna. Fyrst uppgötvaði svissneski stjörnufræðingurinn Philippe Loys de Chéseaux björtu stjörnuþyrpinguna NGC 6611 árið 1745 eða 1746 (eso0142). Tveimur áratugum síðar fann franski stjörnufræðingurinn Charles Messier nokkrar aðrar þokur á svæðinu og gaf því öllu heitið Messier 16 í skrá sinni (eso0926).

de Chéseaux tókst að sjá Omegaþokuna árið 1745 en skrá Svisslendingsins varð aldrei þekkt. Messier fann sjálfur Omegaþokuna árið 1746 og gaf henni skráarheitið Messier 17 (eso0925).

Myndirnar sem hér sjást voru teknar með VLT Survey Telescope (VST) ESO í Paranal stjörnustöð ESO í Chile. Litmyndin var sett saman úr mörgum ljósmyndum — hver 256 megapixlar — sem teknar voru með OmegaCAM myndavélinni á sjónaukanum. Lokaafurðin krafðist mikillar myndvinnslu og er í heil 3,3 gígapixlar, ein stærsta mynd sem ESO hefur birt.

Nafn:Eagle Nebula, M 16, M 17, Messier 16, Messier 17, Omega Nebula, Swan Nebula