eso1723is — Fréttatilkynning

Saga þriggja stjörnuborga

27. júlí 2017

Nýjar mælingar VLT Survey Telescope ESO hafa leitt í ljós þrjár kynslóðir ungstjarna í stjörnuþyrpingunni í Sverðþokunni í Óríon. Þessi óvænta uppgötvun veitir okkur nýja og gagnlega sýn á hvernig stjörnuþyrpingar verða til og bendir til þess, að stjörnur myndist í hrinum þar sem hver hrina stendur yfir í mun skemmri tíma en áður var talið.

OmegaCAM — víðmyndavélin á VLT Survey Telescope (VST) ESO — tók þessa glæsilegu mynd af Sverðþokunni í Óríon og ungri stjörnuþyrpingu sem í henni er. Sverðþokan er eitt nálægasta myndunarsvæði bæði lág- og hámassastjarna í 1300 ljósára fjarlægð [1].

Myndin er meira en bara falleg. Hópur stjörnufræðinga undir forystu Giacomo Beccari hjá ESO notaði gögnin til að mæla nákvæmlega birtu og liti allra stjarnanna í þyrpingunni í Sverðþokunni. Mælingarnar gerðu stjörnufræðingunum kleift að ákvarða massa og aldur stjarnanna. Það kom á óvart að gögnin sýndu þrjár kynslíðir stjarna a mismunandi aldri.

„Að sjá gögnin í fyrsta sinn var eitt af þessum „Vá!“ augnablikum sem gerast aðeins einu sinni eða tvisvar á ævi stjörnufræðings,“ sagði Beccan, aðalhöfundur greinar um rannsóknina. „Myndgæði OmegaCAM sýndu án nokkurs vafa að við sáum þrjár mismunandi kynslóðir stjarna í miðsvæðum Sverðþokunnar.“

„Þetta er mjög merkilegt. Það sem sjáum er að stjörnurnar í þyrpingunni urðu ekki allar til saman og samtímis. Þetta gæti þýtt að breyta þurfi skilningi okkar á því hvernig stjörnur í þyrpingum myndast.“ sagði Monika Petr-Gotzens, meðhöfundur greinarinnar, hjá ESO í Garching.<(p>

Stjörnufræðingar könnuðu vel og vandlega þann möguleika að ástæða þess mismunandi birtustigs og litar, sem veldur því að stjörnurnar lita út fyrir að vera misgamlar, væri sú að sumar hefðu óséða fylgihnetti sem létu stjörnurnar virka bjartari og rauðari en í raun og veru. Hugmyndin gæfi til kynna að fylgistjörnurnar hefðu óvenjulega eiginleika sem aldrei hafa sést áður. Aðrar mælingar á stjörnunum, eins og snúningshraði þeirra og litróf, bentu líka til þess að þær væru misgamlar [2].

„Þótt við getum ekki enn útilokað þann möguleika að þessar stjörnur séu tvístirni er auðveldara að viðurkenna að það sem við sjáum séu í raun þrjár kynslóðir stjarna sem mynduðust hver á eftir annarri á innan við þremur milljónum ára,“ sagði Beccari að lokum.

Niðurstöðurnar benda sterklega til þess að stjörnumyndun í Sverðþokunni komi í hrinnum og hraðar en áður var talið.

[1] Sjónaukar ESO hafa tekið margar aðrar myndir Sverðþokunni, þar á meðal 2,2 metra MPG/ESO sjónaukinn (eso1109) af sýnilegu ljósi og VISTA (eso1701) og HAWK-I mælitækið á Very Large Telescope (eso1625) af innrauðu ljósi.

[2] Hópurinn komst einnig að því að hver kynslóð snerist mishratt — yngstu stjörnurnar snerust hraðast en elstu hægast. Í þessari sviðsmynd hafa kynslóðirnar myndast hratt hver á eftir annarri, innan þriggja milljón ára.

Skýrt er frá rannsókninni í greininni „A Tale of Three Cities: OmegaCAM discovers multiple sequences in the color­ magnitude diagram of the Orion Nebula Cluster,“ eftir G. Beccari og samstarfsfólk sem birtist í tímaritinu Astronomy & Astrophysics.

Í rannsóknarteyminnu eru G. Beccari, M.G. Petr-Gotzens og H.M.J. Boffin (ESO, Garching bei München, Þýskalandi), M. Romaniello (ESO; Excellence Cluster Universe, Garching bei München, Þýskalandi), D. Fedele (INAF-Osservatorio Astrofisico di Arcetri, Firenze, Ítalíu), G. Carraro (Dipartimento di Fisica e Astronomia Galileo Galilei, Padova, Ítalíu), G. De Marchi (Science Support Office, European Space Research and Technology Centre (ESA/ESTEC), Hollandi), W.J. de Wit (ESO, Santiago, Chile), J.E. Drew (School of Physics, University of Hertfordshire, Bretlandi), V.M. Kalari (Departamento de Astronomía, Universidad de Chile, Santiago, Chile), C.F. Manara (ESA/ESTEC), E.L. Martin (Centro de Astrobiologia (CSIC-INTA), Madrid, Spáni), S. Mieske (ESO, Chile), N. Panagia (Space Telescope Science Institute, Bandaríkjunum); L. Testi (ESO, Garching); J.S. Vink (Armagh Observatory, Bretlandi); J.R. Walsh (ESO, Garching); og N.J. Wright (School of Physics, University of Hertfordshire; Astrophysics Group, Keele University, Bretlandi).

Giacomo Beccari