eso1724is — Fréttatilkynning

Fyrsta flokks aðlögunarsjóntæki tekið í notkun

Stórkostleg bæting á myndgæðum MUSE

2. ágúst 2017

Fjórði sjónauki (Yepun) Very Large Telescope (VLT) ESO hefur nú verið breytt að fullu í aðlögunarsjónauka. Eftir meira en áratug af skipulagningu, smíðum og prófunum hefur Adaptive Optics Facility (AOF) eða aðlögunarsjóntækjabúnaðurinn verið tekinn í notkun með MUSE mælitækinu og náð ótrúlega skörpum myndum af hringþokum og vetrarbrautum. Við samruna AOF og MUSE er orðið til eitt öflugasta og háþróaðasta sjóntækjakerfi sem smíðað hefur verið fyrir stjarnvísindarannsóknir á Jörðu niðri.

Adaptive Optics Facility (AOF) hefur verið langan tíma í þróun fyrir Very Large Telescope (VLT) ESO en verkefnið snerist um að útbúa aðlögunarbúnað fyrir mælitæki á fjórða sjónauka VLT, fyrst MUSE (Multi Unit Spectroscopic Explorer) [1]. Aðlögunarsjóntækni leiðéttir ókyrrð í lofthjúpi Jarðar sem hefur áhrif á mælingar og gerir myndir óskýrar. Fyrir vikið getur MUSE nú náð tvöfalt skýrari myndum en áður og einnig rannsakað enn daufari fyrirbæri í geimnum.

„Nú, jafnvel þótt veðrið sé ekki fullkomið, geta stjörnufræðingar náð stórkostlegum myndgæðum þökk sé AOF,“ sagði Harald Kuntschner, verkefnisstjóri AOF hjá ESO.

Eftir umfangsmiklar prófanir á nýja kerfinu tóku stjörnufræðingar og verkfræðingar glæsilegar myndir, meðal annars af hringþokunum IC 4406 í stjörnumerkinu Úlfinum og NGC 6369 í stjörnumerkinu Naðurvalda. Mælingar MUSE með AOF sýna að myndirnar eru miklu skýrari en áður og leiddu meðal annars í ljós skeljamyndanir í IC 4406 sem aldrei hafa sést áður [2].

AOF, sem gerði mælingarnar mögulegar, er samstt úr mörgum hlutum sem vinna saman. Má þar nefna Four Laser Guide Star Facility (4LGSF) sem og mjög þunnan og sveigjanlegan aukaspegill í sjónauka 4 [3] [4]. 4LGSF skýtur fjórum 22 watta leisigeislum til himins sem örva natríum atóm í efri hluta lofthjúpsins svo það glóir. Til verða ljósdeplar á himninum sem líkja eftir stjörnum. Nemar í aðlögunarsjóntækjakerfinu GALACSI (Ground Atmospheric Layer Adaptive Corrector for Spectroscopic Imaging) nota gervistjörnurnar til að mæla ókyrrðina í lofthjúpnum.

AOF kerfið leiðréttir ókyrrð lofthjúpsins þúsund sinnum á sekúndu með því að reikna hana út og breyta lögun aukaspegilsins. GALCSI leiðréttir ókyrrðina allt að einn kílómetra fyrir ofan sjónaukann. Það fer eftir aðstæðum — ókyrrð lofthjúpsins getur breytst með hæð — en rannsóknir hafa sýnt að meirihluti bjögunar lofthjúpsins verður í þessu neðsta lagi.

„AOF kerfið er í raun jafngildi þess að flytja VLT 900 metrum ofar, yfir mestu ókyrrðina í lofthjúpnum,“ útskýrir Robin Arsenault, verkefnisstjóri AOF. „Áður fyrr, ef við vildum skýrari myndir, urðum við að finna betri stað eða nota geimsjónauka — en nú með AOF getum við framkallað mun betri aðstæður þar sem við erum fyrir brot af kostnaðinum!“

Leiðréttingar AOF bæta myndgæðin hratt og stöðugt með því að beina ljósinu á réttari hátt svo til verða mun skarpari myndir sem gera MUSE kleift að greina fínni smáatriði og daufari stjörnur en áður. GALACSI leiðréttir vítt sjónsvið en þetta er fyrsta skrefið í að koma aðlögunartækninni til MUSE. Önnur stilling í GALACSI er í undirbúningi og verður hún tekin í notkun snemma árs 2018. Sú hefur þrengra sjónsvið og mun leiðrétta ókyrrð í hvaða hæð sem er sem gerir okkur kleift að gera mælingar í þrengra sjónsviði en með enn hærri upplausn.

„Fyrir sextán árum, þegar við lögðum til smíði MUSE tækisins byltingarkennda, var sýn okkar sú að tengja það við annað háþróað kerfi, AOF,“ sagði Roland Bacon, verkefnisstjóri MUSE. „Möguleikar MUSE til að gera merkar uppgötvanir voru miklir fyrir en eru nú enn meiri. Draumur okkar er að verða að veruleika.“

Eitt meginmarkmið kerfisins er að greina dauf fyrirbæri í hinum fjarlæga alheimi með bestu möglegu myndgæðum en það krefst myndatöku í margar klukkustundir. Joël Vernet, sem hefur umsjón með rannsóknum MUSE og GALACSI hjá ESO, sagði: „Við höfum sérstakan áhuga á að rannsaka minnstu, daufustu og fjarlægustu vetrarbrautirnar. Þær eru enn að mótast — enn barnungar — og eru lykill að því að skilja hvernig vetrarbrautir verða til.“

MUSE er auk þess ekki eina tækið sem nýtur góðs af AOF. Í náinni framtíð verður annað aðlögunarsjóntækjakerfi sem kallast GRAAL tekið í notkun með innrauða mælitækinu HAWK-I og skerpa sýn þess á alheiminn. Í kjölfarið kemur enn öflugra tæki, ERIS.

„ESO er að knýja áfram þróun aðlögunarsjóntækja og AOF ryður brautina brautryðjandi fyrir Extremely Large Telescope ESO,“ bætir Arsenault við. „Vinnan við AOF hefur veitt okkur — vísindamönnum, verkfræðingum og iðnaði — mikilvæga reynslu og sérfræðiþekkingu sem við getum byggt ofan á við smíði ELT.“

[1] MUSE er heilsviðs-litrófsriti, öflugt tæki sem aflar þrívíðra gagna um tiltekið fyrirbæri, þar sem hver myndeining ljósmyndar jafngildir litrófi ljóssins frá fyrirbærinu. Þetta þýðir í raun að mælitækið býr til mörg þúsund myndir af fyrirbærinu samtímis, hver með mismunandi bylgjulengd ljóssins og býr því yfir miklum upplýsingum.

[2] VLT hefur áður rannsakað IC 4406 (eso9827a).

[3] Spegillinn er rétt rúmlega einn metri á breidd og því stærsti aðlögunarspegill sem hefur verið slípaður. Honum var komið fyrir á sjónauka 4 árið 2016 (ann16078) í skiptum fyrir upphaflega aukaspegil sjónaukans.

[4] Önnur tæki hafa verið þróuð og tekin í notkun fyrir AOF. Þar á meðal er viðbót við Astronomical Site Monitor hugbúnaðinn sem fylgist með lofthjúpnum og ákvarðar hæðina þar sem ókyrrð er og Laser Traffic Control System (LTCS) sem kemur í veg fyrir að aðrir sjónaukar „horfi“ í leisigeislan eða gervistjörnurnar sjálfar sem gæti haft áhrif á mælingar þeirra.

Harald Kuntschner