eso1730is — Fréttatilkynning

Öldruð stjarna blæs reykkúlu

20. september 2017

Stjörnufræðingar sem notuðu ALMA tóku þessa fallegu mynd af gas- og rykskel í kringum rauðu stjörnuna U Antilae. Mælingarnar hjálpa stjörnufræðingum að skilja betur hvernig stjörnur þróast á síðari stigum æviskeiða sinna.

Í stjörnumerkinu Dælunni getur stjörnuskoðari með handsjónauka komið auga á mjög rauða stjörnu sem breytir birtu sinni örlítið milli vikna. Stjarnan óvenjulega er kölluð U Antilae en nýjar mælingar Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) sýna að utan um hana er örþunn skel.

U Antilae [1] er kolefnastjarna — þróuð, köld og björt stjarna á láréttu risagreininni. Fyrir um 2700 árum gekk stjarnan í gegnum stutt skeið þar sem hún glataði miklu efni hratt. Á aðeins nokkur hundruð árum varð skelin sem sést á mynd ALMA til. Rannsóknir á skelinni sýna líka merki um þunnar gasslæður í henni.

Þessi fallega mynd er eingöngu möguleg vegna einstakrar greinigetu ALMA til að taka skarpar myndir á mismunandi bylgjulengdum frá Chajnantor hásléttunni í Atacamaeyðimörkinni í Chile. ALMA greinir miklu fínni myndanir í skelinni í kringum U Antilae en aðrir sjónaukar hafa getað.

Mælingar ALMA eru ekki bara ljósmynd heldur þrívíður gagnagrunnur (gagnateningur) þar sem hver sneið er mæld á örlítið mismunandi bylgjulengd. Vegna Dopplerhrifa þýðir það að hver sneið í gagnateningnum sýnir hvernig gas ferðast á mishratt til og frá athuganda. Skelin er líka merkileg fyrir þær sakir að hún er mjög samhverf og einstaklega þunn. Með því að skoða gas á mismunandi hraða getum við sneitt kúluna eins og í sneiðmyndatöku á mannslíkamanum.

Mikilvægt er að skilja efnasamsetningu skelja og lofthjúpa stjarna af þessu tagi, sem og hvernig skeljarnar myndast við massatap, til að læra meira um þróun stjarna og vetrarbrauta í árdaga alheimsins. Skeljar á borð við þá sem er utan U Antilae innihalda fjölbreytt efnasambönd úr kolefni og öðrum frumefnum. Þær hjálpa líka til við að endurvinna gas og ryk í geimnum og eiga sök á allt að 70% af ryki milli stjarna.

[1] Nafniið U Antilae endurspeglar þá staðreynd að hún er fjórða stjarnan í stjörnumerkinu Loftdælunni sem breytir birtu sinni. Nöfn breytistjarna fylgja flókinni reglu sem hér er útskýrð.

Rannsóknin var kynnt í greininni „Rings and filaments. The remarkable detached CO shell of U Antliae“ eftir F. Kerschbaum o.fl. sem birtist í tímaritinu Astronomy & Astrophysics.

Í rannsóknarteyminu eru F. Kerschbaum (University of Vienna, Austurríki), M. Maercker (Chalmers University of Technology, Onsala Space Observatory, Svíþjóð), M. Brunner (University of Vienna, Austurríki), M. Lindqvist (Chalmers University of Technology, Onsala Space Observatory, Svíþjóð), H. Olofsson (Chalmers University of Technology, Onsala Space Observatory, Svíþjóð), M. Mecina (University of Vienna, Austurríki), E. De Beck (Chalmers University of Technology, Onsala Space Observatory, Svíþjóð), M. A. T. Groenewegen (Koninklijke Sterrenwacht van België, Belgíu), E. Lagadec (Observatoire de la Côte d’Azur, CNRS, France), S. Mohamed (University of Cape Town, Suður Afríku), C. Paladini (Université Libre de Bruxelles, Belgíu), S. Ramstedt (Uppsala University, Svíþjóð), W. H. T. Vlemmings (Chalmers University of Technology, Onsala Space Observatory, Svíþjóð), og M. Wittkowski (ESO)