eso1734is — Fréttatilkynning

Leyndardómar vetrarbrauta afhjúpaðir

25. október 2017

Ótal vetrarbrautir, sumar stórar í forgrunni, aðrar smáar í bakgrunni, prýða þessa fallegu mynd af Ofnþyrpingunni. Ein þeirra, linsulaga vetrarbrautin NGC 1316, á sér órólega fortíð sem sést á slæðum og hringjum sem stjörnufræðingar hafa nú séð í meiri smáatriðum en áður, þökk sé VLT Survey Telescope. Þessi djúpa mynd leiðir líka í ljós fjölda daufra fyrirbæra innan um daufan ljósbjarma í þyrpingunni.

Þessi djúpa mynd sýnir nokkrar bjartar vetrarbrautir í Ofnþyrpingunni, einni nálægustu vetrarbrautaþyrpingu við Vetrarbrautina okkar, en hún var tekin með VLT Survey Telescope (VST) í Paranal stjörnustöð ESO í Chile.

Ein áhugaverðasta vetrarbrautin í þyrpingunni er NGC 1316. Saga hennar er býsna dramatísk því hún varð til við samruna margra smærri vetrarbrauta. Í fortíðinni afmyndaði þyngdarkrafturinn vetrarbrautina og skildi eftir sig ör í linsulaga útliti hennar [1]. Stórar þéttibylgjur, lykkjur og bogar í ytri hjúpi hennar sáust fyrst upp úr 1970 en stjörnufræðingar nota enn nýjustu sjónauka, mælitæki og líkön til þess að rannsaka þessar myndanir í NGC 1316 í smáatriðum.

Samrunarnir sem mynduðu NGC 1316 leiddu til innflæðis gass sem nærir framandi fyrirbæri í miðjunni: Risasvarthol sem er um 150 milljón sinnum efnismeira en sólin. Þegar svartholið dregur til sín massa úr umhverfi sínu myndast miklir og öflugir háorkustrókar sem streyma burt frá því og mynda einkennandi útgeislunarsepa sem koma fram í útvarpsbylgjum og gera NGC 1316 að fjórðu björtustu útvarpslindinni á himninum.

Í NGC 1316 hafa fundist fjórar sprengistjörnur af gerðinni Ia. Þær eru stjörnufræðingum mjög mikilvægar því þær hafa alltaf mjög ákveðna birtu [2] svo hægt er að nota þær til að mæla fjarlægðina til móðurvetrarbrautarinnar sem, í þessu tilviki, er 60 milljón ljósár. Þessi „staðalkerti“ eru mjög eftirsótt því þau eru mjög áreiðanleg tæki til þess að mæla vegalengdir til fjarlægra vetrarbrauta. Sprengistjörnurnar léku einmitt lykilhlutverk í þeirri uppgötvun að alheimurinn þenst út með sívaxandi hraða.

Myndin var tekin með VST sjónaukanum í Paranal stjörnustöð ESO fyrir Fornax Deep Survey verkefnið en það snýst um að taka djúpar myndir af Ofnþyrpingunni. Hópurinn, sem er undir forystu Enrichetta Iodice við INAF (Osservatorio di Capodimonte í Napolí á Ítalíu), hafði áður tekið myndir af svæðinu með VST og komið auga á daufa ljósbrú milli NGC 1399 og smærri vetrarbrautar, NGC 1387 (eso1612). VST var sérstaklega hannaður til að gera yfirgripsmikil kortlagningarverkefni. Fyrir vikið hefur sjónaukinn mjög vítt sjónsvið fyrir 256 megapixla myndavél, OmegaCAM. Þess vegna getur VST tekið djúpar myndir af stórum svæðum á himninum mun hraðar en margir aðrir stærri sjónaukar — eins og Very Large Telescope (VLT) ESO — sem kanna fyrirbærin í meiri smáatriðum.

[1] Linsulaga vetrarbrautir eru millistig milli sporvöluvetrarbrauta og þyrilvetrarbrauta eins og Vetrarbrautarinnar okkar.

[2] Sprengistjarna af gerð Ia verður til þegar hvítur dvergur í tvístirnakerfi hefur sankað að sér massa frá fylgistjörnunni. Þegar tilteknum mörkum er náð verður kjarnasamruni kolefnis sem leiðir til keðjuverkunnar á örskammri stundu svo stjarnan springur í tætlur. Stjörnurnar springa alltaf þegar tilteknum massa er náð, svokölluðum Chandrasekhar-mörkum, og því eru sprengingarnar næstum alltaf alveg eins. Þess vegna geta stjörnufræðingar notað þessa sömu gerð sprengistjarna í fjarlægum vetrarbrrautum til að mæla vegalengdir í geimnum.

Skýrt var frá rannsókninni í greininni „The Fornax Deep Survey with VST. II. Fornax A: A Two-phase Assembly Caught in the Act“, eftir E. Iodice o.fl., í tímaritinu Astrophysical Journal.

Í rannsóknarteyminu eru E. Iodice (INAF – Astronomical Observatory of Capodimonte, Ítalíu), M. Spavone (Astronomical Observatory of Capodimonte, Ítalíu), M. Capaccioli (University of Naples, Ítalíu), R. F. Peletier (Kapteyn Astronomical Institute, University of Groningen, Hollandi), T. Richtler (Universidad de Concepción, Chile), M. Hilker (ESO, Garching, Þýskalandi), S. Mieske (ESO, Chile), L. Limatola (INAF – Astronomical Observatory of Capodimonte, Ítalíu), A. Grado (INAF – Astronomical Observatory of Capodimonte, Ítalíu), N.R. Napolitano (INAF – Astronomical Observatory of Capodimonte, Ítalíu), M. Cantiello (INAF – Astronomical Observatory of Teramo, Ítalíu), R. D’Abrusco (Smithsonian Astrophysical Observatory/Chandra X-ray Center, Bandaríkjunum), M. Paolillo (University of Naples, Ítalíu), A. Venhola (University of Oulu, Finnlandi), T. Lisker (Zentrum für Astronomie der Universität Heidelberg, Þýskalandi), G. Van de Ven (Max Planck Institute for Astronomy, Þýskalandi), J. Falcon-Barroso (Instituto de Astrofísica de Canarias, Spáni) og P. Schipani (Astronomical Observatory of Capodimonte, ítalíu).

Enrichetta Iodice