eso1735is — Fréttatilkynning

ALMA finnur kalt ryk í kringum nálægustu stjörnuna

3. nóvember 2017

Mælingar með ALMA sjónaukanum í Chile hafa leitt í ljós rykbelti í kringum Proxima Centauri, nálægustu stjörnuna við sólkerfið okkar. Mælingarnar sýna bjarma frá köldu ryki á svæði sem er einu til fjórum sinnum fjær Proxima Centauri en Jörðin er frá sólinni. Gögnin benda líka til þess að í sólkerfinu sé enn fjarlægara og kaldara rykbelti sem gæti bent til þess að Proxima Centauri sólkerfið sé margbrotið. Beltin eru svipuð mun stærri beltum í sólkerfinu okkar og eru ennfremur talin vera úr ryki og ísögnum sem urðu ekki að reikistjörnum.

Proxima Centauri er nálægasta stjarnan við sólkerfið okkar. Hún er rauður dvergur í fjögrurra ljósára fjarlægð í stjörnumerkinu Mannfáknum. Í kringum hana er reikistjarna á stærð við Jörðina, Proxima b, sem fannst árið 2016 og er nálægasta fjarreikistjarnan við sólkerfið okkar. Nýjar mælingar frá ALMA sýna að sólkerfið geymir ekki aðeins eina reikistjörnu, heldur líka kalt geimryk.

„Það er mikilvægt að finna ryk í kringum Proxima því í kjölfar þess að bergreikistjarnan Proxima b fannst eru þetta fyrstu vísbendingar okkar um að sólkerfið í kringum nálægustu stjörnuna við sólkerfið okkar sé margbrotið, en ekki aðeins stök reikistjarna“ sagði Guillem Anglada, stjörnufræðingur við Instituto de Astrofísica de Andalucía (CSIC) í Granada, aðalhöfundur greinar um rannsóknina.

Rykbeltin eru leifar efnis sem myndaði ekki stærri hnetti eins og reikistjörnur. Berg- og ísagnirnar í þessum beltum eru misstórar, frá smæstu rykögnum, innan við millímetri að stærð, upp í smástirni sem eru nokkrir kílómetrar í þvermál [2].

Mestur hluti ryksins virðist í belti sem nær nokkur hundruð milljón kílómetra frá Proxima Centauri en heildarefnismagn þess er álitið um hundraðasti hluti af massa Jarðar. Hitastigið í beltinu er líklega í kringum –230 gráður á Celsíus, álíka lágt og í Kuipersbeltinu í sólkerfinu okkar.

Í mælingum ALMA sjást líka merki um annað rykbelti, enn kaldara, um það bil tíu sinnum fjær stjörnunni. Ef sú er raunin er eðli ytra beltisins áhugavert vegna þess hve mikill kuldi ríkir svo langt frá stjörnu sem er bæði kaldari og daufari en sólin. Bæði beltin eru mun lengra frá Proxima Centauri en reikistjarnan Proxima b sem er aðeins fjórar milljónir kílómetra frá móðurstjörnunni.

„Niðurstöðurnar benda til þess að við Proxima Centauri séu fleiri reikistjörnur með ríka sögu víxlverkanna sem leiddi til myndunar rykbeltisins. Frekari rannsóknir gætu líka veitt upplýsingar sem gætu vísað á hvar fleiri reikistjörnur er að finna,“ sagði Guillem Anglada.

Sólkerfið Proxima Centauri er sérstaklega áhugavert vegna þess að uppi eru áætlanir — Starshot verkefnið — um að rannsaka kerfið með örgeimförum búnum leysigeislaseglum. Þekking á ryki í kringum stjörnuna er því nauðsynleg fyrir skipulagningu slíks leiðangurs.

Pedro Amado, meðhöfundur greinarinnar, einnig við Instituto de Astrofísica de Andalucía, segir að mælingarnar séu bara byrjunin: „Þessar fyrstu niðurstöður sýna að ALMA getur fundið ryk í kringum Proxima. Frekari mælingar munu gefa okkur nákvæmari mynd af Proxima sólkerfinu. Þær, ásamt rannsóknum á frumsólkerfisskífum í kringum ungar stjörnu, munu hjálpa okkur að skilja ferlin sem leiddu til myndunar Jarðar og sólkerfisins fyrir um 4600 milljónum ára. Það sem við sjáum núna er bara smjörþefurinn af því sem koma skal!“

[1] Fyrir tilviljun er umsjónarmaður rannsóknarinnar, Gullem Anglada, nafni stjörnufræðingsins sem leiddi hópinn sem fann Proxima Centauri b, Guillem Anglada-Escudé, en sá er einnig meðhöfundur sömu greinar. Þeir eru ekki skyldir.

[2] Proxima Centuari er nokkuð gömul stjarna, álíka gömul og sólkerfið okkar. Rykbeltin í kringum hana eru líklega svipuð Kuipersbeltinu og smástirnabeltinu í sólkerfinu okkar sem og rykinu sem myndar Sverðbjarmann. Skífurnar sem ALMA hefur komið auga á í kringum mun yngri stjörnur, eins og HL Tauri, innihalda miklu meira efni en í þeim eru reikistjörnur að myndast.

[3] Verði daufa, ytra beltið staðfest fá stjörnufræðingar leið til að áætla halla Proxima Centauri sólkerfisins. Beltið liti þá út fyrir að vera sporöskjulaga vegna hallans en telið er að beltið sé hringlaga. Þá væri hægt að ákvarða massa plánetunnar Proxima b en við þekkjum aðeins neðri mörkin.

Greint var frá rannsókninni í greininni „ALMA Discovery of Dust Belts Around Proxima Centauri“, eftir Guillem Anglada o.fl., sem birtist í Astrophysical Journal Letters.

Í rannsóknarteyminu eru Guillem Anglada (Instituto de Astrofísica de Andalucía (CSIC), Granada, Spáni [IAA-CSIC]), Pedro J. Amado (IAA-CSIC), Jose L. Ortiz (IAA-CSIC), José F. Gómez (IAA-CSIC), Enrique Macías (Boston University, Massachusetts, Bandaríkjunum), Antxon Alberdi (IAA-CSIC), Mayra Osorio (IAA-CSIC), José L. Gómez (IAA-CSIC), Itziar de Gregorio-Monsalvo (ESO, Santiago, Chile; Joint ALMA Observatory, Santiago, Chile), Miguel A. Pérez-Torres (IAA-CSIC; Universidad de Zaragoza, Zaragoza, Spáni), Guillem Anglada-Escudé (Queen Mary University of London, London, Bretlandi), Zaira M. Berdiñas (Universidad de Chile, Santiago, Chile; IAA-CSIC),, James S. Jenkins (Universidad de Chile, Santiago, Chile), Izaskun Jimenez-Serra (Queen Mary University of London, London, Bretlandi), Luisa M. Lara (IAA-CSIC), Maria J. López-González (IAA-CSIC), Manuel López-Puertas (IAA-CSIC), Nicolas Morales (IAA-CSIC), Ignasi Ribas (Institut de Ciències de l’Espai, Barcelona, Spáni), Anita M. S. Richards (JBCA, University of Manchester, Manchester, Bretlandi), Cristina Rodríguez-López (IAA-CSIC) og Eloy Rodríguez (IAA-CSIC).

Guillem Anglada