eso1739is — Fréttatilkynning

ESPRESSO — næsta kynslóð reikistjörnuleitartækis — tekið í notkun

6. desember 2017

Echelle SPectrograph for Rocky Exoplanet and Stable Spectroscopic Observations (ESPRESSO) hefur verið tekið í notkun. Litrófsritinn er á Very Large Telescope (VLT) ESO í Chile og á að leita að reikistjörnum með meiri nákvæmni en hægt hefur verið til þessa með því að mæla hárfínar breytingar á ljósinu frá móðurstjörnunum. Þetta er fyrsta tækið til reikistjörnuleitar sem getur blandað saman ljósi frá öllum fjórum VLT sjónaukunum.

ESPRESSO litrófsritinn hefur verið tekinn í notkun á Very Large Telescope ESO í Paranal stjörnustöðinni í Chile [1]. Þessi nýja þriðja kynslóð þrepalitrófsrita er arftaki HARPS mælitækisins í La Silla stjörnustöð ESO. HARPS getur mælt hraðabreytingu upp á um einn metra á sekúndu en greinigæði ESPRESSO eru fáeinir sentímetrar á sekúndu, þökk sé tækniframþróun undanfarinnar ára, auk þess sem litrófsritinn er á mun stærri sjónauka.

„Þetta afrakstur áralangrar vinnu fjölmargra síðastliðin áratug. ESPRESSO er ekki aðeins bylting miðað við eldri mælitæki eins og HARPS, heldur gerbreytir tækið möguleikum okkar því það hefur hærri upplausn og nákvæmnin í mælingunum er meiri. Ólíkt öðrum mælitækjum getur það nýtt VLT til fulls, þ.e.a.s. hægt verður að nota það með öllum fjórum sjónaukum VLT á sama tíma og það líkir eftir 15 metra sjónauka. Ekkert tæki mun standa ESPRESSO framar næsta áratuginn að minnsta kosti. Nú get ég ekki beðið eftir því að finna fyrstu bergreikistjörnuna okkar!“ sagði Francesco Pepe frá Genfarháskóla í Sviss en hann hefur umsjón með rannsóknunm ESPRESSO.

ESPRESSO getur mælt hárfínar breytingar sem verða á litrófi stjarna þegar reikistjörnur ganga í kringum þær. Þessi leitaraðferð kallast Doppler litrófsgreining eða sjónstefnumælingar en hún virkar þannig að reikistjarna togar í móðurstjörnuna sína með þyngdarkraftinum svo stjarnan „riðar“ lítillega. Því massaminni sem reikistjarnan er, því minna er vaggið, svo til þess að hægt sé að finna litlar bergreikistjörnum og jafnvel lífvænlegar fjarreikistjörnur þarf tæki með miklum greinigæðum. Með þessari aðferð kemur ESPRESSO til með að geta fundið massaminnstu reikistjörnurnar [2].

Prófanir voru gerðar á stjörnum og þekktum sólkerfum. Samanburður við gögn frá HARPS sýna að ESPRESSO getur aflað svipaðra gagna á umtalsvert skemmri tíma.

„ESPRESSO er mikið tækniafrek, þökk sé samtakamætti þeirra alþjóðlegu samstarfsaðila og hópa innan ESO: Verkfræðinga, stjörnufræðinga og stjórnenda. Það þurfti ekki bara að setja upp litrófsritann sjálfan, heldur líka setja saman þau flóknu sjóntæki sem sameina ljósið frá VLT sjónaukunum fjórum,“ sagði tækjasérfræðingurinn Gaspare Lo Curto (ESO).

Þótt meginmarkmið ESPRESSO sé að færa leitina að fjarreikistjörnum yfir á næsta stig með því að leita að massaminni fjarreikistjörnum og mæla lofthjúpa þeirra, hefur tækið marga aðra möguleika. Litrófsritinn verður öflugasta tæki veraldar til að prófa hvort fastar náttúrunnar hafi breyst frá því að alheimurinn var ungur. Sumar eðlisfræðikenningar spá fyri um slíkar breytingar en þær hafa aldrei mælst.

Þegar Extremely Large Telescope ESO verður tekinn í notkun gæti HIRES tækið, sem er í þróun, fundið enn smærri fjarreikistjörnur, allt niður í reikistjörnur á stærð við Jörðina, með Doppler litrófsmælingaaðferðinni.

[1] ESPRESSO var hannað og smíðað af alþjóðlegum samstarfshópi sem í voru Astronomico di Trieste og INAF–Osservatorio Astronomico di Brera, Ítalíu; Instituto de Astrofísica de Canarias, Spain; Instituto de Astrofisica e Ciências do Espaço, Universities of Porto og Lissabon, Portúgal; og ESO. Umsjónarmenn rannsókna eru Francesco Pepe (University of Geneva, Sviss), Stefano Cristiani (INAF–Osservatorio Astronomico di Trieste, Ítalíu), Rafael Rebolo (IAC, Tenerife, Spáni) og Nuno Santos (Instituto de Astrofisica e Ciencias do Espaco, Universidade do Porto, Portúgal).

[2] Doppler litrófsmælingar gera stjörnufræðingum kleift að mæla massa og sporbraut reikistjörnu. Ef fleiri aðferðir eru notaðar, til dæmis þvergönguaðferðin, er hægt að afla mun meiri upplýsinga — til dæmis um stærð og þéttleika fjarreikistjörnunnar. Next Generation Transit Survey (NGTS) í Paranal stjörnustöð ESO leitar að fjarreikistjörnum á þennan hátt.

University of Geneva