eso1741is — Fréttatilkynning

Risabólur á rauðum risa

20. desember 2017

Stjörnufræðingar sem notuðu Very Large Telescope ESO hafa í fyrsta sinn komið auga á ýrur eða kornáferð á yfirborði annarrar stjörnu — öldnu rauðu risastjörnunnar π1 Gruis. Þessi einstaka nýja ljósmynd var tekin með PIONIER mælitækinu en hún sýnir iðustraumasvæði á yfirborði risastjörnunnar sem er 350 sinnum breiðari en sólin okkar. Hvert svæði er fjórðungur af þvermáli stjörnunnar eða um 120 milljón kílómetrar á breidd. Niðurstöðurnar eru birtar í tímaritinu Nature.

Stjarnan π1 Gruis í stjörnumerkinu Hegranum er köld, rauð risastjarna í 530 ljósára fjarlægð frá Jörðinni. Hún er álíka efnismikil og sólin en er 350 sinnum breiðari og nokkur þúsund sinnum bjartari [1]. Eftir um fimm milljarða ára verður sólin okkar orðin að samskonar útþöndum rauðum risa.

Alþjóðlegur hópur stjörnufræðinga undir forystu Claudiu Paladini (ESO) notaði PIONIER mælitækið á Very Large Telescope ESO til að rannsaka π1 Gruis meiri smáatriðum en nokkru sinni fyrr. Í ljós kom að á yfirborði rauðu risastjörnunnar eru aðeins fáein iðustraumsvæði eða ýrur sem eru hver um sig um 120 milljón kílómetrar á breidd — um það bil fjórðungur af þvermáli stjörnunnar [2]. Ein ýra næði frá sólinni og út fyrir braut Venusar. Yfirborð margra rauðra risa — kallað ljóshvolf — er hulið ryki sem byrgir sýn. Í tilviki π1 Gruis hefur rykið ekki jafn mikil áhrif á innrauðar mælingarnar þótt það sé vissulega til staðar [3].

Þegar vetnið kláraðist í kjarna π1 Gruis fyrir óralöngu lauk fyrsta stigi kjarnasamrunaferlisins í stjörnunni. Kjarninn skrapp saman þegar eldsneytið kláraðist og hitnaði við það í yfir 100 milljónir gráða. Við svo hátt hitastig hófst næsta stig kjarnasamrunans sem var að breyta helíumi í þyngri atóm eins og kolefni og súrefni. Kjarninn var svo gríðarlega heitur að ytri lög stjörnunnar þöndust út svo hún varð mörg hundruð sinnum stærri en í upphafi. Stjarnan sem við sjáum í dag er breytilegur rauður risi. Við höfum aldrei náð myndum af yfirborði stjarna af þessu tagi í viðlíka smáatriðum til þessa.

Til samanburðar inniheldur ljóshvolf sólarinnar tvær milljónir sólýra en hver er aðeins um 1500 kílómetrar á breidd. Þennan mikla stærðarmun má að hluta útskýra með mismunandi þyngdarkrafti á yfirborði stjarnanna π1 Gruis er aðeins 1,5 sinnum massameiri en sólin en miklu stærri svo þyngdarkrafturinn á yfirborðinu er mun minni þannig að fáar en stórar ýrur verða til.

Þótt stjörnur sem eru meira en átta sólmassar endi ævina sem sprengistjörnur verða massaminni stjörnur eins og þessi hringþokur á endanum þegar þær varpa ytri lögum sínum út í geiminn. Fyrri rannsóknir á π1 Gruis leiddu í ljós efnisskel sem var 0,9 ljósár í burtu frá stjörnunni í miðjunni en hún er talin hafa varpað efninu burt fyrir um 20.000 árum. Þetta tiltölukega stutta skeið í sögu stjörnunnar endist í aðeins nokkra tugi þúsunda ára — samanborið við heildarlíftímann sem er milljarðar ára — en þessar mælingar eru ný leið til að rannsaka þetta stutta skeið í ævi rauðra risastjarna.

[1] π1 Gruis er nafn stjörnunnar í Bayer nafnakerfinu. Árið 1603 flokkaði þýski stjörnufræðingurinn Johann Bayer 1564 stjörnur með því að gefa þeim grískan bókstaf á undan nafni stjörnumerkisins sem þær eru í. Almennt fá stjörnur grískan bókstaf í röð eftir því hversu bjartar þær sýnast frá Jörðinni en bjartasta stjarnan fær þá bókstafinn alfa (α). Bjartasta stjarnan í stjörnumerkinu Hegranum er þar af leiðandi Alfa Gruis.

π1 Gruis er ein af nokkrum glæsilegum stjörnupörum sem sýnast nálægt á himninum. Hin stjanran er kölluð π2 Gruis. Þessar stjörnur eru nógu bjartar til að sjást með handsjónauka. Upp úr 1830 áttaði Thomas Brisbane sig á að π1 Gruis var mun nálægara tvístirni en hin stjarnan. Annie Jump Cannon, sem bjó til Harvard stjörnuflokkunarkerfið, tók fyrst eftir óvenjulegu litrófi π1 Gruis árið 1895.

[2] Ýrur eru iðustraumar í rafgasi stjarna. Þegar rafgasið hitnar í miðju stjörnunnar þenst það út og stígur upp til yfirborðsins en þá kólna ytri jaðrarnir, dökkna og þéttast og síga aftur niður á við. Þetta ferli heldur áfram í milljarða ára og leikur lykilhlutverk í mörgum stjarneðlisfræðilegum ferlum, þar á meðal orkuflutningi, sveiflum, stjörnumyndun og rykskýjum í brúnum dvergum.

[3] π1 Gruis er ein bjartasta stjarnan í sjaldgæfum hópi S-stjarna sem bandaríski stjörnufræðingurinn Paul W. Merrill bjó til en hann flokkaði stjörnur með svipuð en óvenjuleg litróf. π1 Gruis, R Andromedae og R Cygni eru frumgerðir þessa flokks. Nú er vitað að rekja má óvenjuleg litróf þeirra til „s-ferlisins“ eða hægri nifteindahremmingu sem á sök á myndum helmings frumefna sem eru þyngri en járn.

Greint er frá rannsókninni í greininni „Large granulation cells on the surface of the giant star π1 Gruis”, eftir C. Paladini o.fl., sem birtist í tímaritinu Nature hinn 21. desember 2017.

Í rannsóknarteyminu eru C. Paladini (Institut d’Astronomie et d’Astrophysique, Université libre de Bruxelles, Brussels, Belgíu; ESO, Santiago, Chile), F. Baron (Georgia State University, Atlanta, Georgia, Bandaríkjunum), A. Jorissen (Institut d’Astronomie et d’Astrophysique, Université libre de Bruxelles, Brussels, Belgíu), J.-B. Le Bouquin (Université Grenoble Alpes, CNRS, IPAG, Grenoble, Frakklandi), B. Freytag (Uppsala University, Uppsala, Svíþjóð), S. Van Eck (Institut d’Astronomie et d’Astrophysique, Université libre de Bruxelles, Brussels, Belgíu), M. Wittkowski (ESO, Garching, Þýskalandi), J. Hron (University of Vienna, Vín, Austurríkiu), A. Chiavassa (Laboratoire Lagrange, Université de Nice Sophia-Antipolis, CNRS, Observatoire de la Côte d’Azur, Nice, Frakklandi), J.-P. Berger (Université Grenoble Alpes, CNRS, IPAG, Grenoble, Frakklandi), C. Siopis (Institut d’Astronomie et d’Astrophysique Université libre de Bruxelles, Brussels, Belgíu), A. Mayer (University of Vienna, Vienna, Austurríki), G. Sadowski (Institut d’Astronomie et d’Astrophysique, Université libre de Bruxelles, Brussels, Belgíu), K. Kravchenko (Institut d’Astronomie et d’Astrophysique, Université libre de Bruxelles, Brussels, Belgíu), S. Shetye (Institut d’Astronomie et d’Astrophysique, Université libre de Bruxelles, Brussels, Belgíu), F. Kerschbaum (University of Vienna, Vienna, Austurríkui), J. Kluska (University of Exeter, Exeter, Bretlandi) og S. Ramstedt (Uppsala University, Uppsala, Svíþjóð).

Claudia Paladini