eso1809is — Fréttatilkynning

ALMA afhjúpar innri vefi stjörnumyndunarsvæðis

7. mars 2018

Ný gögn frá Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) og fleiri sjónaukum, voru notuð til að útbúa þessa glæsilegu mynd af gas- og rykþráðum í Sverðþokunni í Óríon. Þræðirnir líta eflaust út fyrir að vera glóandi heitir á myndinni en í raun eru þeir svo kaldir, að stjörnufræðingar þurfa að nota sjónauka eins og ALMA til að rannsaka þá.

Þessi glæsilega og óvenjulega mynd sýnir hluta af hinni frægu Sverðþoku í Óríon, stjörnumyndunarsvæði sem er í um 1350 ljósára fjarlægð frá Jörðinni. Myndin var sett saman úr hálfsmillímetra gögnum frá Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) og 30 metra IRAM sjónaukanum, sýnd með rauðum lit, og öllu kunnuglegri innrauðum gögnum frá HAWK-I tækinu á Very Large Telescope ESO, sýnd í bláu. Bjarti bláhvíti stjörnuhópurinn í efra horninu vinstra megin er Trapisan — þyrping heitra, ungra stjarna sem eru aðeins nokkurra milljón ára gamlar.

Slæðurnar löngu á myndinni eru úr svo köldu gasi, að einungis sjónaukar sem mæla ljós á millímetrasviðinu eru fær um greina það. Slæðurnar eru ósýnilegar bæði í sýnilegu og innrauðu ljósi svo ALMA er eitt sárafárra tækja sem stjörnufræðingar búa yfir sem hægt er að nota til að rannsaka þær. Gasið getur af sér nýjar stjörnur — það fellur smám saman saman undan eigin þyngdarkrafti uns þjöppunin er orðin nægilega mikil til þess að frumstjarna kvikni sem er undanfari hefðbundinnar stjörnu.

Vísindamennirnir sem öfluðu gagnanna sem myndin er sett saman úr voru að rannsaka þræðina. Þeir notuðu ALMA til að leita að merkjum um diazenylíum gasi sem er hluti af þráðunum og tókst þeim að finna það í 55 þeirra.

Sverðþokan í Óríon er nálægasta stóra stjörnumyndunarsvæðið við Jörðina og þar af leiðandi vinsælt viðfangsefni stjörnufræðinga sem rannsaka myndun og þróun stjarna. Sjónaukar ESO hafa margoft gert mælingar á svæðinu og lesa má nánar um það hér, hér og hér.

Myndin er sett saman úr 296 stökum gagnasöfnum frá ALMA og IRAM. Myndin er því ein sú stærsta sem tekin hefur verið af stjörnumyndunarsvæði til þessa á millímetra bylgjulengdum [1].

[1] Eldri myndir af Sverðþokunni á millímetrasviðinu voru teknar með einu loftneti, eins og APEX sjónaukanum. Í nýju mælingunum frá ALMA og IRAM voru víxlmælingar notaðar til að blanda saman ljósi frá mörgum loftnetum svo útbúa mætti mynd með mikilli upplausn.

Alvaro Hacar González