eso1428is — Fréttatilkynning

Stjörnuþyrping sem ekki er öll þar sem hún er séð

Mælingar VLT á Messier 54 sýna að liþíumvandinn er líka utan Vetrarbrautarinnar

10. september 2014

Á þessari nýju mynd frá VLT Survey Telescope í Paranal stjörnustöð ESO í norðurhluta Chile sést stór hópur stjarna, kúluþyrpingin Messier 54. Þótt þyrpingin líti út fyrir að vera næsta alveg eins og samskonar hópar, er einn grundvallarmunur. Messier 54 tilheyrir ekki Vetrarbrautinni okkar, heldur lítilli fylgivetrarbraut, Bogmanns-dvergvetrarbrautinni. Stjörnufræðingar beindi nýlega Very Large Telescope ESO (VLT) að þessari óvenjulegu þyrpingu til að kanna hvort stjörnur hennar hafi líka óvenju lítið magn af frumefninu liþíum líkt og stjörnurnar í Vetrarbrautinni okkar.

Yfir 150 kúluþyrpingar, hnattlaga hópar hundruð þúsunda gamalla stjarna frá árdögum vetrarbrautarinnar, eru á sveimi um Vetrarbrautina okkar. Á seinni hluta átjándu aldar fann franski halastjörnuleitandinn Charles Messier hana og nokkrar aðrar í stjörnumerkinu Bogmanninum og nefndi hana Messier 54.

Messier 54 var álitin keimlík kúluþyrpingum Vetrarbrautarinnar í meira en tvö hundruð ár eftir að hún fannst. Árið 1994 kom í ljós að hún tilheyrði í raun annarri vetrarbraut — Bogmanns-dvergvetrarbrautinni — og var í um 90.000 ljósára fjarlægð frá Jörðinni, meira en þrisvar sinnum lengra frá okkur en miðja vetrarbrautarinnar.

Stjörnufræðingar beindu nýverið VLT að Messier 54 til að kanna eina helstu ráðgátu nútíma stjarnvísinda — liþíumvandann.

Mestur hluti af létta frumefninu liþíum sem finnst í alheiminum í dag varð ásamt vetni og helíumi til við Miklahvell, þó í minni mæli. Stjörnufræðingar geta reiknað nokkuð nákvæmlega út hve mikið liþíum búast mætti við að finna í árdaga alheimsins og út frá því fundið út hve mikið gamlar stjörnur ættu að innihalda. Niðurstöður útreikningana koma þó ekki heim og saman við mælingar. Í stjörnum er þrisvar sinnum minna af liþíumi en ætla mætti. Ráðgátan er enn óleyst þrátt fyrir rannsóknir í nokkra áratugi [1].

Hingað til hefur mönnum aðeins tekist að mæla magn liþíums í stjörnum Vetrarbrautarinnar. Hópur stjörnufræðinga undir forystu Alessio Mucciarelly (Bolognaháskóla á Ítalíu) notaði VLT til að mæla magn liþíums í hópi stjarna í Messer 54. Magnið reyndist nálægt gildinu sem mælist í Vetrarbrautinni okkar. Hvert svo sem ferlið er sem dregur úr liþíummagninu, á það ekki aðeins við um Vetrarbrautina okkar.

Myndin sem hér sést var sett saman úr gögnum frá VLT Survey Telescope (VST) í Paranal stjörnustöðinni. Á henni sést ekki aðeins þyrpingin sjálf, heldur stjörnuskari okkar eigin vetrarbrautar í forgrunni.

[1] Nokkrar mögulegar lausnir eru á ráðgátunni. Sú fyrsta er að útreikningar á magni liþíums sem myndaðist í Miklahvelli séu rangir — nýlegar prófanir benda til að svo sé ekki. Önnur lausn er sú að liþíumið hafi einhvern veginn eyðst í fyrstu stjörnunum áður en Vetrarbrautin myndaðist. Þriðja lausnin er að eitthvert ferli í stjörnum hefur smám saman eytt liþíuminu á æviskeiði þeirra.

Skýrt er frá þessari rannsókn í greininni „The cosmological Lithium problem outside the Galaxy: the Sagittarius globular cluster M54“ eftir A. Mucciarelli o.fl., sem birtist í Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (Oxford University Press).

Í rannsóknarteyminu eru A. Mucciarelli (University of Bologna, Ítalíu), M. Salaris (Liverpool John Moores University, Liverpool, Bretlandi), P. Bonifacio (Observatoire de Paris, Frakklandi), L. Monaco (ESO, Santiago, Chile) og S. Villanova (Universidad de Concepcion, Concepcion, Chile).

Tölvupóstur: saevarhb@gmail.com