eso1502is — Fréttatilkynning

Nýir sjónaukar til fjarreikistjörnuleitar teknir í notkun á Paranal

NGTS verkefnið hafið

14. janúar 2015

Next-Generation Transit Survey (NGTS) sjónaukarnir hafa verið teknir í notkun í Paranal stjörnustöð ESO í Chile. Verkefnið snýst um leit að reikistjörnum utan sólkerfisins sem ganga fyrir móðurstjörnur sínar og valda þannig tímabundinni birtuminnkun á ljósi stjarnanna sem síðan er hægt að mæla með góðum mælitækjum. Leitinni verður einkum beint að reikistjörnum á stærð við Neptúnus, eða minni, þ.e. reikistjörnunum sem eru milli tvisvar til átta sinnum breiðari en Jörðin.

Next-Generation Transit Survey (NGTS) verkefnið samanstendur af tólf sjónaukum, hver með 20 cm breitt ljósop og vítt sjónsvið [1]. Verkefnið er samstarfsverkefni breskra, svissneskra og þýskra vísindamanna en sjónaukarnir eru staðsettir í Paranal stjörnustöð ESO í Chile, þar sem þeir njóta góðs af framúrskarandi aðstæðum og aðbúnaði.

„Við þurftum að finna stað þar sem við hefðum margar heiðskírar nætur og loftið tært og þurrt svo hægt sé að gera nákvæmar mælingar eins oft og mögulegt er — Parnaal var langbesti kosturinn,“ sagði Don Pollacco við Warwickháskóla í Bretlandi og einn af forystumönnum NGTS verkefnisins.

NGTS sjónaukarnir eru að mestu sjálfvirkir en þeir munu fylgjast með birtustigi mörg hundruð þúsund tiltölulega bjartra stjarna á suðurhveli himins. Sjónaukarnir eiga að fylgjast með þvergöngum reikistjarna og mæla birtustig stjarna með meiri nákvæmni en nokkru sinni fyrr — niður í þúsundasta hluta úr birtustigi. Slík nákvæmni hefur aldrei náðst áður í sambærilegu verkefni [2].

Tæknilega mjög krefjandi er að gera svo nákvæmar birtumælingar yfir stórt svæði en tæknin sem þarf til þess var prófuð með minni frumgerð NGTS á La Palma á Kanaríeyju árin 2009 og 2010. NGTS byggir líka á árangri SuperWASP verkefnisins sem er leiðandi í uppgötvunum á gasrisum utan okkar sólkerfis.

Aðrir stærri sjónaukar, þeirra á meðal Very Large Telescope ESO, munu rannsaka betur reikistjörnurnar NGTS kemur til með að finna. Eitt helsta markmiðið er að finna litlar reikistjörnur sem hægt er að mæla massann. Það gerir mönnum aftur kleift að reikna út eðlismassa reikistjarnanna sem veitir vísbendingar um efnasamsetningu þeirra.

Ennfremur verður hægt að rannsaka lofthjúpa sumra reikistjarna er þær ganga fyrir móðurstjörnurnar. Við þvergönguna berst ljós frá stjörnunni í gegnum lofthjúp reikistjörnunnar og skilur eftir sig lítil en greinileg ummerki. Hingað til hafa fáar slíkar mælingar verið gerðar en NGTS ætti að gera mun fleiri.

NGTS er fyrsta sjónaukaröðin sem ESO hýsir á Paranal en sér ekki um reksturinn. Nokkur önnur verkefni hafa hins vegar starfað undir svipuðum formerkjum í La Silla stjörnustöðinni. Gögn frá NGTS munu rata inn í gagnasafn ESO og verða aðgengileg stjörnufræðingum um heim allan.

„Við hlökkum til að hefja leit að litlum reikistjörnum í kringum nálægar stjörnur. Uppgötvanir NGTS og frekari rannsóknir í kjölfarið með öðrum sjónaukum á Jörðinni og í geimnum, verða mikilvægar í rannsóknum á lofthjúpum og efnasamsetningu lítilla reikistjarna á borð við Jörðina,“ sagði Peter Wheatley, einn af forsprökkum NGTS verkefnisins við Warwickháskóla.

Aðstandendur NGTS verkefnisins eru Warwickháskóli í Bretlandi, Queen’s háskóli í Belfast í Bretlandi, Leicesterháskóli í Bretlandi, Cambridgeháskóli í Bretlandi, Genfarháskóli í Sviss og DLR Berlin í Þýskalandi.

[1] NGTS sjónaukarnir eru breyttar útgáfur af hágæða áhugamannasjónaukum frá Astro Systeme Austria (ASA). NGTS myndavélarnar eru breyttar ikon-L myndavélar frá Andor Technology Ltd (http://www.andor.com) og voru smíðaðar í kringum CCD myndflögur, sem eru næmar fyrir rauðum lit, frá fyrirtækinu e2v (http://www.e2v.com).

[2] Keplerssjónauki NASA hefur gert nákvæmari mælingar á birtustigi stjarna en hann rannsakar mun minna svæði af himninum en NGTS. Leit NGTS er víðfemari og beinist að litlum en bjartari fjarreikistjörnum sem hentar betur til frekari rannsókna.

Peter Wheatley