eso1505is — Fréttatilkynning

Dauðadæmt stjörnupar

Fyrsta tvístirnið sem mun renna saman og verða að sprengistjörnu fundið

9. febrúar 2015

Stjörnufræðingar sem notuðu sjónauka ESO auk sjónauka á Kanaríeyjum, hafa fundið tvær óvenju efnismiklar stjörnur í miðju hringþokunnar Henize 2-428. Stjörnurnar snúast hvor um aðra og eru smám saman að nálgast svo að eftir 700 milljón ár munu þær renna saman í eina og springa. NIðurstöðurnar verða birtar í vefútgáfu tímaritsins Nature hinn 9. febrúar 2015.

Hópur stjörnufræðinga undir forystu M. Santander-García (Observatorio Astronómico Nacional, Alcalá de Henares á Spáni; Instituto de Ciencia de Materiales de Madrid (CSIC) í Madrid á Spáni) fann nýverið þétt par hvítra dverga — lítilla en mjög þéttra leifa stjarna — sem samanlagt eru um 1,8 sinnum efnismeiri en sólin okkar. Þetta er massamesta tvíeyki af þessu tagi sem fundist hefur til þessa [1]. Samruni stjarnanna tveggja í framtíðinni mun leiða til myndunar sprengistjörnu af gerð Ia [2].

Stjarnvísindamennirnir sem fundu þetta efnismikla tvíeyki voru upphaflega að reyna að leysa annað vandamál. Þeir vildu komast að því hvers vegna sumar stjörnur enda æviskeið sín í sérkennilegum og ósamhverfum þokum. Eitt þeirra fyrirbæra sem rannsakað var nefnist Henize 2-428 sem er harla óvenjuleg hringþoka [3].

„Þegar við skoðuðum stjörnuna í miðju þokunnar með Very Large Telescope ESO sáum við ekki eina stjörnu heldur tvær í þessu sérkennilega skakka og glóandi skýi,“ sagði Henri Boffin, stjörnufræðingur hjá ESO og meðhöfundur greinar um rannsóknina.

Uppgötvunin styður þá kenningu að tvístirni útskýri sérkennilega lögun margra hringþoka. Enn áhugaverðari niðurstöður áttu þó enn eftir að koma í ljós.

„Frekari athuganir sem gerðar voru með sjónaukum á Kanaríeyjum gerðu okkur kleift að mæla brautir stjarnanna tveggja, leiða út massa þeirra og fjarlægðina á milli. Þá kom það óvæntasta í ljós,“ sagði Romano Corradi, annar höfunda greinarinnar og vísindamaður við Instituto de Astrofísica de Canarias (Tenerife, IAC).

Í ljós kom að stjörnurnar voru báðar örlítið efnisminni en sólin okkar en hringsóla hver um aðra á aðeins fjórum klukkustundum. Fjarlægðin á milli þeirra er nógu lítið svo að samkæmt almennu afstæðiskenningu Einsteins munu þær nálgast hver aðra, vegna útgeislunar þyngdarbylgna, uns þær renna saman í eina stjörnu eftir um 700 milljónir ára.

Við samruna stjarnanna verður til svo efnismikil stjarna að ekkert kemur í veg fyrir að hún hrynji saman undan eigin þunga og verði að sprengistjörnu. „Hingað til hefur skýringin á myndun sprengistjarna af gerð Ia fyrst og fremst verið kennileg,“ sagði David Jones, meðhöfundur greinarinnar og vísindamaður hjá ESO á þeim tíma þegar gögnunum var safnað. „Tvíeykið í Henize 2-428 er hins vegar raunverulegt dæmi um þetta!“

„Þetta er mjög dularfullt kerfi en rannsóknir á því munu skila mikilvægri þekkingu á sprengistjörnum af gerð Ia. Sprengistjörnur af þessu tagi eru mikið notaðar til að mæla stjarnfræðilegar vegalengdir og voru lykillinn að þeirri uppgötvuninni að alheimurinn er að þenjast út með sívaxandi hraða vegna hulduorku,“ sagði Santander að lokum.

[1] Chandrasekhar-mörkin segja til um hámarksmassa hvíts dvergs án þess að hann hrynji saman undan eigin þunga. Mörkin eru 1,4 sólmassar.

[2] Sprengistjörnur af gerð Ia myndast þegar hvítir dvergar sanka að sér efni, annað hvort frá fylgistjörnu eða með því að renna saman við annan hvítan dverg. Þegar massinn fer yfir Chandrasekharh-mörkin getur stjarnan ekki viðhaldið sjálfri sér lengur og byrjar að dragast saman. Við það hækkar hitastigið innan í stjörnunni sem leiðir til keðjuverkunar og að lokum til þess að stjarnan springur í tætlur.

[3] Hringþokur eru nefndar plánetuþokur á ensku, jafnvel þótt þær eigi ekkert skilt við plánetur. Nafnið varð til á átjándu öld þegar sum þessara fyrirbæra líktust skífum fjarlægra plánetna séð í gegnum litla sjónauka.

Þessi rannsókn var kynnt í greininni „The double-degenerate, super-Chandrasekhar nucleus of the planetary nebula Henize 2-428” eftir M. Santander-García o.fl. sem birtist í vefútgáfu tímaritsins Nature hinn 9. febrúar 2015.

Í rannsóknarteyminu eru M. Santander-García (Observatorio Astronómico Nacional, Alcalá de Henares, Spáni; Instituto de Ciencia de Materiales de Madrid (CSIC), Madrid, Spáni), P. Rodríguez-Gil (Instituto de Astrofísica de Canarias, La Laguna, Tenerife, Spáni [IAC]; Universidad de La Laguna, Tenerife, Spáni), R. L. M. Corradi (IAC; Universidad de La Laguna), D. Jones (IAC; Universidad de La Laguna), B. Miszalski (South African Astronomical Observatory, Observatory, Suður Afríku [SAAO]), H. M. J. Boffin (ESO, Santiago, Chile), M. M. Rubio-Díez (Centro de Astrobiología, CSIC-INTA, Torrejón de Ardoz, Spáni) og M. M. Kotze (SAAO).

Miguel Santander-García