eso1506is — Fréttatilkynning

Undarlegt hvarf dvergs

SPHERE mælitækið nýja sýnir mátt sinn

18. febrúar 2015

Fyrir skömmu var SPHERE mælitækið nýja á Very Large Telescope ESO notað í leit að brúnum dverg sem búist var við að væri á braut um óvenjulegt tvístirni, V471 Tauri. Með SPHERE náðu stjörnufræðingar bestu myndum sem náðst hafa til þess af nágrenni þessa áhugaverða fyrrbæris en á þeim fannst ekki neitt. Þetta undarlega hvarf brúna dvergsins þýðir að viðtekna skýringin á sérkennilegri hegðun V471 Tauri er röng. Greint er frá þessum óvæntu niðurstöðum í fyrstu birtu ritrýndu greininni um mælingar með SPHERE.

Sum tvístirni samanstanda af tveimur hefðbundum stjörnum með örlítið mismunandi massa. Þegar efnismeiri stjarnan eldist og þenst hún út og breytist í rauða risastjörnu, flyst efni frá henni út í geiminn svo á endanum eru báðar stjörnurnar umluktar risavöxnum gashjúpi. Þegar gashjúpurinn dreifst út á við, færast stjörnurnar nær hver annarri og til verður mjög þétt tvístirnapar þar sem efnismeiri stjarnan er orðin að hvítum dverg á braut um aðra hefðbundnari stjörnu [1].

V471 Tauri er dæmi um slíkt tvístirni [2]. Það er að finna í Regnstirninu, stjörnuþyrpingu í stjörnumerkinu Nautinu sem ertalin um 600 milljón ára gömul og í um 163 ljósára fjarlægð frá Jörðinni. Stjörnurnar tvær liggja mjög þétt saman og hringsóla hver um aðra á 12 klukkustundum. Í tvígang í hverri umferð gengur önnur stjarnan fyrir hina sem leiðir til reglulegra birtubreytinga á kerfinu frá Jörðu séð þegar stjörnurnar myrkva hver aðra.

Hópur stjörnufræðinga undir forystu Adam Hardy (Universidad Valparaíso, Valparaíso, Chile) notaði fyrst ULTRACAM mælitækið á New Technology Telescope ESO til að mæla birtubreytingarnar með mikilli nákvæmni. Tímasetning myrkvanna var mæld með nákvæmni upp á tvær sekúndu sem er mun meiri nákvæmni en nokkru sinni fyrr.

Í ljós kom að birtubreytingarnar eða myrkvarnir voru ekki reglulegar en það mátti skýra með því að á braut um tvístirnið væri brúnn dvergur sem hefði truflandi áhrif á stjörnurnar með þyngdartogi sínu. Einnig voru merki um annan og minni fylgihnött.

Hingað til hefur verið ógjörningur að ná myndum af daufum brúnum dvergum í mikilli nálægð við miklu bjartari móðurstjörnu. Greinigæði SPHERE mælitækisins nýja á Very Large Telescope ESO gerði stjörnufræðingum hins vegar í fyrsta sinn kleift að leita að brúna dvergnum á þeim stað í kringum tvístirnið sem spár sögðu til um að hann væri. Hvorki fannst tangur né tetur af brúna dvergnum, jafnvel þótt SPHERE hefði auðveldlega átt að greina hann [3].

„Margar ritrýndar greinar gera ráð fyrir tilvist brúnna dverga í kringum tvístirni en niðurstöður okkar ganga í berhögg við þá tilgátu,“ sagði Adam Hardy.

Ef enginn brúnn dvergur er á braut um stjörnurnar, hvað veldur þá þessum undarlegu breytingum á brautum stjarnanna? Nokkrar tilgátur hafa verið settar fram og þótt sumar hafi þegar verið útilokaðar er mögulegt að áhrifin séu af völdum breytinga á segulsviði stærri stjörnunnar [4], svipað þeim segulsviðsbreytingum sem verða á sólinni og eru nokkuð umfangsminni.

„Um árabil hefur verið mikilvægt að ráðast í rannsókn sem þessa en hún er aðeins möguleg eftir tilkomu nýrra mælitækja á borð við SPHERE. Svona virka vísindin: Mælingar með nýrri tækni geta annað hvort staðfest eða, eins og í þessu tilviki, hrakið eldri hugmyndir. Það er frábært að hefja rannsóknir með þessu stórkostlega tæki á þennan hátt,“ sagði Adam Hardy að lokum.

[1] Tvístirni af þessu tagi eru kölluð síð-samhjúpatvístirni.

[2] Nafnið vísar til þess að fyrirbærið sé 471. breytistjarnan (eða eins og í ljós kemur þegar betur er að gáð, tvístirni) í stjörnumerkinu Nautinu.

[3] Ljósmyndir SPHERE eru svo nákvæmar að þær hefðu sýnt fylgihnött eins og brúnan dverg sem væri 70.000 sinnum daufari en móðurstjarnan og aðeins 0,26 bogasekúndur í burtu frá henni. Brúni dvergurinn sem menn bjuggust við að finna hefði átt að vera miklu bjartari.

Skýrt er frá þessari rannsókn í greininni „The First Science Results from SPHERE: Disproving the Predicted Brown Dwarf around V471 Tau“ eftir A. Hardy o.fl., sem birtist í tímaritinu Astrophysical Journal Letters hinn 18. febrúar 2015.

Í rannsóknarteyminu eru A. Hardy (Universidad Valparaíso, Valparaíso, Chile), M.R. Schreiber (Universidad Valparaíso), S.G. Parsons (Universidad Valparaíso), C. Caceres (Universidad Valparaíso), G. Retamales (Universidad Valparaíso), Z. Wahhaj (ESO, Santiago, Chile), D. Mawet (ESO, Santiago, Chile), H. Canovas (Universidad Valparaíso), L. Cieza (Universidad Diego Portales, Santiago, Chile; Universidad Valparaíso), T.R. Marsh (University of Warwick, Coventry, Bretlandi), M.C.P. Bours (University of Warwick), V.S. Dhillon (University of Sheffield, Sheffield, Bretlandi) og A. Bayo (Universidad Valparaíso).

Farsími: 8969184