eso1512is — Fréttatilkynning

Besta myndin til þessa af rykskýi á hraðferð framhjá svartholinu í miðju Vetrarbrautarinnar

Mælingar VLT staðfesta að G2 slapp með skrekkinn og er þétt fyrirbæri

26. mars 2015

Bestu mælingarnar sem gerðar hafa verið til þessa af rykskýinu G2 staðfesta að það komst næst risasvartholinu í miðju Vetrarbrautarinnar í maí 2014 og slapp með skrekkinn. Nýjar niðurstöður frá Very Large Telescope ESO sýna að ekki hefur teygst verulega á fyrirbærinu og að það er mjög þétt. Líklega er um að ræða unga stjörnu með efnismikinn kjarna sem enn er að draga til sín efni. Svartholið sjálft ber engin merki aukinnar virkni.

Í miðju Vetrarbrautarinnar er risasvarthol sem er um fjórum milljón sinnum efnismeira en sólin. Í kringum það sveimir lítill hópur bjartra stjarna, auk dularfulls rykskýs, kallað G2, sem menn hafa fylgst með falla í átt að svartholinu á síðastliðnum árum. Spáð var að skýið yrði næst svartholinu í maí 2014.

Búist var við því að öflugir flóðkraftar, sem eru komnir til af völdum gríðarsterkum þyngdarkrafti svartholsins, myndu tæta skýið í sundur og dreifa leifunum eftir braut skýsins. Hluti efnisins félli ofan í svartholið og leiddi til aukinnar virkni sem væri sönnun fyrir því að skrímslið stóra fengi að gæða sér á sjaldgæfri máltíð. Til þess að fylgjast vel með þessum sjaldæfa atburði í miðju Vetrarbrautarinnar hafa nokkrir rannsóknarhópar vaktað svæðið á síðustu árum með hjálp stórra sjónauka um heim allan.

Hópur undir forystu Andreas Eckart (Kölnarháskóla í Þýskalandi) hefur rannsakað svæðið með Very Large Telescope (VLT) ESO [1] um árabil og gerði mælingar á mjög mikilvægu tímabili frá febrúar til september 2014, skömmu fyrir og eftir að skýið komst næst svartholinu í maí 2014. Mælingarnar koma heim og saman við eldri mælingar sem gerðar voru með Keck sjónaukunum á Hawaii [2].

Innrauðar ljósmyndir sem teknar voru af glóandi vetni sýna að skýið var þétt bæði fyrir og eftir að það komst næst svartholinu, er það þeyttist í kringum það.

Mælingarnar voru gerðar með SINFONI mælitækinu á VLT sem tekur ekki aðeins hnífskarpar myndir, heldur getur einnig gert litrófsmælingar sem gera mönnum kleift að áætla hraða skýsins [3]. Skömmu áður en skýið var næst svartholinu stefndi það burt frá Jörðinni á um tíu milljón km hraða á klukkustund, en eftir að það hafði farið í kringum svartholið stefndi það í átt að Jörðinni á um tólf milljón km hraða á klukkustund.

„Að sitja við sjónaukann og fylgjast með gögnunum berast í rauntíma var ansi eftirminnilegt,“ sagði Florian Peisskert, doktorsnemi við Kölnarháskóla í Þýskalandi, sem sá að mestu um mælingarnar. „Það var magnað að sjá að bjarminn frá rykskýinu hélst þéttur fyrir og eftir að komst næst svartholinu,“ sagði Monia Valencia-S, vísindamaður við Kölnarháskóla sem vann að gagnaúrvinnslunni.

Þótt eldri mælingar hefðu bent til þess að tognað hefði á G2 fyrirbærinu, sjást engin merki þess í nýju mælingum.

Auk mælinga SINFONI gerðu stjarnvísindamennirnir röð af mælingum á skautun ljóssins frá risasvartholasvæðinu með NACO mælitækinu á VLT. Það eru besti mælingarnar sem gerðar hafa verið hingað til og sýna efnisstreymi ofan í svartholið er mjög stöðugt og hefur hingað til ekki aukist neitt vegna efnis frá G2 skýinu.

Skýið virðist mjög harðgert þrátt fyrir að hafa komist í návígi við hina gríðarsterku flóðkrafta svartholsins. Það bendir til þess að ekki sé um að ræða hefðbundið ský, heldur þétt fyrirbæri með massamikinn kjarna. Skortur á merkjum þess að svartholið sé að gleypa efni frá skýinu, sem myndi leiða til aukinnar virkni í svartholinu, rennir einnig stoðum undir þetta.

„Við skoðuðum allar nýjustu mælingarnar, sér í lagi tímabiliði árið 2014 þegar skýið komst næst svartholinu, en getum ekki sýnt fram á að tognun hafi orðið. Það virðist svo sannarlega ekki hegða sér eins og kjarnalaust rykský. Því teljum við að hér hljóti að vera um að ræða unga, rykuga stjörnu,“ sagði Andreas Eckart að lokum.

[1] Svæðið er hulið þykkum rykskýjum svo mjög erfitt er að gera mælingar á því nema í innrauðu ljósi. Auk þess á atburðurinn sér stað mjög nálægt svartholinu, svo nota þarf aðlögunarsjóntækni til að ná skýrum myndum. Stjörnufræðingarnir notuðu SINFONI mælitækið á Very Large Telescope ESO og fylgdust sömuleiðis með svæðinu í skautu ljósi með NACO mælitækinu.

[2] Mælingar VLT eru bæði skarpari (vegna þess að þær eru gerðar á styttri bylgjulengdum) og hafa auk þess mælingar á hraðanum frá SINFONI og skautun með NACO mælitækinu.

[3] Þar sem rykskýið er á hreyfingu miðað við Jörðina — burt frá Jörðinni fyrir svartholanánd og í átt að Jörðinni eftir á — breytist bylgjulengd ljóssins vegna Dopplerhrifa. Hægt er að mæla þessa breytingu á bylgjulengdinni með litrófsritum eins og SINFONI tækinu á VLT. Einnig er hægt að nota hana til að mæla hraða efnisins, sem búast mætti við ef teygst hefði verulega á skýinu, eins og áður hafði verið tilkynnt.

Greint er frá rannsókninni í greininni „Monitoring the Dusty S-Cluster Object (DSO/G2) on its Orbit towards the Galactic Center Black Hole“ eftir M. Valencia-S. o.fl. í tímaritinu Astrphysical Journal Letters.

Í rannsóknarteyminu eru M. Valencia-S. (Physikalisches Institut der Universität zu Köln, Þýskalandi), A. Eckart (Universität zu Köln; Max-Planck-Institut für Radioastronomie, Bonn, Þýskalandi [MPIfR]), M. Zajacek (Universität zu Köln; MPIfR; Astronomical Institute of the Academy of Sciences Prague, Tékklandi), F. Peissker (Universität zu Köln), M. Parsa (Universität zu Köln), N. Grosso (Observatoire Astronomique de Strasbourg, Frakklandi), E. Mossoux (Observatoire Astronomique de Strasbourg), D. Porquet (Observatoire Astronomique de Strasbourg), B. Jalali (Universität zu Köln), V. Karas (Astronomical Institute of the Academy of Sciences Prague), S. Yazici (Universität zu Köln), B. Shahzamanian (Universität zu Köln), N. Sabha (Universität zu Köln), R. Saalfeld (Universität zu Köln), S. Smajic (Universität zu Köln), R. Grellmann (Universität zu Köln), L. Moser (Universität zu Köln), M. Horrobin (Universität zu Köln), A. Borkar (Universität zu Köln), M. García-Marín (Universität zu Köln), M. Dovciak (Astronomical Institute of the Academy of Sciences Prague), D. Kunneriath (Astronomical Institute of the Academy of Sciences Prague), G. D. Karssen (Universität zu Köln), M. Bursa (Astronomical Institute of the Academy of Sciences Prague), C. Straubmeier (Universität zu Köln) og H. Bushouse (Space Telescope Science Institute, Baltimore, Maryland, Bandaríkjunum).

Andreas Eckart