eso1531is — Fréttatilkynning

Fyrstu mælingarnar á liþíumi frá stjörnusprengingu

29. júlí 2015

Merki um frumefnið liþíum hafa í fyrsta sinn fundist í efni frá nýstirni. Mælingar á nýstirninu Nova Centauri 2013, sem gerðar voru með sjónaukum í La Silla stjörnustöð ESO og við Santiago í Chile, hjálpa til við að skýra þá ráðgátu hvers vegna margar ungar stjörnur virðast búa yfir meira liþíumi en búast mætti við. Með uppgötvuninni er fundið stórt púsl sem vantað hefur í skilning okkar á efnafræðilegri þróun Vetrarbrautarinnar. Hún er jafnframt mikilvægt skref fram á við fyrir stjörnufræðinga sem leitast við að mæla magn mismunandi frumefna í stjörnum í Vetrarbrautinni.

Frumefnið liþíum er eitt sárafárra frumefna sem talið er að hafi myndast í Miklahvelli fyrir um það bil 13,8 milljörðum ára. Um árabil hefur mælt magn liþíums í stjörnum í kringum okkur í dag valdið stjörnufræðingum töluverðum heilabrotum því eldri stjörnur reynast innihalda minna liþíum en búast mætti við [1] á meðan yngri stjörnur hafa allt að tífalt meira magn [2].<(p>

Frá áttunda áratug 20. aldar hefur stjörnufræðingar grunað að stóran hluta þess liþíums sem finna má í ungum stjörnum mætti rekja til nýstirna — stjörnusprenginga sem varpa efni út í geiminn þar sem það blandast saman við annað efni sem síðan mynda næstu kynslóðir stjarna. Engu að síður hafa ítarlegar rannsóknir á nokkrum niðurstöðum ekki skilað skýrum niðurstöðum fyrr en nú.

Hópur undir forystu Luca Izzo (Sapierza University of Rome og ICRANet, Pescara, Ítalíu) notaði FEROS mælitækið á 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum í La Silla stjörnustöðinni og PUCHEROS litrófsritann a´0,5 metra sjónauka ESO í Observatory of the Pontificía Universidad Catolica de Chile í Santa Maria nærri Santiago, til að rannsaka nýstirnið Nova Centauri 2013 (V1369 Centauri). Stjarnan sprakk á suðurhveli himins nálægt björtu stjörnunni Beta Centauri í desember 2013 og er skærasta nýstirnið sem sést hefur hingað til á þessari öld og sást auðveldlega með berum augum [3].

Mælingar stjörnufræðinganna sýna augljós merki þess að liþíum hafi þeyst frá nýstirninu með um tveggja milljóna km hraða á klukkustund [4]. Þetta er í fyrsta sinn sem frumefnið hefur mælst í efni frá nýstirni.

„Þetta er gríðarmikilvægt skref fram á við. Ef við hugsum okkur sögu frumefna í Vetrarbrautinni eins og stórt púsluspil, þá er liþíum frá nýstirnum eitt mikilvægasta og dularfyllsta púslið sem vantaði. Auk þess má draga flest ef ekki öll líkön um Miklahvell í efa þar til búið er að skýra liþíumvandann,“ segir Massimo Della Valle (INAF–Osservatorio Astronomico di Capodimonte, Napolí og ICRANet, Pescara, Ítalíu), meðhöfundur greinarinnar um rannsóknina, um mikilvægi uppgötvunarinnar.

Magnið sem nýstirnið Nova Centauri 2013 varpaði frá sér er pínulítið ()innan við milljarðasti af massa sólarinnar) en dugir til að skýra mælingar og hið óvenju mikla magn liþíums í Vetrarbrautinni okkar, einmitt vegna þess að orðið hafa margir milljarðar nýstirna í sögu Vetrarbrautarinnar.

Greinarhöfundarnir Luca Pasquini (ESO, Garching, Þýskalandi) og Massimo Della Valle hafa leitað að vísbendingum um liþíum í nýstirnum í meira en aldarfjórðung. Þetta er því ánægjulegur endir á þeirri löngu leit. Og fyrir yngri vísindamann er ánægjan aðeins öðruvísi.

„Það er mjög spennandi að finna eitthvað sem spáð var fyrir um löngu áður en ég fæddist en mældist fyrst á afmælisdaginn minn árið 2013!“ segir Luca Izzo.

[1] Liþíumskortur í eldri stjörnum er gömul ráðgáta. Af öðrum niðurstöðum rannsókna um þetta vandamál má nefna: eso1428, eso1235 og eso1132.

[2] Hugtökin „yngri“ og „eldri“ eru, nánar tiltekið, notuð til að vísa til þess sem stjörnufræðingar kalla stjörnur í Stjörnubyggð I og Stjörnubyggð II. Sólin okkar er stjarna í Stjörnubyggð I en slíkar stjörnur eru málmríkar og að finna í skífu Vetrarbrautarinnar. Stjörnur í Stjörnubyggð II eru eldri, mámsnauðari og að finna í bungu og hjúpi Vetrarbrautarinnar og kúluþyrpingum. Stjörnur í „yngri“ flokki Stjörnubyggðar I geta verið nokkurra milljarða ára gamlar.

[3] Þessir tiltölulega litlu sjónaukar, útbúnir viðeigandi litrófsritum, eru öflug tæki til rannsókna af þessu tagi. Jafnvel á tímum risasjónauka geta litlir sjónaukar helgaðir tilteknum verkefnum verið mjög gagnlegir.

[4] Þessi mikli hraði, frá nýstirninu í átt að Jörðinni, þýðir að litrófslína liþíums í litrófi nýstirnisins hefur færst í átt að bláa enda litrófsins.

Rannsóknin var kynnt í greininni „Early optical spectra of Nova V1369 Cen show presence of lithium”, eftir L. Izzo o.fl., sem birtist í vefútgáfu tímaritsins Astrophysical Journal.

Í rannsóknarteyminu eru Luca Izzo (Sapienza University of Rome og ICRANet, Pescara, Ítalíu), Massimo Della Valle (INAF–Osservatorio Astronomico di Capodimonte, Naples; ICRANet, Pescara, Ítalíu), Elena Mason (INAF–Osservatorio Astronomico di Trieste, Trieste, Ítalíu), Francesca Matteucci (Universitá di Trieste, Trieste, Ítalíu), Donatella Romano (INAF–Osservatorio Astronomico di Bologna, Bologna, Ítalíu), Luca Pasquini (ESO, Garching bei Munchen, Þýskalandi), Leonardo Vanzi (Department of Electrical Engineering og Center of Astro Engineering, PUC-Chile, Santiago, Chile), Andres Jordan (Institute of Astrophysics and Center of Astro Engineering, PUC-Chile, Santiago, Chile), José Miguel Fernandez (Institute of Astrophysics, PUC-Chile, Santiago, Chile), Paz Bluhm (Institute of Astrophysics, PUC-Chile, Santiago, Chile), Rafael Brahm (Institute of Astrophysics, PUC-Chile, Santiago, Chile), Nestor Espinoza (Institute of Astrophysics, PUC-Chile, Santiago, Chile) og Robert Williams (STScI, Baltimore, Maryland, Bandaríkjunum).

Luca Izzo