eso1532is — Fréttatilkynning

Draugur deyjandi stjörnu

5. ágúst 2015

Þessi glæsilega gasbóla, sem skín draugalega í myrkviðum himingeimsins, virðist eflaust framandi og dularfull en er í raun kunnuglegt fyrirbæri: Hringþoka, leifar deyjandi stjörnu. Þetta er besta myndin sem tekin hefur verið af þessu fremur óþekkta fyrirbæri, ESO 378-1, en myndin var tekin með Very Large Telescope ESO í Chile.

Þessi himneska gasbóla er um það bil fjögurra ljósára breið hringþoka sem gengur stundum undir nafninu Syðri-Ugluþokan. Það heiti vísar til frænku hennar á norðurhveli himins, Ugluþokunnar. ESO 378-1 [1], sem einnig gengur undir skráarheitunum PN K 1-22 og PN G283.6+25.3 er í stjörnumerkinu Lagarorminum.

ESO 378-1 er, líkt og allar hringþokur, tiltölulega skammlíft fyrirbæri sem endist í aðeins nokkra tugi þúsunda ára, en til samanburðar er dæmigerður líftími stjarna nokkrir milljarðar ára [2].

Hringþokur verða til þegar stjörnur í andarslitrunum varpa frá sér efni. Þótt þær séu skærar á fyrstu myndunarstigum sínum, dofna þær hratt þegar gasið í þeim þenst út og þynnist um leið og leifar stjörnunnar í miðjunni dofna.

Stjörnur sem eru innan við átta sinnum efnismeiri en sólin enda ævina sem hringþokur. Stærri stjörnur enda ævina á mun tilþrifameiri hátt eða sem sprengistjörnur.

Þegar efnisminni stjörnur eldast byrja þær að glata ytri gaslögum sínum með öflugum stjörnuvindum. Þegar þessi ytri lög hafa dreifst um geiminn í kringum stjörnuna birtist kjarni stjörnunnar í miðjunni. Frá honum stafar útfjólublátt ljós sem jónar gasskelina svo hún glóir.

Eftir að hringþokan er horfin sjónum okkar skín leif stjörnunnar í meira en milljarð ára í viðbót á meðan hún klárar að fullu eldsneyti sitt. Eftir það verður leifin af litlum, heitum og mjög þéttum hvítum dverg sem kólnar í milljarði ára. Sólin myndar hringþoku eftir nokkra milljarða ára og enda síðan ævina sem hvítur dvergur.

Hringþokur hafa leikið lykilhlutverk´i þróun alheimsins með því að auðga hann af efnum. Þær skila til baka út í geiminn efni sem þær urðu til úr, nýjum efnum eins og kolefni og nitri og nokkrum öðrum þyngri frumefnum. Úr þessum efnum verða að lokum til nýjar stjörnur, reikistjörnur og hugsanlega líf. Þess vegna sagði stjörnufræðingurinn Carl Sagan: „Við erum úr stjörnuryki.“

Þessi mynd var tekin fyrir ESO Cosmic Gems verkefnið sem snýst eingöngu um að útbúa fallegar ljósmyndir af himingeimnum í þeim tilgangi að miðla vísindum til almennings. Verkefnið fær eingöngu úthlutuðum þeim tíma í sjónaukunum þegar aðstæður bjóða ekki upp á nákvæmar vísindalegar mælingar en eru nógu góðar til að taka fallegar myndir af áhugaverðum, forvitnilegum og fallegum fyrirbærum í geimnum. Gögnin eru síðan gerð aðgengileg stjörnufræðingum í gagnasafni ESO.

[1] ESO hlutinn í nafni fyrirbærisins vísar til skráar sem tekin var saman upp úr 1970 og 1980 eftir ljósmyndum sem teknar voru með 1 metra Schmidt-sjónauka ESO í La Silla.

[2] Líftími hringþoku er brotabrot af líftíma stjörnu eða um það bil sami og líftími sápukúlu í samanburði við barn sem blæs hana.

Nafn:PN K1-22