eso1603is — Fréttatilkynning

Hreini og fíni nágranni Vetrarbrautarinnar

27. janúar 2016

Margar vetrarbrautir eru mjög rykugar á meðan í öðrum eru stöku rykslæður innan um gas og stjörnur. Viðfangsefnið sem hér sést á mynd frá OmegaCAM myndavélinni á VLT Survey Telescope ESO í Chile er hins vegar óvenjulegt. Þessi litla vetrarbraut, kölluð IC 1613, er óvenju hrein og fín! IC 1613 inniheldur afar lítið geimryk og gerir það stjörnufræðingum kleift að rannsaka hana í smáatriðum. Útlitið skiptir samt ekki öllu máli því hreinleiki vetrarbrautarinnar kennir okkur ýmislegt um alheiminn í kringum okkur.

IC 1613 er dvergvetrarbraut í stjörnumerkinu Hvalnum. Þessi ljósmynd frá VST [1] sýnir óvenjulega fegurð hennar, stjörnuskara og bleikglóandi gasský, í smáatriðum.

Þýski stjörnufræðingurinn Max Wolf uppgötvaði IC 1613 árið 1906. Árið 1928 notaði landi hans Walter Baade 2,5 metra sjónaukann á Wilsonfjalli í Kaliforníu til að rannsaka stjörnurnar í henni. Þá komust stjörnufræðingar að því að vetrarbrautin hlyti að vera nokkuð nálægt Vetrarbrautinni okkar, þar sem aðeins er hægt að greina stakar stjörnur í nálægustu vetrarbrautunum við okkur.

Stjörnufræðingar hafa síðan þá staðfest að IC 1613 tilheyrir Grenndarhópnum, safni yfir 50 vetrarbrauta sem inniheldur líka Vetrarbrautina okkar. IC 1613 er í um 2,3 milljóna ljósára fjarlægð frá okkur. Búið er að rannsaka hana nokkuð vel sökum nálægðar. Hún er óregluleg dvergvetrarbraut sem skortir mörg einkenni sambærilegra vetrarbrauta, til dæmis skífu.

IC 1613 bætir þetta hins vegar upp með hreinleika sínum. Einmitt vegna þess hve lítið ryk hún inniheldur þekkjum við fjarlægðina til IC 1613 mjög nákvæmlega, en það hjálpar líka til að mjög lítið ryk er milli okkar og hennar. Það gerir stjörnufræðingum kleift að sjá hana miklu betur en ella [2].

Önnur ástæða þess að við þekkjum fjarlægðina til IC 1613 svo nákvæmlega er sú að vetrarbrautin inniheldur fjölda stjarna af tveimur sérstökum gerðum: Sveiflustjörnur af gerð Sefíta og RR Hörpustjörnur [3]. Báðar gerðir breyta birtu sinni lotubundið (eso1311).

Eins og við þekkjum í daglegu lífi okkar hér á Jörðinni sýnast ljósgjafar eins og ljósaperur eða kertalogar daufari því lengra í burtu sem þeir eru frá okkur. Stjörnufræðingar nota sömu hugmynd til þess að finna út fjarlægðir fyrirbæra í geimnum — að því gefnu að þeir viti hversu björt þau eru í raun og veru og þekki það sem kallast reyndarbirta stjarnanna.

Sefítar og RR Hörpustjörnur hafa sérstaka eiginleika sem gerir það að verkum að birtuaukning og birtudofnun þeirra tengist reyndarbirtunni beint. Með því að mæla hversu hratt birtan sveiflast geta stjörnufræðingar fundið út reyndarbirtuna. Síðan geta þeir borið saman þessi gildi við mælda sýndarbirtu og fundið út hversu langt í burtu stjörnurnar hljóta að vera til að sýnast jafn daufar og þær sýnast á himinhvolfinu.

Stjörnur með þekkta reyndarbirtu virka eins og staðalkert, það er að segja eins og kerti með tiltekna birtu myndi virka sem góður mælikvarði á fjarlægðir byggt á mældu birtuflökti kertalogans.

Með hjálp staðalkerta eins og breytistjörnunum í IC 1613 og sprengistjörnum af gerð Ia, sem sjást úr mikilli fjarlægð í geimnum, hafa stjörnufræðingar smíðað fjarlægðarstiga sem nær lengra og lengra út í geiminn.

Fyrir nokkrum áratugum hjálpaði IC 1613 stjörnufræðingum að finna út hvernig hægt er að nota breytistjörnur til að kortleggja víðáttur alheimsins. Ekki slæmt fyrir litla vetrarbraut.

[1] OmegaCAM er 32 CCD myndflaga og 256 milljón pixla myndavél á 2,6 metra VLT Survey Telescope í Paranal stjörnustöðinni í Chile. Hér eru fleiri myndir frá OmegaCAM.

[2] Geimryk er úr ýmsum þungum frumefnum, eins og kolefni og járni, sem og stærri sameindum. Rykið byrgir ekki aðeins sýn heldur dreifir líka bláu ljósi sem veldur því að stjörnur á bak við rykslæður sýnast rauðari en þær eru í raun og veru. Stjörnufræðingar gera ráð fyrir þessari geimroðnun í mælingum sínum. Samt sem áður er raunin sú að því minni sem geimroðnunin er, þeim mun nákvæmari verða mælingarnar.

[3] Fyrir utan Magellansskýin tvö er IC 1613 eina óreglulega dvergvetrarbrautin í Grenndarhópnum þar sem fundist hafa sveiflustjörnur af gerð RR Hörpustjarna.

Nafn:IC 1613