eso1609is — Fréttatilkynning

Óvæntar breytingar á björtum blettum á Ceresi

16. mars 2016

Mælingar sem gerðar voru með HARPS litrófsritanum í La Silla stjörnustöð ESO í Chile hafa leitt í ljós óvæntar breytingar á björtu blettunum á dvergreikistjörnunni Ceresi. Frá Jörðu séð er Ceres lítið annað en óskýr ljósdepill. Mælingar frá Jörðinni á ljósinu frá honum sýna hins vegar að blettirnir lýsast upp á daginn og að aðrar handahófskenndari sveiflur eru á birtu þeirra. Mælingarnar benda til þess að efnið í blettunum sé reikult og gufi upp í sólarljósinu.

Ceres er stærsti hnötturinn í smástirnabeltinu milli Mars og Júpíters og eina fyrirbærið þar sem heyrir til dvergreikistjarna. Dawn geimfar NASA hefur hringsólað um Ceres í rúmlega ár og kortlagt yfirborðið í smáatriðum. Einna óvæntust var uppgötvun mjög björtum blettum á yfirborðinu sem endurvarpa miklu meira sólarljósi en restin af yfirborðinu [1]. Mest áberandi bletturinn er í Occator gígnum en blettirnir benda til þess að Ceres hafi verið mun virkari hnöttur en flestir aðrir nágrannar hans í smástirnabeltinu.

Nýlega voru gerðar mjög nákvæmar mælingar á ljósinu frá Ceresi með HARPS litrófsritanum á 3,6 metra sjónauka ESO í La Silla í Chile sem sýndu ekki aðeins færslu blettanna vegna möndulsnúnings Ceresar, heldur líka óvæntar dægursveiflur á birtu þeirra sem benda til þess að efnið í blettunum sé reikult og gufi upp í sólarljósinu.

„Um leið og Dawn geimfarið kom auga á dularfullu björtu blettina á Ceresi velti ég strax fyrir mér möguleikanum á að mæla þá frá Jörðinni. Þegar Ceres snýst virðast blettirnir nálgast Jörðina og fjarlægjast aftur. Þessi færsla kemur fram í litrófi ljóssins frá Ceresi,“ segir Paolo Molaro við INAF-Trieste Astronomical Observatory, aðalhöfundur greinarinnar um rannsóknina.

Ceres snýst um möndul sinn á níu klukkustundum og sýna útreikningar að sjónstefnuhraði blettanna til og frá Jörðinni er mjög lítill eða 20 km á klukkustund. Hreyfingin er þó nógu mikil til þess að hægt sé að mæla Dopplerhrifin með mælitækjum eins og HARPS.

Stjörnufræðingarnir vöktuðu Ceres með HARPS í tvær nætur í júlí og ágúst 2015. „Niðurstöðurnar komu á óvart,“ segir Antonino Lanza við INAF-Catania Astrophysical Observatory, meðlimur í rannsóknarteyminu. „Í litrófinu sáum við breytingar sem bjuggumst við vegna möndulsnúnings Ceresar en líka umtalsverðar dægursveiflur.“

Stjörnufræðingarnir drógu þá ályktun að dægursveiflurnar væru komnar til af völdum reikulla efna sem gufa upp í sólarljósinu [2]. Þegar blettirnir í Occator gígnum snúa að sólinni verða til strókar sem endurvarpa sólarljósi vel. Strókarnir gufa hratt upp og endurvarpa þá ekki jafn miklu ljósi sem skýrir mældar breytingar. Milli daga eru þó miklar breytingar svo úr verður handahófskennt mynstur yfir stutta og lengri tímaskala.

Ef þessi túlkun reynist rétt er Ceres augljóslega mjög ólíkur Vesta og mörgum öðrum smástirnum í smástirnabeltinu. Þrátt fyrir að vera langt frá öðrum stórum hnöttum virðist hann vera virkur að inna [3]. Vitað er að Ceres er vatnsríkur en óvíst er hvort björtu blettirnir tengist því. Orkuuppsprettan sem knýr stöðuga efnisstreymið frá yfirborðinu er líka óþekkt.

Dawn er enn að rannsaka Ceres og björtu blettina dularfullu. Mælingar frá Jörðinni með HARPS og öðrum sjónaukum munu hins vegar halda áfram eftir að leiðangri Dawn lýkur.

[1] Eftir að blettirnir fundust með Dawn geimfarinu kom í ljós að sumir þeirra sáust líka á myndum sem Hubble geimsjónauki NASA og ESA tók árin 2003 og 2004, þó ekki jafn skýrt.

[2] Stungið hefur verið upp á að bjarta efnið í blettunum á Ceresi gæti verið ferskur vatnsís eða vötnuð magnesíum súlföt.

[3] Margir af virkustu hnöttum sólkerfisins eins og stóru tungl Júpíters og Satúrnusar verða fyrir sterkum flóðkröftum vegna nálægðar við risareikistjörnur.

Skýrt var frá rannsókninni í greininni Daily variability of Ceres’ Albedo detected by means of radial velocities changes of the reflected sunlight”, eftir P. Molaro o.fl., sem birtist í tímaritinu Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Í rannsóknarteyminu eru P. Molaro (INAF-Osservatorio Astronomico di Trieste, Trieste, Ítalíu), A. F. Lanza (INAF-Osservatorio Astrofisico di Catania, Catania, Ítalíu), L. Monaco (Universidad Andres Bello, Santiago, Chile), F. Tosi (INAF-IAPS Istituto di Astrofisica e Planetologia Spaziali, Rome, Ítalíu), G. Lo Curto (ESO, Garching, Þýskalandi), M. Fulle (INAF-Osservatorio Astronomico di Trieste, Trieste, Ítalíu) og L. Pasquini (ESO, Garching, Þýskalandi).

Paolo Molaro