eso1617is — Fréttatilkynning

ESO undirritar stærsta samning í sögu stjarnvísindarannsókna á Jörðu niðri um smíði á hvolfþaki og grind E-ELT

25. maí 2016

Hinn 25. maí skrifaði ESO undir samning við ACe samstarfshópinn sem samanstendur af Astaldi, Cimolai og undirverktakanum EIE Group, um smíði á hvolfþaki og grind European Extremely Large Telescope (E-ELT). Samningurinn er sá stærsti sem ESO hefur undirritað og jafnframt sá stærsti í sögu stjarnvísindarannsókna á jörðu niðri. Við undirritunina var hönnun E-ELT sjónaukans sýnd. Smíði hvolfþaksins og grindarinnar um sjónaukann hefst nú.

European Extremely Large Telescope (E-ELT), sem státa mun af 39 metra breiðum safnspegli, verður stærsti sjónauki heims fyrir rannsóknir á innrauðu og sýnilegu ljósi. Sjónaukinn verður byggður á stað í norðurhluta Chile sem þegar hefur verið undirbúinn.

Tim de Zeeuw, framkvæmdarstjóri ESO, undirritaði samninginn um smíði hvolfþaksins yfir sjónaukann ásamt þeim Paolo Astaldi, forstjóra Astaldi, og Luigi Cimolai, forstjóra Cimolai. Viðstödd undirritunina voru H.E. Stefania Giannini, mennta- og vísindamálaráðherra Ítalíu, ítalski konsúllinn í München, Renato Cianfarani; Patrick Roche forseti ESO ráðsins, Nicolò D’Amico, forseti ESO ráðsins (sem er líka forseti INAF) og Matteo Pardo, fulltrúi vísinda í ítalska sendiráðinu í Berlín. Gianpietro Marchiori, forseti EIE, aðrir gestir og fulltrúar í ESO ráðinu voru einnig viðstödd.

Samningurinn snýr að hönnun, framleiðslu, flutning, smíði, uppsetningu á staðnum og prófanir á hvolfþaki og grind sjónaukans. Samingurinn er 400 milljón evra virði svo um er að ræða stærsta samning sem ESO hefur undirritað og stærsta samning í sögu stjarnvísindarannsókna á jörðu niðri.

Hvolfþakið utan um E-ELT og grind sjónaukans færir verkfræðina upp á nýtt stig. Í samningnum er ekki aðeins kveðið á um 85 metra breytt hvolfþak sem snýst og vegur 5000 tonn, heldur líka um grind sjónaukans sem þarf líka að hreyfast mjúklega til þrátt fyrir að vega um 3000 tonn. Báðar þessar byggingar eru hinar lang stærstu í sögu stjarnvísindarannsókna á jörðu niðri og eru allar aðrar dvergvaxnar í samanburði. Hvolfþakið verður næstum 80 metra hátt og fótspor þess álíka stórt og flatarmál knattspyrnuvallar.

E-ELT er í smíðum á Cerro Armazones, 3000 metra háum fjallstindi um 20 kílómetrum frá Paranal stjörnustöð ESO. Búið er jafna tindinn og leggja veg upp á hann en vinna við hvolfþakið hefst þar árið 2017.

Tim de Zeeuw, framkvæmdarstjóri ESO sasgði: „E-ELT á eftir að gera uppgötvanir sem við getum varla ímyndað okkur í dag og veita fólki um allan heim innblástur um vísindi, tækni og stöðu okkar í alheiminum. Undirritunin í dag er lykilskref í átt til þess að E-ELT opni augun árið 2024“.

Paolo Astaldi, forstjóri Astaldi, bætti við: „Þetta verkefni er sannarlega framsýnt, bæði hvað varðar stjarnvísindi sem svið en líka hvað snertir verkfræði og smíði. Astaldi og samstarfsaðilar okkar, Cimolai og EIE Group, eru ákaflega stolt af því að hafa verið valin af ESO til að gera þennan sjónauka að veruleika. Astaldi er þekkt fyrir mikla tæknigetu, byggingar í hæsta gæðaflokki og öflugar framkvæmdir og munum við leggja alla okkar krafta í verkefnið. Ég undirrita þennan stjarnfræðilega samning með mikilli ánægju.“

Luigi Cimolai, forstjóri Cimolai, sagði: „Það er okkur heiður og við erum þakklát fyrir að fyrirtæki okkar hafi fengið tækifæri til að taka þátt í þessari tæknilegu áskorun. Til að smíða European Extremely Large Telescope þarf verkfræði í hæsta gæðaflokki og ég trúi því að þetta muni efla okkur til þróa enn stærri og flóknari verkefni.“

Margir aðrir hlutar í smíði E-ELT eru einnig í fullum gangi. ESO hefur þegar skrifað undir samning um smíði á fyrstu mælitækjum sjónaukans, MICADO, HARMONI og METIS, sem og MAORY aðlögunarsjóntækjabúnaðinn fyrir E-ELT. Samningur um aukaspegil E-ELT verður undirritaður í nátinni framtíð.

Safnspegill E-ELT verður stærri en nokkurs annars sjónauka í sögunni. Með aðlögunarsjóntækjabúnðinum verða myndir hans 15 sinnum skarpari en myndir Hubble geimsjónauka NASA og ESA á sömu bylgjulengd. Smíði sjónaukans býður upp á mýmörg tækifæri fyrir tækilegar og verkfræðilegar aukaafurðir, þar á meðal tækniflutning og tæknisamninga. Nýi samningurinn sýnir að E-ELT hefur alla burði til .þess að hafa líka mikil efnahagsleg áhrif því verktakar í aðildarríkjum ESO fá tækifæri til að leiða stór alþjóðleg verkefni.

Alessandra Onorati