eso1630is — Fréttatilkynning

Stjörnufræðingar finna sjaldgæfan lifandi steingerving frá árdögum Vetrarbrautarinnar

7. september 2016

Stjörnufræðingar sem notuðu Very Large Telescope ESO og aðra sjónauka hafa fundið sjaldgæfan lifandi steingerving frá árdögum Vetrarbrautarinnar. Fyrirbærið minnir um margt á kúluþyrpingu en inniheldur mjög misgamlar stjörnur og er þar af leiðandi ólík öllum öðrum þekktum þyrpingum. Í henni eru stjörnurnar mjög svipaðar flestum öldruðum stjörnum í Vetrarbrautinni og brúar hún bilið á skilningi okkar á fortíð og nútíð Vetrarbrautarinnar.

Terzan 5 er í um 19.000 ljósára fjarlægð frá Jörðinni í stjörnumerkinu Bogmanninum við miðju Vetrarbrautarinnar. Í þau rúmlega fjörutíu ár sem liðin eru frá því að hún fannst hefur hún verið flokkuð sem kúluþyrping. Nú hefur hópur ítalskra stjörnufræðinga komist að því að Terzan 5 er ólík öllum öðrum kúluþyrpingum.

Hópurinn notaði gögn frá Multi-conjugate Adaptive Optics Demonstrator [1] á Very Large Telescope ásamt gögnum frá nokkrum öðrum sjónauka á jörðinni og í geimnum [2]. Stjörnufræðingarnir fundu sönnunargögn sem benda til þess að í Terzan 5 séu tvær mjög ólíkar gerðir stjarna sem eru ekki aðeins efnafræðilega ólíkar, heldur er nærri sjö milljarða ára aldursmunur á þeim [3].

Kynslóðabilið bendir til þess að stjörnumyndunarferlin í Terzan 5 hafi ekki verið samfelld heldur orðið í tveimur stjörnumyndunarhrinum. „Þetta þýðir að forfaðir Terzan 5 hafi innihaldið mikið gas til þess að önnur kynslóð stjarna hafi getað orðið til og orðið býsna efnismikiil, að minnsta kosti 100 milljón sinnum efnismeiri en sólin,“ sagði Davide Massari, meðhöfundur greinar um rannsóknina hjá INAF á Ítalíu og Groningen háskóla í Hollandi.

Þessir óvenjulegu eiginleikar gera Terzan 5 að góðum kandídat fyrir lifandi steingerving frá árdögum Vetrarbrautarinnar. Kenningar um nyndun vetrarbrauta gerir ráð fyrir að mikil gasský og stjörnur hafi verkað saman og myndað frumbungu Vetrarbrautarinnar og gasskýið leyst upp í ferlinu.

„Við teljum að sumar leifar þessara gaskekkja gætu hafa orðið fyrir tiltölulega lítilli truflun og haldið áfram að vera til innan í Vetrarbrautinni,“ útskýrir Francesco Ferraro við Bolognaháskóla á Ítalíu, aðalhöfundur greinarinnar um rannsóknina. „Steingervingar af þessu tagi gera stjörnufræðingum kleift að skoða mikilvægt skeið í sögu Vetrarbrautarinnar.“

Þótt eiginleikar Terzan 5 séu óalgengir þegar um er að ræða kúluþyrpingar eru þeir mjög svipaðir stjörnum sem finnast í þéttri bungu Vetrarbrautarinnar. Þess vegna gæti Terzan 5 verið steingerð leif frá myndun Vetrarbrautarinnar og ein elsta byggingareining hennar.

Stjörnufræðingarnir komast að þessari niðurstöðu út frá upphafsmassanum sem þarf til að framleiða tvær kynslóðir stjarna í Terzan 5. Sá massi sem þurfti kemur heim og saman við þá miklu kekki sem þurfti til að mynda bungu Vetrarbrautarinnar fyrir um 12 milljörðum ára. Einhvern veginn hefur Terzan 5 komist hjá því að leysast upp í milljarða ára og varðveist sem leifar úr fjarlægri fortíð Vetrarbrautarinnar.

„Sumir eiginleikar Terzan 5 líkjast þeim sem sést hafa í risakekkjunum sem við sjáum í mjög fjarlægum hrinuvetrarbrautum. Það bendir til þess að svipuð myndunarferli hafi átt sér stað í nágrenni okkar og lengra í burtu í alheiminum á því skeiði þegar vetrarbrautir voru að myndast,“ sagði Ferraro.

Fyrir vikið ryður uppgötvunin veginn fyrir betri og ítarlegri skilningi á uppruna vetrarbrauta. „Terzan 5 gæti verið hlekkur á milli hins staðbundna og hins fjarlæga alheims sem komst af þegar bunga Vetrarbrautarinnar var að myndast,“ útskýrir Ferraro aðspurður um mikilvægi uppgötvunarinnar. Rannsóknin er því hugsanlega leið fyrir stjörnufræðinga til að afhjúpa leyndardóma myndunar vetrarbrauta og gefur einstaka sýn á hina flókna sögu okkar eigin vetrarbrautar.

[1] Multi-Conjugate Adaptive Optics Demonstrator (MAD) er frumgerð aðlögunarsjóntækjabúnaðar sem á að sýna fram á fýsileika MCAO tækjabúnaðar fyrir E-ELT og annarrar kynslóðar VLT mælitækja.

[2] Í rannsókninni voru líka notuð gögn frá Wide FIeld Camera 3 í Hubble geimsjónauka NASA og ESA og nær-innrauðri myndavél 2 í W. M. Keck stjörnustöðinni.

[3] Stjörnukynslóðirnar eru annars vegar 12 milljarða ára og hins vegar 4,5 milljarða ára.

Fjallað er um rannsóknina í greininni „The age of the young bulge-like population in the stellar system Terzan 5: linking the Galactic bulge to the high-z Universe“ sem verður birt í Astrophysical Journal.

Í rannsóknarteyminu eru F. R. Ferraro (Dipartimento di Fisica e Astronomia, Università degli Studi di Bologna, Ítalíu) , D. Massari (INAF - Osservatorio Astronomico di Bologna, Ítalíu & Kapteyn Astronomical Institute, University of Groningen, Hollandi), E. Dalessandro (Dipartimento di Fisica e Astronomia, Università degli Studi di Bologna, Ítalíu; INAF - Osservatorio Astronomico di Bologna, Italy) , B. Lanzoni (Dipartimento di Fisica e Astronomia, Università degli Studi di Bologna, Ítalíu), L. Origlia (INAF - Osservatorio Astronomico di Bologna, Ítalíu; Kapteyn Astronomical Institute, University of Groningen, Hollandi), R. M. Rich (Department of Physics and Astronomy, University of California, Los Angeles, Bandaríkjunum) og A. Mucciarelli (Dipartimento di Fisica e Astronomia, Università degli Studi di Bologna, Ítalíu).

Francesco Ferraro