eso1639is — Fréttatilkynning

Stöplar eyðileggingarinnar

Nálægar stjörnur lýsa upp hina litríku Kjalarþoku

2. nóvember 2016

Stjörnufræðingar hafa tekið nýjar og glæsilegar myndir af risavöxnum gas- og rykstöplum í Kjalarþokunni með MUSE mælitækinu á Very Large Telescope ESO. Rannsóknir sýna að um er að ræða stöpla eyðileggingarinnar — öfugt við Stöpla sköpunarinnar í Arnarþokunni sem eru svipaðs eðlis.

Stöplarnir og slæðurnar á nýjum myndum af Kjalarþokunni eru risavaxin gas- og rykský í stjörnumyndunarsvæði í 7500 ljósára fjarlægð. Hópur stjörnufræðinga undir forystu Önnu McLeod, doktorsnema hjá ESO, rannsakaði stöplana með MUSE mælitækinu á Very Large Telescope ESO.

MUSE mælitækið getur tekið þúsundir mynda af þokunni samtímis á mismunandi bylgjulengdum. Það gerir stjörnufræðingum kleift að kortleggja eiginleika efnis á mismunandu stöðum í þokunni.

Myndir af svipuðum formum, hinum frægu Stöplum sköpunarinnar [1] í Arnarþokunni og í NGC 3603, voru skoðaðar með myndunum sem hér sjást. Í heild voru tíu stöplar rannsakaðir og sáust tengsl á milli geislunar frá massamiklum stjörnum og formum í stöplunum sjálfum.

Ein fyrsta afleiðing myndunar massamikillar stjörnu er að hún byrjar að eyðileggja skýið sem hún myndaðist úr. Sú hugmynd að efnismiklar stjörnur hafi mikil áhrif á umhverfi sitt er ekki ný af nálinni: Vitað er að slíkar stjörnur gefa frá sér mikla og öfluga jónandi geislun sem rífur rafeindir af atómum. Erfitt er að gera mælingar á samspili slíkra stjarna við umhverfið.

Stjörnufræðingarnir rannsökuðu áhrif orkuríkrar geislunar á stöplana, nánar tiltekið ferli sem kallast ljósuppgufun, þ.e. þegar gas jónast og dreifist síðan burt. Með því að fylgjast með afleiðingum ljósuppgufunnar — sem hefur massatap úr stöplunum í för með sér — komu sökudólgarnir í ljós. Augljós tengsl voru milli styrk jónandi geislunar frá nálægum stjörnum og eyðileggingu stöplanna.

Þetta hljómar eflaust eins og hörmungar, þegar stórar stjörnur ráðast gegn skapara sínum. Hins vegar eru ferlin milli stjarnanna og stöplanna flókin og torskilin. Stöplarnir virðast þéttir en gasið og rykið er í raun mjög þunnt og dreift. Hugsanlegt er að geislun og stjörnuvindar frá efnismiklum stjörnum hjálpi í raun til við að mynda þéttari svæði innan stöplanna sem geta svo aftur orðið að stjörnum.

Þessar glæsilegu myndanir hafa margt að segja okkur og MUSE er tilvalið tæki til þess að rannsaka þær.

[1] Stöplar sköpunarinnar sjást á frægri mynd sem tekin var með Hubble geimsjónauka NASA og ESA. Stöplarnir eru eflaust frægastir sinnar tegundar en þeir eru líka kallaðir fílsranar og eru nokkur ljósár á lengd.

Rannsóknin var kynnt í greininni „Connecting the dots: a correlation between ionising radiation and cloud mass-loss rate traced by optical integral field spectroscopy“ eftir A. F. McLeod o.fl., sem birtist í Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Í rannsóknarteyminu eru A. F. McLeod (ESO, Garching, Þýskalandi), M. Gritschneder (Universitäts-Sternwarte, Ludwig-Maximilians-Universität, Munich, Þýskalandi), J. E. Dale (Universitäts-Sternwarte, Ludwig-Maximilians-Universität, Munich, Þýskalandi), A. Ginsburg (ESO, Garching, Þýskalandi), P. D.Klaassen (UK Astronomy Technology Centre, Royal Observatory Edinburgh, Bretlandi), J. C. Mottram (Max Planck Institute for Astronomy, Heidelberg, Þýskalandi), T. Preibisch (Universitäts-Sternwarte, Ludwig-Maximilians-Universität, Munich, Þýskalandi), S. Ramsay (ESO, Garching, Þýskalandi), M. Reiter (University of Michigan Department of Astronomy, Ann Arbor, Michigan, Bandaríkjunum) og L. Testi (ESO, Garching, Þýskalandi).

Anna Faye McLeod