eso1705is — Fréttatilkynning

Geimköttur hittir geimhumar

1. febrúar 2017

Stjörnufræðingar hafa um árabil rannsakað glóandi gas- og rykský í geimnum sem kallast NGC 6334 og NGC 6357. Hér sést nýjasta mynd Very Large Telescope Survey Telescope ESO af þeim. Myndin er nærri tveir milljarðar pixla og er ein sú stærsta sem ESO hefur birt. SKýin eru kölluð Kattarloppuþokan og Humarþokan.

NGC 6334 er í um 5500 ljósára fjarlægð frá Jörðinni en NGC 6357 er öllu fjarlægari eða í 8000 ljósára fjarlægð. Bæði fyrirbæri eru í stjörnumerkinu Sporðdreaknum, nærri oddi hans.

Breski stjörnufræðingurinn John Herschel sá fyrstur manna þokurnar tvær sitt hvort júníkvöldið árið 1836 á meðan könnunarleiðangri hans á Góðrarvonarhöfða í Suður Afríku stóð. Á þeim tíma voru gæði sjónauka ekki ýkja mikil og kom Herschel aðeins auga á bjartasta hluta Kattarloppuþokunnar. Mörgum áratugum síðar kom lögun þokunnar í ljós á ljósmyndum og var henni þá gefið nafnið Kattarloppuþokan.

Loppurnar þrár sem sjást í nútíma sjónaukum, sem og klærnar í Humarþokunni, eru í raun gasský, aðallega úr vetni, sem skært ljós frá nýfæddum stjörnum örvar. Stjörnurnar eru um tífalt efnismeiri en sólin okkar og gefa frá sér sterkt útfjólublátt ljós. Þegar ljósið rekst á vetnisatóm í skýinu jónast vetnið. Þess vegna eru þessi stóru glóandi vetnisgeimský (sem innihalda líka önnur atóm) kölluð ljómþokur.

Myndin sem hér sést var tekin með hinni 256 megapixla OmegaCAM myndavél á Very Large Telescope Survey Telescope (VST). Á henni sjást líka rykslæður sem liggja í gegnum þokurnar tvær. Myndin er 49.511 x 39.136 pixlar og er ein sú stærsta sem ESO hefur birt.

OmegaCAM er arftaki Wide Field Imager (WFI) myndavélarinnar á 2,2 metra MPG/ESO sjónaukanum á La Silla. WFI var notuð til að taka mynd af Kattarloppuþokunni árið 2010 í sýnilegu ljósi en með ljóssíu sem dró sérstaklega fram bjarma vetnis (eso1003). Very Large Telescope ESO hefur tekið djúpar myndir af Humarþokunni og séð margar af þeim heitu og björtu stjörnum sem hafa áhrif á lit og lögun þokunnar (eso1226).

Þrátt fyrir einstök greinigæði tækjanna sem notuð voru í þessar athuganir er rykið í þokunum svo þykkt að stór hluti þeirra er okkur hulinn. Kattarloppuþokan er eitt virkasta stjörnumyndunarsvæðið á næturhimninum og hefur alið af sér mörg þúsund ungar, heitar stjörnur sem koma þó ekki fram á myndinni. Innrauðir sjónaukar eins og VISTA sjónauki ESO geta hins vegar skyggnst í gegnum rykið og leitt í ljós stjörnumyndunina sem þar á sér stað.

Þegar þokurnar eru skoðaðar í mismunandi bylgjulengdum ljóss (litum) koma fram mynstur sem breyta útliti þeirra. Í lengri bylgjulengdum ljóss, til dæmis innrauðu, líkist hluti NGC 6357 einna helst dúfu og annar minnir á hauskúpu. Fyrir vikið ber hún líka nafnið Stríð og friður þokan.

Nafn:Cat's Paw Nebula, Lobster Nebula