eso1712is — Fréttatilkynning

Nýfundin fjarreikistjarna gæti verið besti staðurinn til að leita að ummerkjum lífs

Bergreikistjarna finnst í lífbelti rólegs rauðs dvergs

19. apríl 2017

Fjarreikistjarna sem fundist hefur í kringum rauða dvergstjörnu í 40 ljósára fjarlægð frá Jörðinni gæti verið „heppilegasti staðurinn til að leita að lífi utan sólkerfisins“ til þessa. Alþjóðlegur hópur stjörnufræðinga fann „risajörð“ í lífbelti daufu stjörnunnar LHS 1140 með HARPS mælitæki ESO á La Silla og öðrum sjónaukum víða um heim. Reikistjarnan er örlítið stærri og massameiri en Jörðin og hefur líklega náð að halda í lofthjúpinn sinn. Það og sú staðreynd að reikistjarnan gengur reglulega fyrir móðurstjörnuna gerir hana að einni áhugaverðustu fjarreikistjörnunni fyrir lofthjúpsrannsóknir. Niðurstöðurnar eru birtar í tímaritinu Nature hinn 20. apríl.

Nýfundna risajörðin LHS 1140b er í lífbelti daufu rauðu dvergstjörnunnar LHS 1140 í stjörnumerkinu Hvalnum [1]. Rauðir dvergar eru mun minni og kaldari en sólin okkar og þótt LHS 1140b sé tífallt nær móðurstjörnunni sinni en Jörðin er frá sólinni, fær hún aðeins um helming af þeirri geislun sem Jörðin fær og er auk þess stödd í miðju lífbeltis þessa sólkerfis. Reikistjarnan er í næstum beinni sjónlínu við móðurstjörnuna frá Jörðu séð og gengur því fyrir hana í hverri hringferð og dregur úr birtu hennar á 25 daga fresti.

„Þetta er áhugaverðasta fjarreikistjarna sem ég hef séð um árabil,“ sagði Jason Dittman við Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics (Cambridge í Bandaríkjunum), aðalhöfundur greinarinnar um rannsóknina. „Við gætum varla hugsað okkur heppilegra viðfangsefni til að leita að vísbendingum um líf utan Jarðar.“

„Eðli rauðu dvergstjörnunnar eru sérstaklega hentugar — LHS 1140 snýst hægar og gefur frá sér minni háorkugeislun en aðrar álíka massalitlar stjörnur,“ sagði Nicola Astudillo-Defru við stjörnustöðina í Genf í Sviss og meðlimur í rannsóknarteyminu [2].

Til þess að líf eins og við þekkjum það geti þrifist þarf reikistjarna að hafa fljótandi vatn á yfirborðinu og heppilegan lofthjúp. Þegar rauðir dvergar eru ungir gefa þeir frá sér orkuríka geislun sem getur verið mjög skaðleg fyrir lofthjúpa reikistjarna sem eru á braut um þá. Í þessu tilviki er reikistjarnan það stór að kvikuhaf gæti hafa verið til staðar á yfirborðinu í milljónir ára sem gæti hafa endurnýjað vatn í lofthjúpnum löngu eftir að móðurstjarnan róaðist og varð stöðug.

Uppgötvunin var upphaflega gerð með MEarth búnaðinum sem mældi þvergöngu reikistjörnunnar í fyrsta sinn. Í kjölfarið voru gerðar lykilmælingar með HARPS mælitæki ESO, High Accuracy Radial velocity Planet Searcher, sem staðfesti tilvist reikistjörnunnar. HARPS hjálpaði líka til við að finna út umferðartímann og gerði stjörnufræðingum kleift að leiða út massa og eðlismassa reikistjörnunnar [3].

Stjörnufræðingar áætla að reikistjarnan sé að minnsta kosti fimm milljarða ára gömul. Hún er 40% breiðari en Jörðin eða næstum 18.000 km að þvermáli. Hún er hins vegar næstum sjö sinnum massameiri en Jörðin og hefur þar af leiðandi mun hærri eðlismassa. Það bendir til þess að reikistjarnan sé að mestu úr bergi en hafi þéttan járnkjarna.

Þessi bergreikistjarna gæti verið sú fjarreikistjarna sem hentar best til ítarlegra rannsókna á lofthjúpnum, sé hann til staðar. Að sögn Xavier Delfosee og Xavier Bonfils, báðir við CNRS og IPAG í Grenoble í Frakklandi gæti „LHS 1140 kerfið reynst enn mikilvægara og betra viðfangsefni en Proxima b og TRAPPIST-1 fyrir rannsóknir á reikistjörnu í lífbelti stjörnu. Þetta hefur verið ótrúlegt ár í fjarreikistjörnurannsóknum!“ [4,5].

Innan tíðar verða mælingar gerðar með Hubble geimsjónauka NASA og ESA til að meta nákvæmlega hve mikla háorkugeislun LHS 1140b verður fyrir. Geta hennar til að viðhalda lífi verður því skoðuð nánar.

Í framtíðinni — þegar nýir sjónaukar eins og Extremely Large Telescope ESO taka til starfa — er líklegt að gerðar verði enn nákvæmari mælingar á lofthjúpum fjarreikistjarna og að LHS 1140b sé einstakur kandídat í slíkar rannsóknir.

[1] Lífbeltið (habitable zone ) er það svæði í kringum stjörnu þar sem vatn gæti verið stöðugt á fljótandi formi á yfirborði reikistjörnu, ef aðstæður leyfa.

[2] Þótt reikistjarnan sé í lífbeltinu var hún sennilega ekki þar fyrr en um það bil 40 milljón árum eftir að rauði dvergurinn varð til. Á þessu skeiði hefði reikistjarnan fundið fyrir virka og hættulega æviskeiði móðurstjörnunnar. Ungir rauðir dvergar geta leikandi blásið burt vatni úr lofthjúpum rekistjarna í nálægð við þá og leitt til óðagróðurhúsaáhrifa svipað og á Venusi.

[3] Þetta gerði MEarth kleift að mæla aðrar þvergöngur svo stjörnufræðingar gátu staðfest tilvist reikistjörnunnar í eitt skipti fyrir öll.

[4] Reikistjarnan í kringum Proxima b (eso1629) er mun nær Jörðinni en hún gengur líklega ekki fyrir móðurstjörnuna sína svo erfitt er að finna út hvort hún hefur lofthjúp.

[5] Ólíkt TRAPPIST-1 kerfinu (eso1706) hafa engar aðrar reikistjörnur fundist í kringum LHS 1140. Fjölhnattakerfi eru talin algeng í kringum rauða dverga svo mögulegt er að fleiri fjarreikistjörnur hafi ekki fundist smæðar sinna vegna.

Rannsóknin var kynnt í greininni „A temperate rocky super Earth transiting a nearby cool star“ eftir J. A. Dittmann o.fl. sem birtist í tímaritinu Nature hinn 20. apríl 2017.

Í teyminu eru Jason A. Dittmann (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), Jonathan M. Irwin (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), David Charbonneau (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), Xavier Bonfils (Institut de Planétologie et d'Astrophysique de Grenoble – Université Grenoble-Alpes/CNRS, Frakklandi), Nicola Astudillo-Defru (Observatoire de Genève, Sviss), Raphaëlle D. Haywood (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), Zachory K. Berta-Thompson (University of Colorado, Bandaríkjunum), Elisabeth R. Newton (MIT, Bandaríkjunum), Joseph E. Rodriguez (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), Jennifer G. Winters (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), Thiam-Guan Tan (Perth Exoplanet Survey Telescope, Ástralíu), José-Manuel Almenara (Institut de Planétologie et d'Astrophysique de Grenoble - Université Grenoble-Alpes/CNRS, Frakklandi; Observatoire de Genève, Sviss), François Bouchy (Aix Marseille Université, Frakklandi), Xavier Delfosse (Institut de Planétologie et d'Astrophysique de Grenoble – Université Grenoble-Alpes / CNRS, Frakklandi), Thierry Forveille (Institut de Planétologie et d'Astrophysique de Grenoble – Université Grenoble-Alpes/CNRS, Frakklandi), Christophe Lovis (Observatoire de Genève, Sviss), Felipe Murgas (Institut de Planétologie et d'Astrophysique de Grenoble – Université Grenoble-Alpes / CNRS, Frakklandi; IAC, Spáni), Francesco Pepe (Observatoire de Genève, Sviss), Nuno C. Santos (Instituto de Astrofísica e Ciências do Espaço and Universidade do Porto, Portúgal), Stephane Udry (Observatoire de Genève, Sviss), Anaël Wünsche (CNRS/IPAG, Frakklandi), Gilbert A. Esquerdo (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum), David W. Latham (Harvard Smithsonian Center for Astrophysics, Bandaríkjunum) og Courtney D. Dressing (Caltech, Bandaríkjunum).

Jason Dittmann