eso1714is — Fréttatilkynning

VISTA skyggnist inn í Litla Magellansskýið

3. maí 2017

Litla Magellansskýið er glæsilegt að sjá með berum augum á himninum yfir suðurhveli Jarðar. Sjónaukar sem nema sýnilegt ljós geta ekki gefið skýra mynd af því sem leynist innan í dvergvetrarbrautinni vegna geimryks. Innrauði sjónaukinn VISTA hefur nú gert stjörnufræðingum kleift að sjá aragrúa stjarna í nágrannavetrarbraut okkar, betur en nokkru sinni fyrr. Útkoman er þessi ljósmynd — stærsta innrauða ljósmynd sem tekin hefur verið af Litla Magellansskýinu — af milljón stjörnum.

Litla Magellansskýið er dvergvetrarbraut, litla systir Stóra Magellansskýsins. Báðar eru nálægustu nágrannavetrarbrautir okkar í geimnum — Stóra Magellansskýið er í um 200.000 ljósára fjarlægð eða einn tólfti af vegalengdinni til Andrómeduvetrarbrautarinnar. Báðar eru óreglulegar að lögun eftir að hafa víxlverkað við hvora aðra og Vetrarbrautina okkar líka.

Nálægðin við Jörðina gerir Magellansskýin að kjörnum viðfangsefnum til að rannsaka myndun og þróun stjarna. Þótt við vitum að dreifing og saga stjörnumyndunar í dvergvetrarbrautum tveimur sé flókin kemur geimryk í veg fyrir að hægt sé að gera nákvæmar mælingar á þeim. Risavaxin ský úr hárfínum rykkornum dreifa og gleypa hluta geislunarinnar sem stjörnurnar geisla frá sér — sérstaklega sýnilegt ljós — en það takmarkar það sem hægt er að sjá með sjónaukum á Jörðinni. Þetta kallast geimdofnun.

Litla Magellansskýið er rykugt og hefur sýnilega ljósið sem stjörnurnar gefa frá sér oft dofnað talsvert. Sem betur fer hefur ryk ekki áhrif á allar gerðir rafsegulgeislunar. Innrauð geislun berst betur í gegnum geimryk en sýnilegt ljós, svo með því að skoða innrauða ljósið frá vetrarbraut getum við lært meira um nýjar stjörnur sem verða til innan í gas- og rykskýjunum.

VISTA (Visible and Infrared Survey Telescope) var hannaður til að rannsaka innrautt ljós. VISTA Survey of the Magellanic Cloud (VMC) beinist að því að kortleggja stjörnumyndunarsögu Stóra og Litla Magellansskýsins, sem og að kortleggja þrívíða uppbyggingu þeirra. Milljónir stjarna í Litla Magellansskýinu hafa verið ljósmyndaðar í innrauðu ljósi þökk sé VMC sem gefur einstaka sýn án áhrifa frá geimdofnun.

Á myndinni eru allar stjörnurnar í Litla Magellansskýinu. Á henni eru einnig þúsundir vetrarbrauta í bakgrunni og nokkrar bjartar stjörnuþyrpingar, þar á meðal 47 Tucanae hægra meginn á myndinni sem er mun nær Jörðu en Litla Magellansskýinu. Þú getur skoðað Litla Magellansskýið í meiri smáatriðum en nokkru sinni fyrr á þessari þysjanlegu mynd.

Myndin er 1,8 gígapixlar (43.223 x 38.236 pixlar) og hefur alþjóðlegur hópur stjörnufræðinga undir forystu Stefano Rubele við Padóvaháskóla rannsakað hana. Bestu líkön sem til eru um þróun stjarna hafa verið notuð og gefið óvæntar niðurstöður.

VMC hefur leitt í ljós að flestar stjörnurnar í Litla Magellansskýinu eru yngri en í mörgum nálægum nágrannavetrarbrautum. Niðurstöður kortlagningarinnar gefa aðeins smjörþefinn af nýjum uppgötvunum sem enn á eftir að gera, því verkefnið heldur áfram að fylla upp í eyður í kortum okkar af Magellansskýjunum.

Rannsóknin var kynnt í greininni „The VMC survey – XIV. First results on the look-back time star formation rate tomography of the Small Magellanic Cloud“, í tímaritinu Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Tölvupóstur: mcioni@aip.de