eso1722is — Fréttatilkynning

MASCARA opnar augun í Chile

Stöð til að leita að fjarreikistjörnum tekin í notkun í La Silla stjörnustöð ESO

19. júlí 2017

MASCARA (Multi-site All-Sky CAmeRA) stöðin í La Silla stjörnustöð ESO í Chile hefur verið tekin í notkun. Stöðin á að leita að fjarreikistjörnum með því að fylgjast með því þegar þær ganga fyrir bjartar móðurstjörnur sínar, kallað þverganga. Útbúin verður krá yfir fjarreikistjörnur sem stöðin finnur sem kannaðar verða betur með öðrum mælitækjum.

Í júní 2016 gerði ESO samkomulag við Leiden háskóla um að hýsa MASCARA stöðina í La Silla stjörnustöð ESO í Chile. Þar eru aðstæður framúrskarandi og hefur stöðin nú gert sínar fyrstu mælingar.

MASCARA stöðin í Chile er önnur til að hefja störf: Fyrri stöðin er á norðurhveli Jarðar, í Roque de los Muchachos stjörnustöðinni á La Palma, einni Kanaríeyja. Hvor stöð inniheldur nokkrar myndavélar í hitastigsstýrðu búri sem fylgist með nánast allri himinhvelfingunni yfir staðnum [1].

„Við þurfum stöðvar bæði á norður- og suðurhveli til að ná öllum himninum,“ sagði Ignas Snellen við Leidenháskóla og forsvarsmaður MASCARA verkefnisins. „Seinni stöðin er nú komin upp á La SIlla og getum við því fylgst með næstum öllum bjartari stjörnunum á himninum.“

MASCARA stöðin var smíðuð í Leiden háskóla í Hollandi og á hún að leita að reikistjörnum utan sólkerfisins. Stöðin er lítil og ódýr og lætur ekki mikið yfir sér en hönnun hennar er nýstárleg, sveigjanleg og mjög áreiðanleg. Í stöðinni eru fimm myndavélar sem gera endurteknar mælingar á birtu mörg þúsund stjarna og nota hugbúnað til að greina birtudeyfingu í ljósi stjörnu þegar reikistjarna gengur fyrir hana.

Þessi aðferð til að leita að fjarreikistjörnum kallast þvergönguaðferðin. Hægt er að leiða út stærð og braut reikistjörnunnar beint með henni og í bjartari sólkerfum er hægt að rannsaka lofthjúp reikistjörnunnar með stærri sjónaukum eins og Very Large Telescope ESO.

Megintilgangur MASCARA er að finna fjarreikistjörnur í kringum björtustu stjörnur himins sem aðrir sjónaukar hafa ekki kannað. Leit MASCARA beinist einkum að „heitum gasrisum“ — stórum reikistjörnum sem eru álíka stórar og Júpíter en mjög nálægt móðurstjörnunum sínum svo hitastigið er hátt og umferðartíminn aðeins fáeinar klukkustundir. Tugir heitra gasrisa hafa fundist með Doppler litrófsmælingum en sú aðferð mælir þyngdartog reikistjarna á móðurstjörnurnar.

„Enn sem komið er getum við ekki lært margt um reikistjörnurnar sem við finnum með Doppler litrófsmælingunum. Það krefst mun betri ljósmyndatækni til að aðskilja ljós köldu reikistjarnanna frá ægibjörtu ljósi móðurstjarnanna,“ sagði Snellen. „Auðveldara er að rannsaka reikistjörnu sem gengur fyrir stjörnuna sína.“

MASCARA stöðin getur líka fundið risajarðir og Neptúnusa. Einnig er ætlunin að útbúa skrá yfir nálægustu og björtustu viðfangsefnin til frekari rannsókna, sér í lagi til að rannsaka lofthjúpa þeirra.

[1] MASCARA getur fylgst með stjörnum niður í birtustig 8,4 — um það bil tíu sinnum daufari en við sjáum með berum augum á næturhimninum. Hönnunarinnar vegna er MASCARA ekki eins viðkvæmt fyrir veðuraðstæður en aðrir sjónaukar svo hægt er að gera mælingar þótt himinninn sé hálfskýjaður og mælingatíminn þar af leiðandi aukinn.

Postbus 9513, 2300 RA Leiden, The Netherlands