eso1806is — Fréttatilkynning

VLT vinnur sem 16 metra sjónauki í fyrsta sinn

ESPRESSO mælitækið tekið í notkun með öllum sjónaukunum fjórum

13. febrúar 2018

ESPRESSO mælitækið á Very Large Telescope ESO í Chile hefur í fyrsta sinn verið notað til að sameina ljós frá öllum fjórum 8,2 metra sjónaukunum. Að sameina ljós á þennan hátt gerir VLT að þeim sjónauka í heiminum sem hefur mestu ljóssöfnunargetu.

Eitt af markmiðunum með smíði Very Large Telescope (VLT) ESO var að tengja sjónaukana fjóra saman og láta þá virka eins og einn stóran sjónauka. Þessu markmiði var náð eftir að ESPRESSO litrófsritinn var tekinn í notkun [1].

Eftir langa undirbúningsvinnu ESPRESSO samstarfshópsins (undir forystu Astronomical Observatory Genfarháskóla með hjálp frá rannsóknarmiðstöðvum frá Ítalíu, Portúgal, Spáni og Sviss) og starfsfólks ESO, hóf Xavier Barcons, framkvæmdarstjóri ESO, mælingarnar með því að ýta á hnapp í stjórnherbergi VLT.

„ESO hefur nú látið áratugagamlan draum sinn um VLT rætast með því að sameina ljós frá öllum sjónaukunum fjórum á Cerro Paranal í eitt mælitæki,“ sagði Gaspare Lo Gurto um þessar sögulegu mælingar en hann hefur umsjón með rannsóknum ESPRESSO hjá ESO.

Þegar allir fjórir 8,2 metra sjónaukarnir eru tengdir saman verka þeir eins og einn stór sjónauki. Fyrir vikið verður VLT í raun stærsti sjónauki heims þegar kemur að ljóssöfnunargetu.

Tvö meginmarkmið ESPRESSO eru að finna og greina reikistjörnur sem líkjast Jörðinni og leita að hugsanlegum breytingum á grunnföstum náttúrunnar. Seinni tilraunin einkum og sér í lagi krefst mælinga á daufum og fjarlægum dulstirnum en hún mun græða mest á því að ljós frá öllum sjónaukunum fjórum sé sameinað í ESPRESSO. Báðar tilraunirnar reiða sig á stöðugleika tækisins og mjög stöðugar viðmunarljóslindir.

Vegna þess hve þetta er flókið í framkvæmd hafði samblöndun ljóss af þessu tagi, frá öllum sjónaukunum fjórum í því sem kallast „sundurlaus fókus“, ekki verið prófuð fyrr en nú. Aftur á móti var gert ráð fyrir þessum möguleika þegar sjónaukinn var smíðaður í upphafi.

Kerfi spegla, þrístrendinga og linsa flytja ljósið sem hver sjónauka safnar yfir í ESPRESSO litrófsritann úr allt að 69 metra fjarlægð. Þökk sé þessum flóknu sjóntækjum getur ESPRESSO annað hvort safnað ljósi frá allt að fjórum sjónaukum saman og þannig aukið ljóssöfnunargetu sína, eða notað ljós frá stökum sjónauka sem gerir mælingatímann sveigjanlegri. ESPRESSO var sérstaklega þróað til að nýta þennan möguleika [3].

Ljósi sem sjónaukarnir fjórir safna er reglulega beint í gegnum VLT víxlmælinn svo greina megi mjög fín smáatriði í tiltölulega björtum fyrirbærum.

„Þetta mikilvæga skref er afrakstur áralangrar vinnu stórs teymis vísindamanna og verkfræðinga. Það er dásamlegt að sjá ESPRESSO vinna með öllum sjónaukunum fjórum og ég hlakka til þeirra spennandi vísindaniðurstaða sem framundan eru,“ sagði Paolo Molario, verkefnisstjóri ESPRESSO.

Að beina ljósinu inn í eitt mælitæki gerir stjörnufræðingum kleift að afla upplýsinga sem aldrei áður hefur verið mögulegt að afla. Nýi búnaðurinn er bylting fyrir stjarnvísindarannsóknir sem nýta litrófsrita með hárri upplausn. Í búnaðinum eru notaðar nýstárlegar hugmyndir eins og bylgjulengdakvörðun með hjálp leysigeislagreiðu sem skilar einstakri nákvæmni og hefur nú getuna til að nýta ljóssöfnunargetu allra VLT sjónaukanna fjögurra.

„Að ESPRESSO vinni nú með öllum sjónaukunum fjórum gefur okkur nasasjón af því sem koma skal með næstu kynslóð sjónauka eins Extremely Large Telescope,“ sagði Xavier Barcons, framkvæmdarstjóri ESO, að lokum.

[1] ESPRESSO — næsta kynslóð reikistjörnuleitartækis — gerði sínar fyrstu mælingar hinn 6. desember 2017 með aðeins einum af fjórum 8,2 metra sjónaukunum sem mynda VLT.

[2] Orðið „sundurlaus“ þýðir að ljósið frá sjónauknum fjórum er einfaldlega lagt saman án fasaupplýsinganna sem fylgja VLT víxlmælinum.

[3] Nýja sundurlausa samblöndun ljóssins skilar ljóssöfnunargetu sem samsvarar 16 metra breiðum sjónauka. Hins vegar er greinigetan eins og í stökum 8 metra sjónauka, ólíkt VLT víxlmælinum þar sem upplausnin eykst eins og ef um sýndarsjónauka væri að ræða sem hefði sama ljósop og hámarksbilið á milli sjónaukanna,

[4] „AstroComb“ bylgjulengdakvarðinn sem byggir á leysigeislagreiðu var hannaður og þróaður af Menlo Systems GmbH í Martinsried í Þýskalandi.

University of Geneva