eso1835is — Fréttatilkynning

Nákvæmustu mælingarnar á efni í námunda við svarthol

GRAVITY mælitæki ESO staðfestir svartholið í miðju Vetrarbrautarinnar

31. október 2018

Einstaklega nákvæmar mælingar GRAVITY mælitækis ESO hefur rennt enn styrkari stoðum undir þá ályktun, að í miðju Vetrarbrautarinnar lúri risasvarthol. Nýjar mælingar sýna að rétt fyrir utan sjóndeildina – þau mörk þar sem ekkert getur sloppið burt – eru gasklumpar á fleygiferð, um 30% af hraða ljóssins. Þetta er nákvæmustu mælingarnar sem gerðar hafa verið á efni í slíku návígi við svarthol.

Vísindamenn frá ýmsum evrópskum rannsóknarstofnunum, þar á meðal ESO [1], notuðu GRAVITY mælitæki ESO á Very Large Telescope (VLT) víxlmælinum, til að rannsaka innrauða ljósblossa frá aðsópskringlunni í kringum Sagittarius A*, mjög massamiklu fyrirbæri í hjarta Vetrarbrautarinnar. Mælingarnar á blossunum staðfesta í raun að fyrirbærið í miðju Vetrarbrautarinnar er, eins og menn hefur lengi grunað, risasvarthol. Blossarnir eiga rætur að rekja til efnis sem er mjög nálægt sjóndeildinni en mælingarnar eru þar af leiðandi þær nákvæmustu sem gerðar hafa verið á efni í slíku návígi við svarthol.

Við svarthol myndar efni aðsópskringlu, nokkurs konar gasbelti þar sem efnið hreyfist á afstæðilegum hraða, í kringum sjóndeildina en allt efni inn fyrir sjóndeildinni fellur inn í svartholið að eilífu. Blossarnir sem stjörnufræðingarnir mældu eiga rætur að rekja til innstu stöðugu brautarinnar við sjóndeildina.

„Það er stórmerkilegt að fylgjast með efni á braut um risasvarthol á 30% af hraða ljóssins,“ sagði Oliver Pfuhl, vísindamaður við MPE: „Greinigæði GRAVITY eru einstök og gerðu okkur kleift að fylgjast með aðsópsferlinu í rauntíma í einstökum smáatriðum.“

Mælingarnar eru hluti af alþjóðlegu samstarfsverkefni og voru aðeins mögulegar fyrir tilverkað fyrsta flokks mælitækja [3]. GRAVITY mælitækið sem gerði mælingarnar mögulegar, blandar saman ljósi frá VLT sjónaukunum fjórum og býr í raun til risavxinn sýndarsjónauka sem er 130 metrar í þvermál. Tækið hafði áður verið notaða til að kanna eðli Sagittarius A*.

Fyrr á árinu gerðu GRAVITY og SINFONI, annað mælitæki á VLT, sama hópi kleift að fylgjast með þegar stjarnan S2 þaut í gegnum gríðarsterkt þyngarsvið Sagittarius A*. Þá mældust í fyrsta sinn áhrif sem almenna afstæðiskenning Einsteins spáir fyrir um í svo öfgakenndu umhverfi. Við framhjáflug S2 mældist sömuleiðis öflug innrauð útgeislun.

„Við fylgdumst grannt með S2 og að sjálfsögðu líka Sagittarius A. Við vorum nógu heppinn í þessum mælingum að sjá þrjá bjarta blossa við svartholið – sem var heppileg tilviljun!“ sagði Pfuhl.

Útgeislunin stafar frá háorkurafeindum í námunda við svartholið en þeir komu fram sem þrír bjartir ljósblossar. Þeir falla nákvæmlega að kennilegum líkönum sem spá fyrir um heita bletti í kringum svarthol sem er fjórar milljónir sólmassa [4]. Blossarnir eru taldir eiga rætur að rekja til víxlverkunar segulsviða í gríðarheitu gasi nærri Sagittarius A*.

„Þetta var alltaf eitt af draumaverkefnunum okkar en við þorðum ekki einu sinni að láta okkur dreyma um að það yrði að veruleika svo fljótt. Niðurstöðurnar eru staðfesting á að þarna er um að ræða risasvarthol,“ sagði Reinhard Genzel við Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics (MPE) í Garching í Þýskalandi, sem leiddi rannsóknina.

[1] Vísindamenn frá Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics (MPE), Observatoire de Paris, Université Grenoble Alpes, CNRS, Max Planck Institute for Astronomy, University of Cologne, portúgalska CENTRA – Centro de Astrofisica e Gravitação og ESO.

[2] Fyrirbæri eru sögð ná afstæðilegum hraða þegar áhrif afstæðiskenningar Einsteins verður vart. Í tilviki aðsópskringlunnar í kringum Sagittarius A° náði gasið um það bil 30% af ljóshraða.

[3] GRAVITY var þróað í samstarfi Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics (Þýskalandi), LESIA við Paris Observatory–PSL/CNRS/Sorbonne Université/Univ. Paris Diderot og IPAG við Université Grenoble Alpes/CNRS (Frakklandi), Max Planck Institute for Astronomy (Þýskalandi), University of Cologne (Þýskalandi), CENTRA–Centro de Astrofísica e Gravitação (Portugal) og ESO.

[4] Sólmassi er eining sem notuð er í stjörnufræði. Hún jafngildir massa sólarinnar og hefur gildið 1,989 x 1030 kg. Þetta þýðir líka að massi Sgr A° 1,3 billjón sinnum meiri en massi Jarðar.

Greint er frá rannsókninni í greininni „Detection of Orbital Motions Near the Last Stable Circular Orbit of the Massive Black Hole SgrA*“, frá GRAVITY samstarfinu, sem birti er í tímaritinu Astronomy & Astrophysics hinn 31. október 2018.

Í GRAVITY samstarfinu eru .R. Abuter (ESO, Garching, Germany), A. Amorim (Universidade de Lisboa, Lisbon, Portugal), M. Bauböck (Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics, Garching, Germany [MPE]), J.P. Berger (Univ. Grenoble Alpes, CNRS, IPAG, Grenoble, France [IPAG]; ESO, Garching, Germany), H. Bonnet (ESO, Garching, Germany), W. Brandner (Max Planck Institute for Astronomy, Heidelberg, Germany [MPIA]), Y. Clénet (LESIA, Observatoire de Paris, PSL Research University, CNRS, Sorbonne Universités, UPMC Univ. Paris 06, Univ. Paris Diderot, Meudon, France [LESIA])), V. Coudé du Foresto (LESIA), P. T. de Zeeuw (Sterrewacht Leiden, Leiden University, Leiden, The Netherlands; MPE), C. Deen (MPE), J. Dexter (MPE), G. Duvert (IPAG), A. Eckart (University of Cologne, Cologne, Germany; Max Planck Institute for Radio Astronomy, Bonn, Germany), F. Eisenhauer (MPE), N.M. Förster Schreiber (MPE), P. Garcia (Universidade do Porto, Porto, Portugal; Universidade de Lisboa Lisboa, Portugal), F. Gao (MPE), E. Gendron (LESIA), R. Genzel (MPE; University of California, Berkeley, California, USA), S. Gillessen (MPE), P. Guajardo (ESO, Santiago, Chile), M. Habibi (MPE), X. Haubois (ESO, Santiago, Chile), Th. Henning (MPIA), S. Hippler (MPIA), M. Horrobin (University of Cologne, Cologne, Germany), A. Huber (MPIA), A. Jimenez Rosales (MPE), L. Jocou (IPAG), P. Kervella (LESIA; MPIA), S. Lacour (LESIA), V. Lapeyrère (LESIA), B. Lazareff (IPAG), J.-B. Le Bouquin (IPAG), P. Léna (LESIA), M. Lippa (MPE), T. Ott (MPE), J. Panduro (MPIA), T. Paumard (LESIA), K. Perraut (IPAG), G. Perrin (LESIA), O. Pfuhl (MPE), P.M. Plewa (MPE), S. Rabien (MPE), G. Rodríguez-Coira (LESIA), G. Rousset (LESIA), A. Sternberg (School of Physics and Astronomy, Tel Aviv University, Tel Aviv, Israel, Center for Computational Astrophysics, Flatiron Institute, New York, USA), O. Straub (LESIA), C. Straubmeier (University of Cologne, Cologne, Germany), E. Sturm (MPE), L.J. Tacconi (MPE), F. Vincent (LESIA), S. von Fellenberg (MPE), I. Waisberg (MPE), F. Widmann (MPE), E. Wieprecht (MPE), E. Wiezorrek (MPE), J. Woillez (ESO, Garching, Germany), S. Yazici (MPE; University of Cologne, Cologne, Germany).

Oliver Pfuhl