eso1840is — Fréttatilkynning

Dansað við óvininn

R Aquarii vika ESO heldur áfram með skörpustu mynd sem tekin hefur verið af fyrirbærinu til þessa

12. desember 2018

Stjörnufræðingar sem prófuðu nýtt undirkerfi á SPHERE reikistjörnuleitartækin á Very Large Telescope ESO tóku einstakar myndir af tvístirnakerfinu R Aquarii. Myndirnar eru svo skýrar og skarpar að þær eru jafnvel betri en mælingar Hubble geimsjónaukans.

Þessi glæsilega mynd – sem er annað innslagið í R Aquarii viku ESO – sýnir tvístirnakerfið R Aquarii í einstökum smáatriðum. Tvístirni lúta stjórn þyngdarkraftsins og eru flest fremur róleg, en hið sama er ekki hægt að segja um R Aquarri. Minni stjarnan í kerfinu er hægt og rólega að draga til sín efni frá deyjandi förunauti sínum sem er rauð risastjarna.

Áratugalangar rannsóknir hafa leitt í ljós sérkennilega sögu R Aquarii tvístirnisins. Stærri stjarnan er rauð risastjarnan af Mira-gerð. Við ævilok byrja stjörnur af því tagi að tifa og verða 1000 sinnum skærari en sólin þegar ytri efnislög þeirra þenjast út og kastast út í geiminn.

Andarslitrurnar eru tilþrifamiklar en áhrif fylgistjörnunnar, sem er hvítur dvergur, umbreytir þessu áhugavarða fyrirbæri í nokkuð enn áhrifaríkara. Hvíti dvergurinn – sem er minni, þéttari og miklu heitari en rauði risinn – hrífur til sín ytri efnislög rauða risans. Strókar úr stjörnuefni streymir burt af risanum deyjandi, eins og sjá má á myndinni.

Stöku sinnum safnast nægilega mikið efni saman á yfirborði hvíta dvergsins til að hrinda af stað kjarnorkusprengingu sem þeytir gríðarmiklu magni af efni út í geiminn. Leifarnar sjást á myndinni í gashjúpnum þunna í kringum R Aquarii.

R Aquarii er í aðeins 650 ljósára fjarlægð frá Jörðinni – næsta nágrenni á stjarnfræðilegum mælikvarða – og er eitt nálægasta samlífistvístirnakerfið við okkur. Sem slíkt hefur kerfið vakið sérstaka eftirtekt stjörnufræðinga um áratugaskeið. Að taka mynd af R Aquarii í smáatriðum var kjörin leið fyrir stjörnufræðinga að prófa Zurich IMaging POLarimeter (ZIMPOL) eininguna á reikistjörnuleitartækinu SPHERE. Útkoman er betri en mælingar í geimnum – myndin sem hér sést er enn skarpari en myndir frá Hubble geimsjónauka NASA og ESA.

SPHERE er afrakstur margra ára þróunar og rannsókna sem snúa að einu erfiðasta en janframt mest spennandi sviði stjarnvísinda, leitinni að fjarreikistjörnum. SPHERE getur, með hjálp fyrsta flokks aðlögunarsjóntækja og sérhæfðra tækja eins og ZIMPOL, tekið myndir af fjarreikistjörnum. Mæligeta SPHERE er þó ekki bundin við fjarreikistjörnur, heldur getur tækið líka verið notað til að rannsaka fjölda annarra fyrirbæra – eins og sjá má af þessari glæsilegu mynd af R Aquarii.

Fjallað er um rannsóknina í greininni „SPHERE / ZIMPOL observations of the symbiotic system R Aqr. I. Imaging of the stellar binary and the innermost jet clouds“ eftir H.M. Schmid o.fl., sem birtist í tímaritinu Astronomy & Astrophysics.

Í teyminu eru H. M. Schmid (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland), A. Bazzon (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland), J. Milli (European Southern Observatory), R. Roelfsema (NOVA Optical Infrared Instrumentation Group at ASTRON, the Netherlands), N. Engler (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland) , D. Mouillet (Université Grenoble Alpes and CNRS, France), E. Lagadec (Université Côte d’Azur, France), E. Sissa (INAF and Dipartimento di Fisica e Astronomia “G. Galilei” Universitá di Padova, Italy), J.-F. Sauvage (Aix Marseille Univ, France), C. Ginski (Leiden Observatory and Anton Pannekoek Astronomical Institute, the Netherlands), A. Baruffolo (INAF), J.L. Beuzit (Université Grenoble Alpes and CNRS, France), A. Boccaletti (LESIA, Observatoire de Paris, France), A. J. Bohn (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland), R. Claudi (INAF, Italy), A. Costille (Aix Marseille Univ, France), S. Desidera (INAF, Italy), K. Dohlen (Aix Marseille Univ, France), C. Dominik (Anton Pannekoek Astronomical Institute, the Netherlands), M. Feldt (Max-Planck-Institut für Astronomie, Germany), T. Fusco (ONERA, France), D. Gisler (Kiepenheuer-Institut für Sonnenphysik, Germany), J.H. Girard (European Southern Observatory), R. Gratton (INAF, Italy), T. Henning (Max-Planck-Institut für Astronomie, Germany), N. Hubin (European Southern Observatory), F. Joos (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland), M. Kasper (European Southern Observatory), M. Langlois (Centre de Recherche Astrophysique de Lyon and Aix Marseille Univ, France), A. Pavlov (Max-Planck-Institut für Astronomie, Germany), J. Pragt (NOVA Optical Infrared Instrumentation Group at ASTRON, the Netherlands), P. Puget (Université Grenoble Alpes, France), S.P. Quanz (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland), B. Salasnich (INAF, Italy), R. Siebenmorgen (European Southern Observatory), M. Stute (Simcorp GmbH, Germany), M. Suarez (European Southern Observatory), J. Szulagyi (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland), C. Thalmann (ETH Zurich, Institute for Astronomy, Switzerland), M. Turatto (INAF, Italy), S. Udry (Geneva Observatory, Switzerland), A. Vigan (Aix Marseille Univ, France), og F. Wildi (Geneva Observatory, Switzerland).

Nafn:R Aquarii