eso1904is — Fréttatilkynning

Leðurblaka breiðir út vængi sína

ESO Cosmic Gems verkefnið tekur nýja mynd af rykugum vængjum geimleðurblöku

14. mars 2019, Hafnarfjordur

Þessi geimleiðurblaka breiðir út rykuga vængi sína í um tvö þúsund ljósára fjarlægð frá Jörðinni í stjörnumerkinu Óríon. Ungar stjörnur í miðju geimþokunnar lýsa hana upp, þrátt fyrir að þær séu á kafi í ógegnsæjum rykskýjum. Þokan nefnist NGC 1788 og er of dauf til að sjást með berum augum en Very Large Telescope ESO fangar hana vel.

Very Large Telescope (VLT) ESO tók þessa mynd af geimþoku í myrkviðum stjörnumerkisins Óríons. Þokan ber skráarheitið NGC 1788 en gengur líka undir gælunafninu Geimleðurblakan. Þessi leðurblökulaga endurskinsþoka gefur ekki frá sér eigið ljós, heldur lýsir þyrping ungra stjarna í miðju hennar sem sjá má glitta í í gegnum rykskýið. Mælitæki í vísindum hafa batnað stórlega frá því að NGC 1788 fannst en myndin sem VLT tók af þokunni er sú besta sem tekin hefur verið af henni.

Þótt þessi draugalega þoka í Óríon virðist fjarri öðrum geimfyrirbærum telja stjörnufræðingar að öflugir vindar frá risastjörnum í nágrenninu hafi mótað skýið. Stjörnuvindar eru straumar rafgass sem stjarna þeytir úr efstu efnislögum sínum á miklum hraða og mótar skýin sem fela ungstirni þokunnar.

Þýsk-enski stjörnufræðingurinn William Herschel fann NGC 1788 og bætti henni við skrá sína sem síðan lá til grundvallar skrár yfir djúpfyrirbæri, New General Catalogue (NGC) [1]. 2,2 metra MPG/ESO sjónaukinn í La Silla stjörnustöð ESO hafði áður tekið ágæta mynd af þessari litlu og daufu þoku en þessi nýja mynd er mun betri. Myndin var tekin í tilefni af tuttugu ára afmæli FOcal Reducer and low dispersion Spectrograph 2 (FORS2), eitt fjölhæfasta mælitæki ESO, og sýnir rykuga vængi leðurblökunnar í smáatriðum.

FORS2 er mælitæki á Antu, einum af 8,2 metra VLT sjónaukunum Paranal stjörnustöðinni. Geta þess til að taka myndir af stórum svæðum á himninum í einstökum smáatriðum hefur gert það að eftirstóttu mælitæki hjá ESO. og hefur stundum veirð kallaði „svissneski hnífurinn“, einmitt vegna þess hve fjölhæft tækið er [2]. FORS2 er ekki aðeins gagnlegt í vísindarannsóknir, heldur tekur tækið stórglæsilegar myndir sem gagnast í vísindamiðlum.

Þessi mynd var tekin fyrir ESO Cosmic Gems verkefnið sem snýst eingöngu um að útbúa fallegar ljósmyndir af himingeimnum í þeim tilgangi að miðla vísindum til almennings. Verkefnið fær eingöngu úthlutuðum þeim tíma í sjónaukunum þegar aðstæður bjóða ekki upp á nákvæmar vísindalegar mælingar en eru nógu góðar til að taka fallegar myndir af áhugaverðum, forvitnilegum og fallegum fyrirbærum í geimnum. Gögnin eru síðan gerð aðgengileg stjörnufræðingum í gagnasafni ESO.

[1] Árið 1864 birti John Herschel General Catalogue of Nebulae and Clusters, skrá sem inniheldur meira en fimm þúsund djúpfyrirbæri á himni. Tuttugu og fjórum árum síðar bætti John Louis Emil Dreyer við skrána og gaf hana út sem New General Catalogue of Nebulae and Clusters of Stars (NGC), yfirgripsmikla skrá yfir glæsileg djúpfyrirbæri.

[2] FORS2 getur auk þess tekið litróf af mörgum fyrirbærum á næturhimninum í einu og greint skautun í ljósi þeirra. Gögn frá FORS2 liggja til grundvallar meira en hundrað rannsókna sem birtar eru á hverju ári.

Þetta er þýðing á fréttatilkynningu ESO eso1904.

Fréttatilkynning nr.:eso1904is