eso2006is — Fréttatilkynning

Sjónauki ESO fylgist með stjörnu dansa um risasvarthol og staðfesta spá Einsteins

16. apríl 2020

Mælingar með Very Large Telescope (VLT) ESO hafa í fyrsta sinn staðfest að stjarna, sem hringsólar í kringum risasvartholið í miðju Vetrarbrautinnar, hreyfist í samræmi við spár almennu afstæðiskenningar Einsteins. Stjarnan er á rósarlaga braut um svartholið en ekki sporöskjulaga eins og þyngdarfræði Newtons gerir ráð fyrir. Vísindamenn hafa lengi beðið eftir þessum niðurstöðum en þær má þakka sífellt nákvæmari mælingum sem staðið hafa yfir nærri 30 ár og gerir þeim kleift að afhjúpa leyndardóma risans sem dvelur í hjarta Vetrarbrautarinnar.

„Almenna afstæðiskenning Einsteins spáir því að bundnar brautir eins hnattar um annan séu ekki lokaðar, eins og þyngdarfræði Newtons gerir ráð fyrir, heldur færist eða hliðrist meðfram hreyfifletinum. Þessi frægu áhrif – sem sáust fyrst á braut Merkúríusar um sólina – voru fyrstu sönnunargögnin sem studdu almennu afstæðiskenninguna. Nú, hundrað árum síðar, hefur okkur tekist að mæla sömu áhrif á brautarhreyfingu stjörnu sem snýst um björtu útvarpslindina Sagittarius A*, miðju Vetrarbrautarinnar. Mælingarnar marka tímamót og rennir frekari stoðum undir þá tilgátu að Sagittarius A* hljóti að vera fjögurra milljón sólmassa risasvarthol,“ sagði Reinhard Genzel, forstöðumaður Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics (MPE) í Garching í Þýskalandi. Hann er jafnframt arkitektinn að 30 ára rannsóknarverkefni sem leiddi til þessarar niðustöðu.

Sagittarius A* er í um 26 þúsund ljósára fjarlægð frá sólinni. Í kringum hana er þétt þyrping stjarna sem er í raun einstök tilraunastofa til að prófa eðlisfræði þyngdar við öfgakenndar aðstæður. Ein þessara stjarna nefnist S2. Hún fellur inn að risasvartholinu annað veifið og kemst mæst í 20 milljarða km fjarlægð frá því sem er um það bil 120-föld vegalengdin milli Jarðar og sólar. Þessi „hársbreidd“ gerir hana að nálægustu stjörnu sem fundist hefur í kringum risasvarthol. Í svartholanánd þeysist stjarnan um geiminn á næstum 3% af hraða ljóssins. Umferðartími hennar eða „árið“ er því 16 ár. „Eftir að hafa vaktað stjörnuna í meira en tvo og hálfan áratug sáum við Scwharzschild-framrásina á brraut hennar í kringum Sagittarius A*,“ sagði Stefan Gillessen hjá MPE en hann sá um gagnaúrvinnsluna. Niðurstöðurnar eru birtar í dag í tímaritinu Astronomy & Astrophysics.

Flestar stjörnur og plánetur hafa sporöskjulaga sporbrautir sem flytja þær ýmist nær eða fjær fyrirbærinu sem þær ganga um. Braut S2 er ólík að því leitinu til að hún hliðrast eða sækir fram, þ.e. sá staður á brautinni sem er næstur svartholinu færist til við hverja hringferð. Með öðrum orðum færist svartholanándarpunkturinn til við hverja hringferð. Úr verður rósarlögun. Almenna afstæðiskenningin spáir nákvæmlega fyrir um hversu mikið braut stjörnunnar hliðrast til og passa nýjustu mælingarnar fullkomlega að kenningunni. Áhrifun eru kölluð Schwarzschild-framrá en þau hafa aldrei áður mælst hjá stjörnu á braut um risasvarthol.

Rannsóknin var gerð með VLT sjónaukum ESO. Hún hjálpar vísindamönnum að átta sig betur á nágrenni risasvartholsins í miðju Vetrarbrautarinnar. „Þar sem mælingar okkar á S2 koma svo vel heim og saman við almennu afstæðiskenninguna getum við sett mörk á hversu mikið er af ósýnilegu efni, eins og dreifðu hulduefni eða hugsanlega litlum svartholum, eru í kringum Sagittarius A*. Þetta skiptir miklu máli fyrir skilning okkar á myndun og þróun risasvarthola,“ sögðu frönsku vísindamennirnir Guy Perrin og Karina Perraut sem komu að rannsókninni.

Niðurstöðurnar eru hápunkturinn á 27 ára langri mæliröð á stjörnunni S2 með ýmsum mælitækjum VLT sjónauka ESO í Atacamaeyðimörkinni í Chile. Gerðar voru meira en 330 mælingar á staðsetningu stjörnunnar með gríðarlegri nákvæmni, þökk sé mælitækjum eins og GRAVITY, SINFONI og NACO. S2 er 16 ár að hringsóla um risasvartholið svo brýnt var að fylgja stjörnunni eftir í næstum þrjá áratugi svo hægt væri að átta sig á braut hennar.

Alþjóðlegur hópur vísindamanna frá Frakklandi, Portúgal, Þýskalandi og ESO, undir forystu Frank Eisenhauer við MPE, tók þátt í rannsókninni. Hópurinn myndar GRAVITY samstarfshópinn sem dregur nafn sitt af mælitækinu sem þau þróuðu fyrir VLT víxlmælinn sem sameinar ljós frá öllum VLT sjónaukunum fjórum í einn risasjónauka (sem hefur upplausn 130 metra breiðs sjónauka). Árið 2018 uppgötvaði sami hópur önnur áhrif sem almenna afstæðiskenning Einsteins spáir fyrir um þegar þau sáu ljós frá S2 teygjast yfir á lengri bylgjulengdir þegar stjarnan fór nálægt Sagittarius A*. „Niðurstöður okkar sýna að ljósið sem berst frá stjörnunni verður fyrir afstæðilegum áhrifum. Nú höfum við líka sýnt fram á að stjarnan sjálf finnur fyrir áhrifum almenns afstæðis,“ sagði Paulo Garcia, einn af forystumönnum GRAVITY verkefnisins hjá Center for Astrophysics and Gravitation í Portúgal.

Vísindamennirnir telja að með tilkomu Extremely Large Telescope muni þau sjá enn daufari stjörnur sem eru enn nær risasvartholinu. „Ef heppnin er með okkur gætum við fundið stjörnur sem eru nógu nálægt svartholinu til að finna fyrir snúningi þess,“ sagði Andreas Eckart við háskólann í Köln. Það myndi þýða að stjörnufræðingar gætu mælt tvo eiginleika risasvartholsins, snúninginn og massann, og skilgreina tíma og rúm í kringum það. „Það yrði aftur alveg nýtt stig af prófun almennu afstæðiskenningarinnar,“ sagði Eckart.

Skýrt var frá rannsókninni í greininni „Detection of the Schwarzschild precession in the orbit of the star S2 near the Galactic centre massive black hole“ sem birtist í Astronomy & Astrophysics.

Í GRAVITY samstarfinu eru R. Abuter (European Southern Observatory, Garching, Germany [ESO]), A. Amorim (Universidade de Lisboa - Faculdade de Ciências, Portugal and Centro de Astrofísica e Gravitação, IST, Universidade de Lisboa, Portugal [CENTRA]), M. Bauböck (Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics, Garching, Germany [MPE]), J.P. Berger (Univ. Grenoble Alpes, CNRS, Grenoble, France [IPAG] and ESO), H. Bonnet (ESO), W. Brandner (Max Planck Institute for Astronomy, Heidelberg, Germany [MPIA]), V. Cardoso (CENTRA and CERN, Genève, Switzerland), Y. Clénet (Observatoire de Paris, Université PSL, CNRS, Sorbonne Université, Université de Paris, Meudon, France [LESIA], P.T. de Zeeuw (Sterrewacht Leiden, Leiden University, The Netherlands and MPE), J. Dexter (Department of Astrophysical & Planetary Sciences, JILA, Duane Physics Bldg.,University of Colorado, Boulder, USA and MPE), A. Eckart (1st Institute of Physics, University of Cologne, Germany [Cologne] and Max Planck Institute for Radio Astronomy, Bonn, Germany), F. Eisenhauer (MPE), N.M. Förster Schreiber (MPE), P. Garcia (Faculdade de Engenharia, Universidade do Porto, Portugal and CENTRA), F. Gao (MPE), E. Gendron (LESIA), R. Genzel (MPE, Departments of Physics and Astronomy, Le Conte Hall, University of California, Berkeley, USA), S. Gillessen (MPE), M. Habibi (MPE), X. Haubois (European Southern Observatory, Santiago, Chile [ESO Chile]), T. Henning (MPIA), S. Hippler (MPIA), M. Horrobin (Cologne), A. Jiménez-Rosales (MPE), L. Jochum (ESO Chile), L. Jocou (IPAG), A. Kaufer (ESO Chile), P. Kervella (LESIA), S. Lacour (LESIA), V. Lapeyrère (LESIA), J.-B. Le Bouquin (IPAG), P. Léna (LESIA), M. Nowak (Institute of Astronomy, Cambridge, UK and LESIA), T. Ott (MPE), T. Paumard (LESIA), K. Perraut (IPAG), G. Perrin (LESIA), O. Pfuhl (ESO, MPE), G. Rodríguez-Coira (LESIA), J. Shangguan (MPE), S. Scheithauer (MPIA), J. Stadler (MPE), O. Straub (MPE), C. Straubmeier (Cologne), E. Sturm (MPE), L.J. Tacconi (MPE), F. Vincent (LESIA), S. von Fellenberg (MPE), I. Waisberg (Department of Particle Physics & Astrophysics, Weizmann Institute of Science, Israel and MPE), F. Widmann (MPE), E. Wieprecht (MPE), E. Wiezorrek (MPE), J. Woillez (ESO), og S. Yazici (MPE, Cologne).

Director, Max Planck Institute for Extraterrestrial Physics
Tölvupóstur: genzel@mpe.mpg.de

Farsími: +49 176 99 66 41 39
Tölvupóstur: ste@mpe.mpg.de

Farsími: +49 162 3105080
Tölvupóstur: eisenhau@mpe.mpg.de

Paulo Garcia
Faculdade de Engenharia, Universidade do Porto and Centro de Astrofísica e Gravitação, IST, Universidade de Lisboa, Portugal
Farsími: +351 963235785

Andreas Eckart
1st Institute of Physics, University of Cologne
Cologne, Germany
Tölvupóstur: eckart@ph1.uni-koeln.de

Þetta er þýðing á fréttatilkynningu ESO eso2006.

Fréttatilkynning nr.:eso2006is