eso2016is — Fréttatilkynning

Sjónaukar ESO finna vetrarbrautir fastar í vef risasvarthols

1. október 2020

Stjörnufræðingar sem notuðu Very Large Telescope (VLT) ESO hafa komið auga á sex vetrarbrautir í kringum risasvarthol frá þeim tíma þegar alheimurinn var innan við milljarð ára gamall. Er þetta í fyrsta sinn sem svo þéttur hópur sést svo stuttu eftir Miklahvell. Uppgötvunin hjálpar okkur að skilja betur hvernig risasvarthol eins og það sem lúrir í miðju Vetrarbrautarinnar verða til og stækka. Uppgötvunin styður líka þá kenningu að öran vöxt svarthola megi gjarnan rekja til stórra efnisvefja sem geyma nægt gas til að næra þau.

„Rannsóknin var aðallega gerð af þeirri þörf að skilja sum flóknustu fyrirbæri alheimsins – risasvarthol í árdaga alheims. Þau eru öfgakennd fyrirbæri og til þessa höfum við ekki getað útskýrt tilvist þeirra nægilega vel,“ sagði Marco Mignoli, stjörnufræðingur við National Institute for Astrophysics (INAF) í Bologna á Ítalíu og aðalhöfundur greinar um rannsóknina sem birtist í dag í tímaritinu Astronomy & Astrophysics Letters.

Nýju mælingarnar voru gerðar með VLT sjónauka ESO. Þær sýna nokkrar vetrarbrautir sem umlykja risasvarthol í eins konar „köngulóarvef“ úr gasi sem er 300 sinnum stærri en Vetrarbrautin okkar. „Gasþræðirnir eru eins og köngulóarþræðir,“ sagði Mignoli. „Vetrarbrautirnar eru og vaxa þar sem þræðirnir skerast og gas streymir eftir þeim. Þannig næra þeir bæði vetrarbrautirnar og risasvartholið í miðjunni.“

Ljósið frá vetrarbrautunum sem umlykja eins milljarðs sólmassa risasvartholið hefur ferðast til okkar frá þeim tíma þegar alheimurinn var aðeins 0,9 milljarða ára gamall. „Niðurstöður okkar hafa bætt mikilvægu púsli við mynd sem er fremur ófullkomin og lýsir myndun og vexti þessara stóru en algengu fyrirbæra svo skömmu eftir Miklahvell,“ sagði Roberto Gill, meðhöfundur greinarinnar sem einnig er stjörnufræðingur við INAF í Bologna.

Fyrstu risasvartholin sem talin eru hafa myndast við þyngdarhrun fyrstu stjarnanna hljóta að hafa vaxið mjög hratt til að verða milljarður sólmassa innan fyrsta ármilljarðsins í sögu alheimsins. Það hefur reynst stjörnufræðingum örðugt að útskýra hvernig nógu mikið „svartholaeldsneyti“ gæti hafa verið til staðar og gerði þeim kleift að vaxa svo hratt á svo stuttum tíma. Þessar nýfundnu myndanir veita líklega skýringu: „Köngulóavefurinn“ og vetrarbrautirnar í honum inniheldur nægilega mikið gas til að næra svartholið í miðjunni nógu hratt til þess að það verði risasvarthol.

En hvernig urðu vefirnir til til að byrja með? Stjörnufræðingar telja líklegt að hjúpar úr hulduefni séu lykillinn að því. Talið er að stór svæði ósýnilegu hulduefni hafi dregið til sín mikið gas snemma í sögu alheimsins. Saman hafi þessar tvær gerðir efnis myndað vefina þar sem vetrarbrautir og svarthol geta þróast.

„Niðurstöður okkar renna stoðum undir þá hugmynd að fjarlægustu og efnismestu svartholin myndist og vaxi innan stórra hulduefnishjúpa í stórgerð alheimsins og að skortur á slíkum myndunum hafi einfaldlega verið vegna þess að mælitækin okkar námu þær ekki,“ sagði Colin Norman við John Hopkins háskólann í Baltimore í Bandaríkjunum og meðhöfundur greinarinnar.

Viðfangsefnin eru meðal daufustu vetrarbrauta sem sjónaukinn getur mælt. Til að gera uppgötvunina urðu mælingar að standa yfir með stærstu sjónaukum heims klukkustundum saman, þar á meðal með VLT sjónauka ESO. Með MUSE og FORS2 mælitækjunum á VLT í Paranal-stjörnustöð ESO í Atacamaeyðimörkinni í Chile staðfesti hópurinn tengslin milli fjögurra vetrarbrauta af sex og svartholsins. „Við teljum okkur aðeins hafa séð toppinn á ísjakanum og að þær vetrarbrautir sem við höfum fundið í kringum risasvartholið séu aðeins þær björtustu,“ sagði meðhöfundurinn Barbara Balmaverde, stjörnufræðingur við INAF í Torino á Ítalíu.

Niðurstöðurnar betrumbæta skilning tilurð og þróun risasvarthola og stórra myndana í alheiminum. Extremely Large Telescope (ELT), sem ESO er að byggja í Chile, getur byggt ofan á þessar mælingar og finna mun daufari vetrarbrautir umhverfið efnismikil svarthol í árdaga alheimsins með sínum öflugu mælitækjum.

Rannsóknin var kynnt í greininni „Web of the giant: Spectroscopic confirmation of a large-scale structure around the z = 6.31 quasar SDSS J1030+0524“ sem birtist í Astronomy & Astrophysics Letters (doi: 10.1051/0004-6361/202039045).

Í teyminu eru M. Mignoli (INAF, Bologna, Italy), R. Gilli (INAF, Bologna, Italy), R. Decarli (INAF, Bologna, Italy), E. Vanzella (INAF, Bologna, Italy), B. Balmaverde (INAF, Pino Torinese, Italy), N. Cappelluti (Department of Physics, University of Miami, Florida, USA), L. Cassarà (INAF, Milano, Italy), A. Comastri (INAF, Bologna, Italy), F. Cusano (INAF, Bologna, Italy), K. Iwasawa (ICCUB, Universitat de Barcelona & ICREA, Barcelona, Spain), S. Marchesi (INAF, Bologna, Italy), I. Prandoni (INAF, Istituto di Radioastronomia, Bologna, Italy), C. Vignali (Dipartimento di Fisica e Astronomia, Università degli Studi di Bologna, Italy & INAF, Bologna, Italy), F. Vito (Scuola Normale Superiore, Pisa, Italy), G. Zamorani (INAF, Bologna, Italy), M. Chiaberge (Space Telescope Science Institute, Maryland, USA), C. Norman (Space Telescope Science Institute & Johns Hopkins University, Maryland, USA).

Marco Mignoli

Colin Norman
Johns Hopkins University
Baltimore, USA
Tölvupóstur: norman@stsci.edu

Þetta er þýðing á fréttatilkynningu ESO eso2016.

Fréttatilkynning nr.:eso2016is